Xã hội

Hàng loạt sai phạm tại công ty Dịch vụ công ích quận 8

Tiến hành thanh tra toàn diện Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 8 (Cty Công ích Q.8), Thanh tra TPHCM phát hiện hàng loạt sai phạm trong việc thực hiện các dự án đầu tư, tổ chức nhân sự, quản lý chung cư…

Bổ nhiệm tuỳ tiện

Thanh tra TP.HCM phát hiện hàng loạt sai phạm tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Q.8.

Theo kết luận thanh tra của Thanh tra TPHCM đưa ra vào cuối năm 2017, Cty Công ích Q.8 không ban hành quy chế về điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo là thực hiện không đúng Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Cty không quy hoạch đối với các chức danh được phân cấp quản lý; thực hiện chi trả trợ cấp thôi việc cho bà Vũ Thị Thanh Phương (tự ý bỏ việc trước khi được chấp thuận) không đúng quy định…

Ngoài ra, trong quá trình làm việc, đoàn thanh tra còn phát hiện việc bổ nhiệm thành viên Hội đông thành viên đối với ông Hồ Xuân Thảo (thời điểm tháng 6/2016 khi đó ông Thảo đang là Giám đốc xí nghiệp Vận chuyển và Cơ khí thuộc Cty Công ích Q.8 – Hiện ông Thảo đang là Phó Giám đốc Cty Công ích Q.8) và bà Phan Thị Hồng Liên (Trưởng phòng Quản lý nhà) thực hiện chưa đúng quy định tại Điểm c, Khoản 1 và Điểm a, Khoản 2 Điều 8 Nghị định số 97/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc chức danh thành viên Hội đồng thành viên không được kiêm nhiệm các chức danh quản lý, điều hành.

Đoàn thanh tra còn phát hiện sai phạm nghiêm trọng trong việc Công ty Công ích Q.8 bổ nhiệm thành viên Hội đồng thành viên đối với ông Nguyễn Văn Tốt vào năm 2014 khi ông này không có bằng đại học. Thời điểm bổ nhiệm ông Tốt đang là Phó Giám đốc Cty. Việc làm này đã vi phạm Điểm b, Khoản 2, Điều 21 Nghị định 25/2010/NĐ-CP và Điều lệ của công ty.

Trong những sai phạm nêu trên, có một tình tiết đáng quan tâm và cần làm rõ trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu của các tổ chức liên quan trong việc xét duyệt, đồng ý đối với việc bổ nhiệm ông Thảo, bà Liên và ông Tốt trở thành thành viên Hội đồng thành viên Cty Công ích Q.8. Điển hình như: trách nhiệm người đứng đầu Đảng ủy Cty Công ích Q.8, Thường trực Quận ủy, Thường trực UBND Q.8...

Liên quan tới sai phạm nêu trên, Thanh tra thành phố đã kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố giao giám đốc sở Nội vụ chủ trì tổ chức kiểm điểm trách nhiệm Chủ tịch UBND Q.8.

Quản lý tài chính lỏng lẻo

Thanh tra TP.HCM cũng phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến quản lý tài chính tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Q.8.

Theo kết luận thanh tra của Thanh tra TP.HCM, Cty Công ích Q.8 cũng chưa thực hiện đầy đủ trình tự thủ tục mua sắm tài sản cố định đối với việc đóng mới 2 xà lan vớt rác trong năm 2015; nội dung thông báo kết quả đấu thầu không thể hiện danh sách nhà thầu không trúng thầu, lý do không được chọn đối với gói mua sắm xà lan vớt rác và xe ép rác theo quy định.

Bên cạnh đó, việc đối chiếu, xác nhận công nợ cũng chưa đầy đủ; công tác quản lý nợ phải thu chưa chặt chẽ, thiếu đôn đốc, khẩn trương thực hiện các biện pháp để thu hồi nợ. Cụ thể, đối với công trình trụ sở UBND phường Thạnh Mỹ Lợi (Q.2), Công ty TNHH MTV Phát triển nhà Bến Thành chưa tạm ứng và thanh toán theo thỏa thuận hợp đồng, tuy nhiên Cty Công ích Q.8 vẫn thực hiện thi công, đến khi hoàn thành công trình mới xuất hóa đơn, dẫn đến phát sinh khoản nợ khó đòi lên đến hơn 365 triệu đồng.

Đối với công trình chung cư số 342-343 đường Lưu Hữu Phước, từ năm 2006 nhưng đến nay chưa quyết toán và giải quyết công nợ với Công ty Cổ phần Xây dựng số 14 số tiền gần 2 tỷ đồng. Cty Công ích Q.8 chưa nộp ngân sách Nhà nước các khoản thu hộ từ việc bán căn hộ tái định cư số tiền hơn 6 tỷ đồng, tiền cho thuê căn hộ tái định cư hơn 1,2 tỷ đồng và tiền sử dụng đất do chênh lệch tăng diện tích trên 1,3 tỷ đồng...

Thanh tra TPHCM cũng chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý chung cư. Cụ thể, tại chung cư Tân Mỹ, Cty Công ích Q.8 không bàn giao phí bảo trì cho Ban quản trị; chung cư có quy mô 600 căn hộ nhưng đến nay chỉ bố trí 352 căn hộ, còn trống 248 căn từ năm 2010 đến nay không sử dụng, gây lãng phí trong sử dụng tài sản Nhà nước. Tại chung cư An Sương (Q.12), công tác quản lý, phối hợp với địa phương không chặt chẽ, các hộ dân không đóng tiền thuế và tự ý chuyển nhượng căn hộ, cho thuê lại nhưng Cty Công ích Quận 8 không có biện pháp xử lý dứt điểm.

Tác giả: Trung Kiên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP