Xe

Harley-Davidson "rậm rịch" bán siêu môtô chạy điện

Với các tiêu chuẩn khí thải ngày càng thắt chặt, ngay cả một hãng xe giàu truyền thống như Harley-Davidson cũng phải tính tới việc sản xuất xe điện.


Thương hiệu Harley-Davidson vốn nổi tiếng với những mẫu môtô phân khối lớn sử dụng động cơ V-Twin có tiếng nổ rất đặc trưng. Tuy nhiên, những đặc điểm này có thể sẽ dần bị giảm xuống trong tương lai gần, do hãng môtô Mỹ đã có ý định sản xuất những mẫu siêu môtô chạy điện hoàn toàn trong tương lai gần.


Cách đây 2 năm, hãng xe Harley-Davidson cũng đã từng ra mắt một mẫu xe concept chạy điện có tên gọi LiveWire, tuy nhiên vào thời điểm đó, ông Matt Levatich - giám đốc điều hành Harley-Davidson mới chỉ hé lộ rằng hãng "cần thêm một khoảng thời gian nữa để chiếc Project LiveWire sẵn sàng được bán ra".


Tuy nhiên trong một buổi phỏng vấn gần đây với trang Asphalt & Rubber, ông Sean Cummings - Phó chủ tịch bộ phận hoạch định nhu cầu Toàn cầu của Harley-Davidson đã chính thức xác nhận rằng hãng sẽ sản xuất xe điện trong 5 năm tới.


Hiện vẫn chưa rõ mẫu xe điện mà Harley-Davidson dự định sản xuất hàng loạt sẽ dựa trên mẫu concept LiveWire hay là một thiết kế mới hoàn toàn, tuy nhiên tuyên bố của ông Cummings đã cho thấy sự chuẩn bị của Harley-Davidson trước khi toàn bộ ngành công nghiệp môtô chính thức chuyển sang sử dụng năng lượng điện.


Rào cản lớn nhất đối với không chỉ Harley-Davidson, mà còn với toàn bộ các hãng môtô điện hiện nay đó là chi phí sản xuất và thời gian hoạt động.


Đối với mẫu concept LiveWire, chiếc xe chỉ có thể đi được 80,5 km cho mỗi lần sạc điện, trong khi có chi phí sản xuất đắt đến nỗi ngay cả khi bán mỗi chiếc với giá lên tới 20.000 USD, Harley-Davidson cũng không có lãi.


Trong 5 năm tới, với sự phát triển của công nghệ, Harley-Davidson sẽ buộc phải tìm cách giải được 2 "bài toán" này nếu như muốn có thể đạt được lợi nhuận với mẫu xe điện mới. Do là một sản phẩm mang tính "cách mạng" nên Harley-Davidson không cần phải quá chú trọng gìn giữ những giá trị đặc trưng của thương hiệu đã gắn liền trong suốt 113 năm qua trên mẫu xe này.


Tuy nhiên, sẽ chỉ có thời gian mới có thể trả lời cho câu hỏi liệu việc "điện hóa" Harley-Davidson có thành công hay không. Trước đây, hãng xe Mỹ cũng đã từng "liều" khi tung ra chiếc V-Rod mang phong cách thể thao và đạt thành công lớn, nhưng việc chuyển sang xe điện sẽ là một "ván bài" mạo hiểm mà hãng chưa bao giờ thực hiện từ trước tới nay.

Tác giả bài viết: Nguyễn Huy

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP