Giáo dục

Hà Tĩnh: Nghịch lý điểm tổng kết cao, điểm thi THPT thấp

Nhiều đại biểu thẳng thắn chất vấn giám đốc sở GD&ĐT Hà Tĩnh về nguyên nhân điểm thi tốt nghiệp THPT của các thí sinh thấp, trong khi điểm tổng kết lại rất cao.

Tại phần chất vấn về lĩnh vực giáo dục đào tạo ở Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Hà Tĩnh khoá XVII chiều 17/7, ông Đoàn Đình Anh, Đại biểu huyện Cẩm Xuyên đặt câu hỏi về nguyên nhân kết quả năm học 2017 – 2018, Hà Tĩnh có tỉ lệ học sinh giỏi Quốc gia dẫn đầu toàn quốc, nhưng điểm bình quân thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học lại đứng thứ 25. Đặc biệt, điểm môn Ngoại ngữ của Hà Tĩnh xếp cuối cùng trên cả nước trong khi điểm tổng kết và điểm xếp loại học sinh của các trường lại có tỉ lệ khá, giỏi rất cao trong tất cả các cấp học.

Đại biểu Đoàn Đình Anh chất vấn giám đốc sở GD&ĐT.

Trả lời câu hỏi trên, Giám đốc sở GD&ĐT Hà Tĩnh Trần Trung Dũng cho hay, tỉnh này có tỉ lệ học sinh giỏi Quốc gia đứng đầu, điểm tốt nghiệp THPT đạt kết quả bình quân là 0,054 xếp thứ 25 trên toàn quốc, tỉ lệ đến thời điểm hiện tại là 99,04 %. Hiện, điểm bình quân của môn Tiếng Anh ở Hà Tĩnh là 3,62, trong khi điểm bình quân chung của toàn quốc 3,91, đây là mức rất thấp. Bởi vậy, sở GD&ĐT đưa ra giải pháp vào thời gian tới, sẽ nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh.

Lý giải Hà Tĩnh có điểm tốt nghiệp THPT thấp nhưng điểm tổng kết cao, theo vị ”tư lệnh" ngành giáo dục, nguyên nhân là do cách làm của trên khiến dưới chạy theo, đây cũng là vì bệnh thành tích tại các nhà trường nên công tác đánh giá chưa đúng với thực chất. Bên cạnh đó, một nguyên nhân nữa là do cách tính điểm tốt nghiệp. Theo đó, điểm tốt nghiệp không tính từ các bài thi mà được tính bằng điểm bình quân các môn thi cộng với điểm trung bình lớp 12 chia đôi.

Giám đốc sở GD&ĐT Hà Tĩnh Trần Trung Dũng.

Ngoài ra, tại phiên chất vấn, các đại biểu cũng nêu ý kiến về việc đưa giáo viên nước ngoài tại các trung tâm vào dạy Tiếng Anh tại các trường học có sự cam kết đầu ra hay không? Bên cạnh đó, việc thu, chi, xã hội hóa giáo dục cũng được các đại biểu rất quan tâm…

Cũng tại phiên họp chiều nay, ông Trần Trung Dũng bày tỏ mong muốn để thầy cô giáo chỉ thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và các hoạt động liên quan chuyên môn, chứ không phải thực hiện việc thu tiền làm ảnh hưởng lớn đến hình ảnh của ngành.

Tác giả: Ngân Hà

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP