Giáo dục

Hé lộ nhân thân và số tiền khủng trong vụ gian lận điểm thi tại Hòa Bình

Trong vụ gian lận thi cử này, cơ quan điều tra kết luận có 64 thí sinh được hưởng lợi từ việc sửa điểm thi THPT. 64 thí sinh được nâng điểm này là con cháu của ai, vì sao nâng điểm, giá bao nhiêu? Đang là câu hỏi nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận.

Rõ ràng không ai rảnh đi nâng điểm không công cho những thí sinh này khi không có sức ép từ quan hệ hay tiền bạc. Những người nâng điểm sẽ trả lời cho cơ quan điều tra.

Sai phạm trong gian lận thi cử ở Hòa Bình được đánh giá là cực kỳ nghiêm trọng

Tuy nhiên ngay trong kết luận điều tra của cơ quan công an đã khẳng định: Kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT xác định 140 bài thi trắc nghiệm của 56 thí sinh được can thiệp, nâng điểm thi ít nhất từ 0,2 điểm đến cao nhất 9,25 điểm/một môn thi, trong số này có thí sinh Đỗ Nguyễn Hoàng Anh là cháu Nguyễn Quang Vinh (môn Toán nâng 4,6 điểm; môn Ngoại ngữ nâng 5,2 điểm).- Nguyễn Quang Vinh là Trưởng phòng Khảo thí & Quản lý chất lượng giáo dục của Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình.

Trong việc can thiệp nâng điểm bài thi trắc nghiệm, bị can Đỗ Mạnh Tuấn thừa nhận được hưởng lợi bất chính 550 triệu VND. Ngoài ra, kết quả điều tra còn xác định, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 tỉnh Hòa Bình, Nguyễn Khắc Tuấn Chuyên viên phòng Khảo thí & Quản lý chất lượng giáo dục của Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình đã trực tiếp can thiệp, nâng điểm bài thi trắc nghiệm cho cháu là thí sinh Đinh Ngọc Thảo.

Trong một diễn biến khác, ngày 11/3/2019, Bộ GD&ĐT đã có Công văn số 941 gửi Sở GD&ĐT Hòa Bình về việc xử lý kết quả kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia theo kết quả xác minh của cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an.

Theo đó thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiến hành điều tra xác minh để lập hồ sơ vụ án hình sự "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ" liên quan đến sai phạm tại Hội đồng thi Trung học phổ thông quốc gia tỉnh Hòa Bình.

Theo đề nghị của Cơ quan An ninh điều tra, Bộ GD&ĐT đã thành lập Hội đồng chấm thẩm định để chấm thẩm định bài thi các thí sinh có liên quan tại hồ sơ xác minh của Cơ quan An ninh điều tra làm căn cứ cho việc kết luận điều tra vụ án; Đồng thời làm căn cứ xử lý rất sai phạm về điểm thi theo quy định của quy chế thi Trung học phổ thông quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông hiện hành.Kết quả chấm thẩm định bài thi của Bộ GD-ĐT là kết quả chính thức của kỳ thi. Kết quả này thay thế kết quả do Hội đồng thi đã công bố trước đây để xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông và xét tuyển đại học cao đẳng cho các tuyển sinh liên quan./.

Tác giả: Minh Đức

Nguồn tin: Báo điện tử Bảo vệ pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP