Xe

Hãng xe Trung Quốc nhái thiết kế Range Rover Sport

Có lẽ việc mẫu xe nhái Range Rover Evoque của đồng hương Landwind bán khá chạy, cùng với sự bất lực của chính hãng Land Rover đã trở thành "động lực" để công ty Zotye Auto của Trung Quốc thai nghén mẫu T800 sao chép kiểu dáng chiếc Range Rover Sport. (hay Discovery).

Zotye Auto đang phát triển mẫu xe mang đăng ký nhãn hiệu là T800 và những hình ảnh mà trang CarNewsChina vừa công bố cho thấy có sự tương đồng rõ nét về phong cách thiết kế với mẫu Range Rover Sport (ảnh trên).

Sự sao chép thiết kế rõ nét nhất là đường gân chạy từ cụm đèn pha qua hai tay nắm cửa, kéo dài tới tận cụm đèn hậu.

Cùng với đó là các hốc gió trên nắp ca-pô, ở đúng vị trí như của xe Range Rover Sport.

Hãng xe Trung Quốc không sao chép 100% các chi tiết, nhưng nhìn tổng thể, có thể nhận ra ngay kiểu dáng đặc trưng của mẫu xe sang Anh quốc.

Những hình ảnh chụp xe nguỵ trang trên đường chạy thử cũng cho thấy điều này. Theo đó, mẫu Zotye T800 có nội thất khác một chút so với Range Rover Sport.

Dự kiến xe được trang bị động cơ tăng áp 2.0L công suất 200 mã lực và một bản hybrid 2.0L công suất 250 mã lực.

Trước Zotye Auto, đã có một hãng xe khác của Trung Quốc là Landwind khiến Land Rover phải đau đầu vì nhái thiết kế mẫu Range Rover Evoque.

Theo đó, Landwind, thương hiệu thuộc tập đoàn ô tô Jiangling Motors của Trung Quốc, mang hẳn 4 chiếc X7 tới trưng bày tại Triển lãm ô tô Thượng Hải 2017. Mẫu xe này đã ra mắt từ năm 2014 và Land Rover bất lực trong việc đòi bản quyền.

Tại Triển lãm ô tô Thượng Hải 2017 diễn ra hồi tháng 4, CEO Ralf Speth của Jaguar Land Rover cho biết công ty chẳng có hy vọng loại bỏ mẫu xe Trung Quốc nhái Range Rover Evoque; ngược lại, mẫu xe này còn rất thành công trên thị trường.

Khi được hỏi rằng Jaguar Land Rover đã đạt được bước tiến nào trong việc thuyết phục các cơ quan chức năng Trung Quốc ngăn chặn Jiangling không, ông Speth nói: "Không hề." Ông cũng cho biết sẽ tiếp tục theo kiện.

Sự việc của Land Rover trở nên bế tắc hơn vào năm ngoái, khi cơ quan chức năng Trung Quốc bất ngờ huỷ chứng nhận sở hữu công nghiệp của Land Rover với Evoque, mẫu xe được sản xuất tại Trung Quốc và Anh. Đáp lại, Jaguar Land Rover lập hồ sơ khác kiện Jiangling.

Điều khiến hãng xe Anh quốc phiền lòng hơn cả là Landwind đang gặt hái thành công vang dội với X7, mẫu xe nhái có giá chỉ bằng 1/3 Evoque. Landwind không báo cáo doanh số cụ thể của từng mẫu với Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Matt Gasnier, chủ trang Bestsellingcars.com tin rằng X7 đạt doanh số tới hơn 80.000 chiếc vào năm ngoái

Ông Speth nói: "Họ đang làm rất tốt. Đó là một sản phẩm hấp dẫn. Chúng tôi biết chứ, đó là thiết kế của chúng tôi mà."

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP