Pháp luật

Hà Nội: Vì sao chưa khởi tố nhóm côn đồ đánh người ở trụ sở UBND xã?

Lãnh đạo Công an huyện Thanh Oai cho biết, đơn vị đang củng hồ sơ, việc khởi tố nhóm côn đồ đánh người còn phải phụ thuộc nhiều yếu tố. Quan điểm của đơn vị là sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Anh Lê Văn Cường (trú tại đội 1, thôn Tây Sơn) đến UBND xã Phương Trung bị nhóm côn đồ hành hung.

Như đã thông tin, người dân lên trụ sở UBND xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, TP.Hà Nội để giải quyết mẫu thuẫn theo lời mời của công an xã nhưng đã bị một nhóm côn đồ đánh ngày trước mặt công an xã.

Các nạn nhân bị trọng thương được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, các đối tượng gây án thì vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật khiến cho người dân bức xúc.

Cụ thể, vào khoảng 20h ngày 26/1, anh Lê Văn Cường (trú tại đội 1, thôn Tây Sơn) đến UBND xã Phương Trung (theo lời mời của công an xã) để hòa giải mâu thuẫn với gia đình anh Lưu Văn Hà ở cùng thôn.

Khi vừa tới trụ sở UBND, bước vào phòng công an xã thì anh Cường bất ngờ bị một nhóm côn đồ (người nhà của anh Hà) với thái độ hung hãn lao vào chửi bới, rồi đánh đấm túi bụi vào vùng đầu và người. Anh Lê Tuấn Đạt là anh trai anh Cường đã tới can ngăn nhưng cũng bị đánh trọng thương.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, anh Lê Tuấn Đạt cho biết: “Sau khi xảy ra sự việc, chúng tôi đã có đơn tố giác tội phạm gửi đến Công an huyện Thanh Oai và các cơ quan, đề nghị khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lưu Văn Quang, Lưu Văn Sáng, Lưu Văn Hà, Lưu Văn Trung, Lưu Văn Tuyền cùng đồng bọn là những người có hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe của chúng tôi.

“Không những thế, hành vi nhóm côn đồ hung hãn còn gây bức xúc, hoang mang cho người dân địa phương. Các đối tượng coi thường pháp luật, đánh người ở ngay trụ sở công quyền, trước mặt lực lượng công an xã. Chúng tôi mong các cơ quan chức năng sớm xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật”.

Mặc dù hành vi coi thường pháp luật đã xảy ra được gần 3 tháng kể từ ngày cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Oai, TP.Hà Nội tiếp nhận đơn tố giác tội phạm và đề nghị khởi tố vụ án, nhưng sự việc vẫn chưa có kết quả điều tra. Các đối tượng gây án thì vẫn đang nhởn nhơ ở ngoài vòng pháp luật khiến cho người dân bức xúc.

Hiện trường nhóm côn đồ đánh người.

Để làm rõ vấn đề này, sáng ngày 20/4, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, đại tá Đinh Công Dụng, Trưởng Công an huyện Thanh Oai cho biết: “Hiện tại, chúng tôi vẫn đang tiến hành điều tra vụ việc nhóm côn đồ đánh người ở trụ sở UBND xã Phương Trung. Đồng thời, đưa các nạn nhân đi giám định thương tận để lấy căn cứ điều tra, khởi tố vụ án”.

Trước những câu hỏi của PV vì sao chưa khởi tố vụ án, Đại tá Dụng cho rằng: “Chúng tôi vẫn đang củng hồ sơ, việc khởi tố còn phải phụ thuộc nhiều yếu tố. Quan điểm của chúng tôi là sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”.

Căn cứ khoản 4 Điều 145, khoản 1 Điều 147 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, về thời hạn, thủ tục giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và trách nhiệm của cơ quan giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC giữa bộ Công an, bộ Quốc phòng, bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao quy định:

Việc phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố; Theo đó, “Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra một trong các quyết định:

a) Quyết định khởi tố vụ án hình sự; b) Quyết định không khởi tố vụ án hình sự; c) Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố...” và “....4. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố có trách nhiệm thông báo kết quả giải quyết cho cá nhân, cơ quan, tổ chức đã tố giác, báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố.”.

Tác giả: Thế Anh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP