Thế giới

Hàng loạt tướng lĩnh Ả rập Xê út mất chức sau một đêm

Chỉ trong một đêm 26/2, Quốc vương Ả rập Xê út Salman bất ngờ cách chức hàng loạt tư lệnh quân đội cấp cao, trong đó có cả Tổng tham mưu trưởng.

Quốc vương Salman đã ra hàng loạt sắc lệnh cách chức và bổ nhiệm mới nhiều quan chức cấp cao của quân đội ngày 26/2. (Ảnh: Getty)

Hãng thông tấn SPA cho biết trong hàng loạt sắc lệnh ban hành vào đêm 26/2, Quốc vương Salman đã cách chức hàng loạt tướng lĩnh quân đội, trong đó có Tư lệnh các lực lượng phòng không, Tổng tham mưu trưởng quân đội.

Cụ thể, Tổng tham mưu trưởng Abdulrahman bin Saleh bin Abdullah Al-Bunyan bị cách chức và thay thế bởi Trung tướng Fayyadh bin Hamid bin Ragad Al-Rwaili. Tư lệnh các lực lượng phòng không, Tướng Mohammed bin Awadh bin Mansour Suhaim cũng bị cách chức.

Chính quyền Ả rập Xê út cho biết: “Đợt điều chỉnh nhân sự mới này nằm trong khuôn khổ cải tổ bình thường theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng. Ngoài một số quan chức cấp cao đến tuổi nghỉ hưu thì những người khác được thăng chức hoặc điều chuyển sang các vị trí mới".

Trong khi cách chức một số tướng lĩnh, Ả rập Xê út cũng thăng chức cho một số quan chức khác của quân đội.

Hiện chưa rõ lý do cho việc cải tổ quân đội của Ả rập Xê út. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, Thái tử Mohammed bin Salman cũng là Bộ trưởng Quốc phòng Ả rập Xê út đứng sau các đợt cải tổ nhân sự gần đây ở quốc gia này.

Năm ngoái, hàng chục quan chức cấp cao Ả rập Xê út, trong đó bao gồm cả các hoàng tử, bộ trưởng và tỷ phú, cũng bị bắt giam tại khách sạn 5 sao Ritz-Carlton trong bối cảnh Thái tử Mohammed bin Salman đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng và lạm quyền.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP