Giáo dục

Hàng chục phụ huynh không cho con đi học ở trường mới xây

Dù đã hai ngày sau lễ khai giảng, hàng chục phụ huynh tại Trường tiểu học Hòa Bắc, điểm trường thôn Nam Yên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng vẫn không chuyển con đến học ở ngôi trường mới xây.

Nhiều phụ huynh vẫn đưa con đến điểm trường thôn Nam Yên để phản đối việc sáp nhập trường - Ảnh: ND

Trước đó, ngày 5-9, những phụ huynh này không đưa con đến trường mới dự lễ khai giảng mà tổ chức đưa các em đến tập trung ở điểm trường cũ.

Sự việc sau đó được một số người chụp ảnh đưa lên mạng xã hội và cho rằng chính quyền không quan tâm đến học sinh, thầy cô để học sinh bơ vơ trong ngày khai giảng gây xôn xao dư luận.

Không cho con đi học trường mới

Theo phản ánh của hàng chục phụ huynh có con đang học tại Trường tiểu học Hòa Bắc, trước đây Trường tiểu học Hòa Bắc có 4 điểm trường gồm thôn Nam Yên, Phò Nam, Nam Mỹ và Tà Lang - Giàn Bí. Năm 2021, UBND huyện Hòa Vang xây dựng ngôi trường mới tại thôn Phò Nam và đưa vào sử dụng trong năm học 2023 - 2024.

Hiện trường tại thôn Phò Nam đã xây dựng xong, dồn ghép các điểm trường lẻ gồm thôn Nam Yên, An Định, Lộc Mỹ và Nam Mỹ về học tại trường mới khang trang hơn.

Tuy nhiên, anh D. - một phụ huynh - cho biết anh cũng như nhiều phụ huynh khác không đồng ý đưa con về học trường mới vì từ thôn Nam Yên sang thôn Phò Nam xa hơn và nguy hiểm mỗi khi đến mùa mưa lũ. "Đoạn đường con tôi đi học vào mùa mưa lũ rất dễ ngập. Nước nguồn tràn về dâng cao nếu mưa liên tục khoảng 1 tiếng đồng hồ nên rất nguy hiểm", anh D. nói.

Bà Trần Thị Thùy Trang - một phụ huynh có con học lớp 5 tại điểm trường thôn Nam Yên - cho biết mình vừa chăm con nhỏ 1 tuổi, vừa đưa đón cháu lớn lớp 5 đến trường.

"Dù con đã học lớp 5 nhưng người rất nhỏ, đạp xe đi học ở điểm trường mới gần 3km rất mệt mà nhà tôi lại không có ai chở đi học", bà Trang cho hay.

Vì những lý do trên mà hai ngày sau lễ khai giảng, bà Trang cùng hàng chục phụ huynh khác vẫn không cho con đến trường mới để học.

Bà Trần Thị Thùy Trang, phụ huynh duy nhất có mặt tại buổi đối thoại, cho biết mình không đưa con lớp 5 đi học ở trường mới khang trang hơn vì nhà không có người đưa đón - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Phải vận động phụ huynh bằng mọi cách

Chiều 6-9, sau nhiều lần giải thích, đối thoại không thành, Huyện ủy, UBND huyện Hòa Vang và UBND xã Hòa Bắc đã tổ chức đối thoại với các phụ huynh thôn Nam Yên. Dù giấy mời đã được gửi đi nhưng chỉ có một phụ huynh tham dự buổi đối thoại.

Ông Nguyễn Thúc Dũng, phó chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, cho hay: "Huyện Hòa Vang thực hiện việc dồn ghép các điểm trường lẻ về điểm trường chính được 10 năm nay. Khi đầu tư xây dựng trường, lớp mới đáp ứng được trang thiết bị dạy học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Việc dồn ghép trường thuận lợi cho việc giảng dạy tốt, chất lượng cao hơn".

Trước thắc mắc của các phụ huynh về việc "Tại sao không xây trường ở thôn Nam Yên mà phải về thôn Phò Nam?", đại diện UBND huyện Hòa Vang cho biết việc xây dựng đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, phù hợp với quy hoạch từ trước.

Ông Tô Văn Hùng, bí thư Huyện ủy Hòa Vang, tại buổi đối thoại chiều 6-9 - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Tại buổi đối thoại, ông Tô Văn Hùng, bí thư Huyện ủy Hòa Vang, cho biết ông bật công tơ mét để đi từ cổng trường mới xây ở thôn Phò Nam đến điểm trường thôn Nam Yên, thấy đúng 1,7km.

Ông đi từ cổng trường Nam Yên đến một số nhà của phụ huynh phản ánh nhà xa trường, cũng chỉ cách thêm vài trăm mét nữa. Trong khi chính các phụ huynh này phản ánh là nhà cách xa trường nên việc đưa con đi học bất tiện.

Theo ông Hùng, việc chọn thôn Phò Nam ở vị trí trung tâm xã để đầu tư xây dựng một trường tiểu học hoàn thiện về quy mô cũng như hoàn chỉnh về mặt cơ cấu chức năng là hoàn toàn phù hợp. Bởi trường đảm bảo bán kính phục vụ khoảng 2km với địa bàn miền núi.

Với những phụ huynh phải đi làm sớm và tan làm muộn, ông Hùng đề xuất các trường học sắp xếp người giữ con em từ sớm khi phụ huynh đưa đi làm và đến khi nào có phụ huynh đón về.

Ông Hùng chỉ đạo: "Địa phương bằng mọi cách vận động phụ huynh đưa con em đi học ở trường mới. Với những hoàn cảnh khó khăn, gia đình không có người đưa đón con đi học, thì các Mặt trận tổ chức đoàn thể, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ đứng ra phân công đưa con em đi học. Các em hoàn cảnh khó khăn, nhà xa và đủ điều kiện đi xe đạp điện được, tôi khẳng định sẽ đứng ra kêu gọi hỗ trợ xe cho các em đi học".

"Việc sáp nhập những điểm trường không đảm bảo điều kiện để duy trì một hoạt động giáo dục đầy đủ nhằm đáp ứng điều kiện học tập cho con em là phù hợp. Trong đó, Nam Yên tiếp tục duy trì một điểm trường là không phù hợp vì quy mô diện tích, giao thông đi lại, địa hình thường xảy ra ngập lụt… thì làm sao có thể duy trì điểm trường này được" - ông Tô Văn Hùng, bí thư Huyện ủy Hòa Vang, khẳng định.

Tác giả: ĐOÀN NHẠN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ



BÀI MỚI ĐĂNG


TOP