Pháp luật

Hải Phòng: Liên tiếp các 'đại án' mua bán trái phép hóa đơn GTGT

Theo thống kê, từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn Hải Phòng có tới 45 vụ án mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ được phát hiện, xử lý. Việc để xảy ra các "đại án" liên quan đến mua bán trái phép hóa đơn GTGT đã đặt ra nhiều vấn đề đối với cơ quan quản lý trên địa bàn.

Những con dấu của doanh nghiệp “ma” tại một vụ án do Công an TP Hải Phòng triệt phá.

Liên tiếp “đại án” mua bán trái phép hoá đơn

Tháng 12/2016, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an TP Hải Phòng đã bắt giữ Ngô Thị Mai (thời điểm này Mai 49 tuổi, ở tại KĐT Long Sơn, phường Quán Toan, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) cùng chồng và nhóm đồng phạm đã thành lập, mua bán 7 doanh nghiệp “ma” để mua bán trái phép hoá đơn GTGT với số tiền ghi khống trên hoá đơn lên tới trên 1.000 tỷ đồng để chiếm đoạt tiền thuế GTGT của nhà nước.

Cũng trong thời gian này, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận Hồng Bàng (Hải Phòng) đã bắt giữ Nguyễn Thị Nhung (thời điểm này Nhung 40 tuổi, trú tại phố Nguyễn Đức Cảnh, phường An Biên, quận Lê Chân), người “đàn bà đẹp”, từng được trao vương miện hoa hậu cuộc thi “hoa hậu doanh nhân thế giới người Việt năm 2018) là “trùm” của đường dây cầm đầu ổ nhóm các đối tượng thành lập 17 doanh nghiệp “ma” để thực hiện mua bán trái phép hoá đơn GTGT với số tiền ghi khống lên đến hơn 1.500 tỷ đồng.

Tháng 10/2018, Phòng ANĐT Công an TP Hải Phòng bắt giữ Lê Thanh Phong (tức Thịnh “mặt đỏ”, thời điểm này Phong 43 tuổi, ở thôn Vụ Bản, xã Tân Tiến, huyện An Dương, TP Hải Phòng), đối tượng từng có tiền án 15 tháng tù về tội mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước cùng nhóm 7 đồng phạm, hầu hết là người thân và đàn em về hành vi mua bán trái phép hóa đơn GTGT. Ổ nhóm do Phong cầm đầu được xác định đã thành lập, mua lại tới 31 doanh nghiệp “ma” trên địa bàn. Và xuất bán trái phép gần 7.000 tờ hóa đơn GTGT, ghi khống số tiền hàng hóa dịch vụ hơn 5.000 tỷ đồng (thuế suất 10%) để thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.

Tháng 9/2021, TAND TP Hải Phòng liên tiếp đưa 2 vụ án Nguyễn Văn Sức (thời điểm này Sức 40 tuổi, HKTT tại huyện Vĩnh Bảo, ở tại 280 Trường Chinh, phường Lãm Hà, quận Kiến An) và Ngô Văn Phát (thời điểm này Phát 57 tuổi, ở tại nhà số 9 Lê Hồng Phong, quận Hải An, cùng TP Hải Phong) cùng nhóm đối tượng ra xét xử tội mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách. Trong đó, Nguyễn Văn Sức được xác định đã có hành vi chủ mưu trực tiếp thành lập hoặc thuê dịch vụ thành lập 15 công ty "ma" phục vụ cho việc mua bán trái phép hóa đơn với tổng doanh số bán hàng hóa, dịch vụ khống là khoảng 5.000 tỷ đồng. Ngô Văn Phát đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền thành lập 22 doanh nghiệp “ma’ để bán 25.125 hóa đơn giá trị gia tăng với tổng số tiền lên đến hơn 17 nghìn tỷ, chiếm đoạt hơn 161 tỷ tiền thuế GTGT của nhà nước.

Gần đây nhất, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt giữ Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Cát Hải cùng thuộc cấp để điều tra về hành vi nhận hối lộ liên quan đến "trùm" buôn lậu hóa đơn Trương Xuân Đước.

Làm rõ trách nhiệm cơ quan quản lý

Theo thống kê, từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn Hải Phòng, cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý tới 45 vụ án mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách.

Những vụ án mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách, các đối tượng phạm tội chỉ sở hữu trên dưới chục doanh nghiệp “ma”. Từ những doanh nghiệp “ma” này, hóa đơn GTGT được viết khống, không đúng với hàng hóa, dịch vụ đã “lan tỏa” ra cộng đồng doanh nghiệp được xác định ở mức tương đối lớn.

Đơn cử, nhóm Ngô Thị Mai chỉ sở hữu 7 doanh nghiệp “ma’ nhưng những hóa đơn GTGT từ những doanh nghiệp này đã “len lỏi” tới ít nhất 90 doanh nghiệp trong cộng đồng. Nhóm Lê Thanh Phong cầm đầu 31 doanh nghiệp “ma” nhưng hóa đơn GTGT từ các doanh nghiệp này cũng “phát hiện” ra 80 doanh nghiệp trên địa bàn. Với những vụ án đã đưa ra xét xử, số doanh nghiệp trên địa bàn có liên quan đến các vụ án sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng của các doanh nghiệp “ma” được “ước lượng” không hề nhỏ.

Bất thường hơn cả, những doanh nghiệp được xác định có liên quan tới với các vụ án mua bán trái phép hóa đơn GTGT đều chung tình trạng ngừng, không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh, bỏ địa điểm kinh doanh; phần lớn các doanh nghiệp này cũng chưa hoàn thiện thủ tục chấm dứt hiệu lực hoạt động doanh nghiệp. Những doanh nghiệp này trải đều trên các quận, huyện của Hải Phòng.

Theo ghi nhận từ Cục Thuế Hải Phòng, các quận Ngô Quyền, Hải An và huyện Cát Hải là những địa bàn có nhiều doanh nghiệp liên quan đến các vụ án mua bán trái phép hóa đơn GTGT bỏ địa điểm kinh doanh nhất so với các quận, huyện còn lại của Hải Phòng.

Tuy nhiên, qua các vụ án đã được điều tra, trách nhiệm của cơ quan quản lý để xảy ra tình trạng mua bán hóa đơn trái phép trên địa bàn chưa rõ cho đến khi Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Quảng Ninh bắt tạm giam các ông Nguyễn Đình Đương, Chi Cục trưởng; Đỗ Thanh Hoài, nhân viên Chi cục thuế huyện Cát Hải (thuộc Cục thuế TP Hải Phòng) trong vụ án "trùm" mua bán hóa đơn trái phép Trương Xuân Đước.

Làm rõ vai trò, trách nhiệm của những cán bộ quản lý thuế có hành vi tham nhũng trong vụ án Trương Xuân Đước sẽ góp phần ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý thuế, quản lý hóa đơn GTGT, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng những đối tượng thành lập doanh nghiệp “ma” mua bán trái phép hóa đơn GTGT để trốn thuế, thu lợi bất chính ngân sách Nhà nước.

Tác giả: HẢI DƯƠNG

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP