Kinh tế

Heineken trả cổ tức 2.800 tỷ cho Satra

Tổng công ty Thương mại Sài Gòn đang nắm giữ 40% vốn điều lệ tại hai công ty sản xuất và phân phối sản phẩm bia Heineken tại Việt Nam.

Báo cáo tài chính hợp nhất 2017 vừa được Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) công bố ghi nhận doanh thu thuần tăng hơn 13% so với năm trước, đạt trên 11.970 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp của công ty sau khi trừ giá vốn bán hàng chỉ còn 1.440 tỷ đồng.

Khoản thu lớn nhất trong năm tiếp tục đến từ lợi nhuận từ công ty liên doanh - liên kết với gần 3.640 tỷ đồng. Trong báo cáo công ty mẹ, khoản cổ tức và lợi nhuận được chia này hạch toán vào doanh thu hoạt động tài chính và không chịu thuế thu nhập 20%.

Satra có 6 công ty con và 21 công ty liên doanh - liên kết hoạt động trong chủ yếu lĩnh vực buôn bán nông sản, bia rượu, thịt và các sản phẩm chế biến từ thịt... Nổi bật trong số này là Công ty TNHH Nhà máy bia Việt Nam và Công ty TNHH Bia và Nước giải khát Việt Nam – đơn vị phụ trách hoạt động phân phối bia Heineken.

Satra đang nắm giữ 40% vốn điều lệ tại mỗi công ty này, tương ứng vốn góp tính đến cuối năm lần lượt là 399 tỷ đồng và 42 tỷ đồng. Bà Lê Minh Trang – Tổng giám đốc Satra hiện là Chủ tịch Hội đồng thành viên của Nhà máy Bia Việt Nam. Báo cáo tài chính ghi nhận cổ tức Satra được chia năm 2016 từ hai công ty này là 2.800 tỷ đồng, tăng khoảng 100 tỷ so với năm trước.

Sau khi trừ chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp, khoản thu này giúp lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp trực thuộc UBND TP HCM nhảy vọt lên 3.800 tỷ đồng. Đây là năm thứ ba liên tiếp Satra duy trì mạch tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận, trước khi dự báo giảm nhẹ trong năm 2018 do vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà bán lẻ có tiềm lực mạnh trong và ngoài nước.

Tác giả: Phương Đông

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Satra , Heineken , cổ tức

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP