Tin địa phương

Hạn chế túi nilon để bảo vệ môi trường

Với ưu điểm tiện dụng, đa dạng, giá thành thấp…, các loại túi nilon ngày càng được sử dụng phổ biến và hầu như có mặt ở mọi nơi. Tuy nhiên, việc lạm dụng túi nilon quá mức đã dẫn đến những hệ lụy không nhỏ đối với môi trường cũng như sức khỏe con người, bởi túi nilon rất khó phân hủy trong điều kiện tự nhiên. Do đó, hạn chế sử dụng túi nilon là việc làm thiết thực để góp phần bảo vệ môi trường.

Với mục đích giảm thiểu những tác hại của túi nilon đến sức khỏe và môi trường, năm 2010, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã phát động xây dựng mô hình “Hạn chế sử dụng túi nilon”. Để mô hình hoạt động hiệu quả, các cấp hội đã đẩy mạnh công tác truyền thông vận động người dân bỏ dần thói quen sử dụng túi nilon để gìn giữ môi trường. Bên cạnh đó, các chi hội còn lồng ghép các hoạt động, như: xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới…, để tuyên truyền cho các hội viên về những ảnh hưởng của việc sử dụng túi nilon đối với môi trường. Nhờ đó, nhận thức hội viên được nâng cao. Đến nay, hội đã có gần 30 mô hình không sử dụng túi nilon với hàng nghìn phụ nữ tham gia.

Như đã thành thói quen, hơn 2 năm nay, chị Nguyễn Thị Gàng (thôn Nam Phú, xã Quang Phú, TP. Đồng Hới) luôn dùng giỏ nhựa khi đi chợ. Chị chia sẻ, trước đây, mỗi lần đi chợ luôn mang về hàng chục túi nilon đựng cá, thịt, rau....Tuy nhiên, qua những lần tham gia các đợt sinh hoạt của Hội Phụ nữ xã, được cán bộ hội phổ biến những thông tin về tác hại và ảnh hưởng của túi nilon, nên chị đã sử dụng làn nhựa để hạn chế sử dụng túi nilon.

Túi nilon gây tác hại lớn với môi trường.

Chị Từ Thị Lệ Ninh, Trưởng ban Gia đình – Xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết, ngoài hoạt động tập huấn, truyền thông nâng cao nhận thức, các chi hội còn trích tiền từ các nguồn tiết kiệm tại chỗ mua tặng mỗi hội viên phụ nữ một giỏ nhựa, hộp nhựa đựng thức ăn khi đi chợ. Hiện đã có hàng trăm chiếc giỏ nhựa được đưa vào sử dụng có hiệu quả. Tuy nhiên, theo chị Ninh, việc sử dụng làn nhựa chỉ làm hạn chế một phần túi nilon, vì nhiều thực phẩm tươi sống, như: tôm, mực, cá…, vẫn phải dùng túi nilon.

Từ tháng 4 - 2013, Chính phủ đã phê duyệt đề án tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi nilon khó phân huỷ trong sinh hoạt đến năm 2020. Theo đó, đề án hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững, góp phần thực hiện các mục tiêu của Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050; thay thế từng bước việc sử dụng túi nilon khó phân huỷ bằng sử dụng các loại sản phẩm thân thiện với môi trường trong đời sống sinh hoạt cộng đồng.

Thực tiễn trên địa bàn tỉnh cho thấy việc sử dụng túi nilon vẫn phổ biến ở khắp mọi nơi, từ mọi ngõ ngách của những quán cóc ven đường cho đến những khu trung tâm thương mại, chợ lớn nhỏ. Tại chợ Đồng Hới, túi nilon đủ các màu sắc, kích cỡ, được người bán hàng đựng đồ tươi sống và cả đồ ăn chín cho khách. Trung bình mỗi ngày, một người bán hàng tại đây phải sử dụng trên 50 túi nilon các loại để đựng hàng hóa cho khách. Nếu con số này nhân lên với hàng ngàn các quầy hàng, cửa hàng trên địa bàn tỉnh thì sẽ thấy được số lượng tiêu thụ và xả thải túi nilon ra môi trường là rất lớn.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh cho biết, túi nilon thường dùng đựng thực phẩm được làm từ nhựa PE (Polyetylen) hoặc nhựa PP (Polypropilen). Thành phần của các loại nhựa này không gây độc hại cho con người. Tuy nhiên, không phải túi nilon nào cũng được làm từ nhựa hoàn toàn. Túi nilon trên thị trường hiện nay rất khó kiểm soát được chất lượng. Những loại bao bì tái chế không ghi thông tin cụ thể để phân biệt loại thu hồi tái chế và loại tinh khiết. Khi sử dụng túi nilon tái chế, túi nilon không rõ nguồn gốc, không bảo đảm để bảo quản thực phẩm, các hóa chất này có thể ngấm vào thức ăn và sau đó được hấp thụ vào cơ thể. Chúng thường không gây ngộ độc cấp tính mà qua quá trình sử dụng, tiếp xúc thường xuyên sẽ tích luỹ những chất độc vào trong cơ thể gây ra nhiều bệnh lý về thần kinh, gan, thận, xương khớp, huyết áp, nội tiết, miễn dịch và cả ung thư…

Việc sử dụng túi nilon tràn lan như hiện nay gây ảnh hưởng rất lớn tới môi trường và sức khỏe con người. Vì vậy, các ban, ngành liên quan cần sớm có những biện pháp giảm thiểu việc sử dụng túi nilon vì một môi trường xanh sạch đẹp. Và trên hết là ý thức của mỗi người dân trong việc tự bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Tác giả: Phạm Hà

Nguồn tin: baoquangbinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP