Giáo dục

Hà Tĩnh: Nói tỉnh không cho phép tiếp nhận giáo viên nước ngoài là không đúng

Cả Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh đều khẳng định, không có chuyện tỉnh ngăn không cho Trường Đại học Hà Tĩnh tiếp nhận giáo viên nước ngoài đến tham gia giảng dạy như phát biểu của Hiệu trưởng nhà trường.

Như Dân trí đã thông tin, trong khi nhiều Trung tâm ngoại ngữ tại địa bàn đã mời các giáo viên Anh ngữ là người đến từ Úc, Anh, Mỹ… thì Trường Đại học Hà Tĩnh - nơi đào tạo chuyên ngành Anh ngữ - suốt nhiều năm không có một giáo viên nước ngoài nào tới giảng dạy, nâng cao khả năng nghe, nói cho sinh viên. Thực trạng này khiến sinh viên theo học ở đây chịu nhiều thiệt thòi.

Trả lời phóng viên lí do nhà trường vắng bóng giáo viên nước ngoài, PGS.TS. Nguyễn Đình Thọ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngoài rào cản chi phí chi trả khoảng 2.000 USD/tháng/người, thì có nguyên nhân do phía tỉnh không cho phép. Ông Thọ nêu một lí do cụ thể, là năm trước (2017) trường có xin được một đại sứ quán cử cán bộ vào dạy miễn phí, nhưng khi báo cáo tỉnh, thì tỉnh không cho về vì liên quan đến công tác quản lí người nước ngoài.

PGS.TS. Nguyễn Đình Thọ - Hiệu trưởng Trường ĐH Hà Tĩnh.

Chiều 22/3, PV Dân trí đã trao đổi với ông Hoàng Trung Dũng, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh và ông Hồ Quang Minh, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh này về ý kiến nói trên của ông Thọ.

Ông Dũng không đồng tình với ý kiến của Hiệu trưởng Trường ĐH Hà Tĩnh. Theo ông Dũng, từ nhiều năm nay Hà Tĩnh luôn tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích các trường học, trung tâm ngoại ngữ thuê, tiếp nhận đội ngũ giáo viên nước ngoài tham gia giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, ngoại ngữ trong tỉnh. “Không có chuyện Hà Tĩnh ngăn, hay gây khó dễ gì trong việc tiếp nhận giáo viên nước ngoài của Trường ĐH Hà Tĩnh” - ông Dũng cho hay.

Ông Hồ Quang Minh cũng khẳng định: “Không có chuyện Sở Ngoại vụ, hay phía công an gây khó dễ đối với việc tiếp nhận giáo viên nước ngoài tới giảng dạy tại ĐH Hà Tĩnh như ý kiến của thầy Thọ”.

Theo ông Minh, bất cứ một trường hợp người nước ngoài nào có đầy đủ thủ tục, gồm visa làm việc, đủ các chứng chỉ, điều kiện giảng dạy theo chuẩn mà Bộ GD&ĐT ban hành, thì tỉnh vẫn tiếp nhận một cách bình thường.

Ông Minh nêu dẫn chứng, hiện Trường Năng khiếu tỉnh đang có một số giáo viên tình nguyện tiếng Anh, tiếng Pháp tham gia giảng dạy; hay như Trường trung cấp dạy nghề thuộc Sở LĐTB-XH cũng có giáo viên nước ngoài hướng dẫn, truyền đạt kiến thức.

Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh đặt ra hai giả thiết khiến vị Hiệu trưởng Trường ĐH Hà Tĩnh nêu ý kiến không đúng với chủ trương của tỉnh. Đầu tiên có thể là do Trường ĐH Hà Tĩnh không có nhu cầu sử dụng giáo viên nước ngoài. Tiếp đó có thể là việc lãnh đạo trường đại học này không đồng tình với phía an ninh của tỉnh trục xuất một tình nguyện viên đến từ Mỹ cách đây khoảng 1 năm.

“Cách đây khoảng 1 năm, trường thầy Thọ có 1 giáo viên đến từ bang Oregon của Mỹ. Khi kiểm tra thì Phòng Quản lí Xuất nhập cảnh công an tỉnh phát hiện thủ tục của tình nguyện viên này không đảm bảo theo quy định của luật pháp Việt Nam, người này sử dụng visa du lịch chứ không phải visa việc làm. Tình nguyện viên này sau đó bị trục xuất. Có thể vì sự vụ này mà thầy Thọ cho rằng tỉnh gây khó dễ trong việc tiếp nhận giáo viên nước ngoài đến giảng dạy tại trường” - ông Minh cho hay.

Theo ông Minh cũng lấy làm tiếc trước những thiệt thòi mà sinh viên chuyên ngành Anh ngữ của Trường ĐH Hà Tĩnh khi không được các giảng viên nước ngoài giảng dạy.

“Tôi cũng đi học ngoại ngữ nên tôi biết chứ. Có thêm giáo viên nước ngoài dạy dù gì thì cũng khác hơn là sinh viên chỉ học mỗi giáo viên của nhà trường. Việc tiếp thu, phát âm rồi bao nhiêu thứ nữa, nói chung là tốt hơn nhiều” - ông Minh nói thêm.

Tác giả: Văn Dũng - Tiến Hiệp

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP