Xã hội

Hai cá thể gấu nặng hơn 150kg bị nuôi nhốt 15 năm được cứu hộ

Ngày 26/4, Trung tâm bảo tồn động vật hoang dã nước Việt (Four Paws Viet) đã tiến hành cứu hộ thành công hai cá thể gấu cuối cùng bị nuôi nhốt ở Ninh Bình, xóa sổ chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu tại địa phương này.

Theo đó, Trung tâm bảo tồn động vật hoang dã nước Việt (Four Paws Viet) đã tiến hành cứu hộ hai cá thể gấu được đặt tên là May và Bình Yên (đều là gấu cái) bị nuôi nhốt tại nhà ông Đặng Văn Cẩn (thành phố Ninh Bình).

Một trong hai cá thể gấu ngựa bị nuôi nhốt 15 năm qua đã được cứu hộ thành công.

Đây đều là các cá thể gấu ngựa, có tên khoa học là Ursus thibetanus thuộc loài nguy cấp quý hiếm được ưu tiên bảo vệ. Hai cá thể gấu này nặng từ 150 – 170kg, bị nuôi nhốt trong một khu chuồng ẩm thấp tối tăm gần 15 năm qua.

Tại buổi cứu hộ, các chuyên gia, bác sĩ thú y của Four Paws đã tiến hành gây mê, thực hiện khám sức khỏe. Kết quả thăm khám và siêu âm cho thấy túi mật của gấu May bị tổn thương và bị viêm với thành túi mật dày bất thường, gan có nhiều vết sẹo, bị quá cân.

Các cá thể gấu ngựa sau đó được đưa về Trang trại Bảo tồn gấu Ninh Bình bằng xe chuyên dụng, và được chăm sóc phục hồi sức khỏe.

Các bác sĩ thú y tiêm thuốc mê trước khi tiến hành thăm khám sức khỏe cho gấu.

Việc cứu hộ thành công hai cá thể gấu trên là mốc son đánh dấu tỉnh Ninh Bình hoàn thành nhiệm vụ xóa sổ hoàn toàn các trang trại nuôi nhốt gấu, chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu tại đây.

Trước đó, cũng tại hộ ông Đặng Văn Cẩn, cá thể gấu ngựa được đặt tên Hai Chân (bị nuôi nhốt cùng hai cá thể gấu trên) đã được cứu hộ thành công. Được đưa về chăm sóc tại Trang trại Bảo tồn gấu Ninh Bình. Hai Chân hiện sống khỏe và rất vui vẻ tại đây.

Việc cứu hộ thành công hai cá thể gấu bị nuôi nhốt cuối cùng ở Ninh Bình đã đánh dấu mốc son, chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu tại địa phương này.

Được biết, Trang trại Bảo tồn gấu Ninh Bình có diện tích 10ha bao gồm nhiều hạng mục như: phòng khám thú y, nhà gấu đôi, 4 khu bán hoang dã... được đầu tư hiện đại, đảm bảo cho các cá thể gấu được hưởng một chế độ phúc lợi tốt nhất, tận hưởng cuộc sống gần gũi với thiên nhiên. Đây là trang trại cứu hộ, bảo tồn gấu đầu tiên của Việt Nam.

Tác giả: Thái Bá

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP