Thế giới

Hé lộ 3 mối đe dọa lớn nhất với an ninh quốc gia Mỹ

Cựu Giám đốc Cục Tình báo Trung ương (CIA) Michael Morell đã chỉ ra 3 mối đe dọa hiện hữu lớn nhất đối với an ninh quốc gia mà Mỹ đang phải đối mặt trong giai đoạn ngắn hạn.

Cựu Giám đốc CIA Michael Morell (Ảnh: Getty)

Theo cựu Giám đốc CIA Michael Morell, tình trạng ngày càng xuống dốc của hệ thống chính trị Mỹ là mối đe dọa khiến ông lo sợ nhất về lâu dài. Tuy nhiên, xét trong điều kiện ngắn hạn, ông Morell chỉ ra 3 mối đe dọa hiện hữu đối với an ninh quốc gia của Mỹ mà ông cho là đáng lo ngại nhất.

“Đầu tiên là nguy cơ chiến tranh hạt nhân với Nga. Cuộc chiến này có thể tàn phá nước Mỹ. Thứ hai là tác nhân sinh học xảy ra trong tự nhiên hoặc do con người tạo ra mà có thể hủy diệt từ 60-70% dân số Mỹ. Chúng ta vẫn chưa dành đủ thời gian cho nguy cơ này”, ông Morell nói trong chương trình Pod Save the World hôm qua 27/10.

“Và mối đe dọa thứ 3, một số người có thể bật cười khi nói đến mối đe dọa này, nhưng nó hoàn toàn có thật, đó là biến đổi khí hậu. Đây là mối đe dọa hiện hữu đối với nước Mỹ”, cựu Giám đốc CIA cho biết thêm.

Là người từng cố vấn cho các cựu Tổng thống George W. Bush, Barack Obama và chỉ trích chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, ông Morell cho rằng nguy cơ đáng lo ngại nhất về lâu dài đối với Mỹ là hệ thống chính trị của nước này.

“Sau tất cả, yếu tố quyết định đối với an ninh quốc gia của một đất nước là sức khỏe của nền kinh tế và tình hình xã hội. Và điều khiến tôi lo sợ nhất về dài hạn là tình trạng nền chính trị của chúng ta… Nền chính trị ấy ngày càng tệ đi, chứ không tốt đẹp lên. Điều đáng lo ngại nhất là sự thất bại của hệ thống chính trị khi ban lãnh đạo không thể phối hợp cùng nhau để đưa ra những dàn xếp nhằm thúc đẩy nền kinh tế và xã hội của chúng ta”, ông Morell nhận định.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump hồi đầu tháng này tuyên bố rằng Mỹ đã đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực dưới sự lãnh đạo của ông. Tổng thống Trump khẳng định chính quyền của ông đã làm nhiều việc hơn bất kỳ đời tổng thống nào trong lịch sử Mỹ trong suốt 9 tháng qua.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP