Pháp luật

Hầu tòa vì mạo danh công ty lừa đảo bán đất

Ngày 12-4, TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã mở phiên tòa xét xử Lê Hoàng Phúc (SN 1977) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, sau đó tòa đã hoãn xử vì vắng mặt người bị hại.

Theo hồ sơ, cuối tháng 7-2015, thông qua mối quan hệ quen biết với một số nhân viên trong Công ty Xây lắp vật tư kỹ thuật thuộc Bộ NN&PTNT chi nhánh tại Nha Trang, Phúc nghe thông tin công ty trên là chủ đầu tư của dự án khu dân cư phía Tây Công viên Lê Hồng Phong, Nha Trang và sẽ ưu tiên bán đất với giá rẻ cho nhân viên công ty.

Bị cáo Lê Hoàng Phúc trước tòa.

Tuy biết thông tin này là chưa có cơ sở nhưng Phúc vẫn nói với chú ruột là Lê Mạnh Tiến rằng Phúc có thể mua đất tại dự án trên. Ông Tiến tin Phúc nên đã giới thiệu cho bốn người quen gồm vợ chồng ông Nguyễn Văn Mót và vợ là bà Ông Thị Thanh Vân; bà Trần Thị Phương và bà Trần Thị Thanh Thủy biết.

Do tin tưởng nên họ đã đưa cho Phúc tổng số tiền 515 triệu đồng, trong đó: vợ chồng ông Mót, bà Vân đặt cọc 300 triệu đồng/bốn lô đất; bà Phương đặt cọc 67,5 triệu đồng/lô đất; bà Thủy đặt cọc 67,5 triệu đồng/lô đất; ông Tiến mượn vợ chồng ông Mót 80 triệu đồng để đặt cọc hai lô đất…

Phúc tự làm giả hợp đồng thỏa thuận đứng danh nghĩa Công ty ALT về việc nhận tiền đặt cọc của những người này. Sau này, Phúc thấy làm như vậy là sai và sợ bị phát hiện nên tự làm giả tám thẻ huy động vốn bên trong thẻ có ghi tên tuổi, vị trí lô đất đưa cho vợ chồng ông Mót, bà Vân; bà Phương và bà Thủy, đồng thời lấy lại những hợp đồng trước đây để hủy. Sau khi nhận tiền thì Phúc lấy tiêu xài hết.

Đến năm 2011 vợ chồng ông Mót, bà Vân liên lạc với Phúc hỏi về việc giao đất hoặc giấy tờ đất đai liên quan đến bốn lô đất đã đặt cọc thì Phúc nói dự án chưa được thực hiện.

Đến tháng 3-2013, sau khi vợ chồng ông Mót, bà Vân liên tục đòi giao đất thì Phúc trả lời dự án đã bị phá sản nên ông Mót, bà Vân yêu cầu Phúc trả lại tiền.

Phúc hứa sẽ trả nhưng sau đó không trả mà giả vờ hứa hẹn sẽ mua một lô đất khác. Phúc yêu cầu ông Mót, bà Vân đưa thêm 172 triệu đồng để đặt cọc cho dự án này.

Sau khi nhận tiền, Phúc không có hoạt động nào liên quan đến đặt cọc mua đất mà tiêu xài cá nhân với số tiền thực nhận của vợ chồng ông Mót là 472 triệu đồng...

Tác giả: HOÀNG VĂN

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP