Giáo dục

Hà Nội: Công an vào cuộc vụ đề Văn lớp 10 bị “tuồn” ra ngoài

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, hiện công an đang điều tra vụ việc đề Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 bị “tuồn” ra ngoài khi còn khoảng 30 phút mới hết giờ. Điểm thi nào để xảy ra sai sót sẽ bị xử lý kỉ luật.

Đề Văn không quá khó

Sáng nay, gần 95.000 thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn. Theo một số chuyên gia, đề thi năm nay khá “nhạt” và không mới.

Thí sinh Quỳnh Anh, học sinh thi vào Trường THPT Trần Hưng Đạo, quận Thanh Xuân cho biết, đề thi bình thường. Do thầy cô đã ôn tập khá kĩ nên em làm bài khá tự tin.

Một nam sinh Trường Vinschool cho hay, đề thi không quá khó. Các tác phẩm đều trong chương trình nên em làm bài khá dễ dàng. “Em thấy đề thi khá bình thường, có phần liên hệ bản thân để đánh giá năng lực riêng của từng thí sinh tuy nhiên, nhìn chung đề thi không quá thú vị”, thí sinh này cho biết.

Nhận xét với PV Dân trí, TS Trịnh Thu Tuyết, nguyên GV Ngữ văn, Trường THPT chuyên Chu Văn An, Hà Nội cho hay, đề thi tuyển sinh môn Ngữ văn vào lớp 10 năm nay có cấu trú hợp lý, gồm hai phần với quỹ điểm 6-4 như mọi năm.

Cả hai phần đều bám sát kiến thức cơ bản của tác phẩm khối THCS, có sự kết hợp giữa các phân môn trong môn Ngữ văn là Văn học, Tiếng Việt, Tập làm văn, phần Nghị luận xã hội kết hợp Nghị luận văn học khá cân đối.

Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 THPT của Hà Nội được đánh giá đơn giản.

Nội dung các câu hỏi trong phần 1 và 2 khá quen thuộc, không làm khó học trò, kiểm tra đồng đều các yêu cầu về kiến thức văn học, kiến thức tiếng Việt, kiến thức xã hội và các kĩ năng...

Tuy nhiên, qua bao năm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, cấu trúc đề ngữ văn hầu như không thay đổi; dung lượng và tính chất các câu hỏi của hai phần gần như trùng nhau với những yêu cầu kiểm tra kiến thức Văn học/ Tiếng Việt/ Làm văn...

Điểm khác nhau duy nhất là hai đoạn văn với yêu cầu Nghị luận văn học và Nghị luận xã hội. Cấu trúc lặp lại yêu cầu trong hai phần độc lập của đề, sự lặp lại kiểu cấu trúc trong nhiều năm tất sẽ đem lại cảm giác đơn điệu nhàm chán cho trò khi làm bài, sự lười biếng cho thày khi dạy-luyện thi.

Thầy Trịnh Quỳnh, Giáo viên Ngữ Văn, Trường THPT Lương Thế Vinh, Nam Định cho rằng, đề thi quen thuộc, các vấn đề cơ bản không làm khó được học sinh. Các em dễ dàng đạt 8, 9 điểm.

Tuy nhiên mức độ phân hóa chưa cao, chưa có nhiều yếu tố sáng tạo phát huy suy nghĩ riêng của bản thân.

Về kiến thức: Đề thi có kiến thức cơ bản, bám sát chương trình và SGK, học sinh biết vận dụng vào thực tế, giáo dục đạo đức. Do đó, các em phải học kiến thức rộng: tiếng Việt, Làm Văn, Văn học trung đại, Văn học hiện đại.

Về kĩ năng: đòi hỏi kĩ năng đọc hiểu (nhận diện tác giả, tác phẩm), giải nghĩa được từ khóa, câu trong văn bản.

Ở kĩ năng làm văn, học sinh phải viết đoạn văn hoặc bài văn theo yêu cầu. Vấn đề NLXH cơ bản.

Khi làm bài thi được khoảng 60 phút, đề thi Ngữ văn được đăng tải trên mạng xã hội.

Công an vào cuộc vụ đề văn “tuồn” ra ngoài khi chưa hết giờ

Cũng trong sáng nay, sau khi tính giờ làm bài khoảng 60 phút, mạng xã hội xuất hiện ảnh chụp đề thi môn Ngữ văn.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, hiện cơ quan công an đang vào cuộc điều tra sự việc.

“Có thể có người sử dụng công nghệ cao để truyền đề ra ngoài. Nhưng không thể gọi đó là lộ đề bởi nếu lộ, đề phải xuất hiện trước kì thi.

Việc có công nghệ truyền đề ra ngoài hay không, chúng tôi đang phối hợp với cơ quan công an để điều tra”, ông Đại cho hay.

Trả lời câu hỏi của PV Dân trí về việc, có thể do điểm thi nào đó lỏng lẻo, để học sinh mang đề thi ra ngoài. Trong khi theo quy định, thí sinh phải nộp lại đề thi và giấy nháp sau khi đã nộp bài?

Ông Đại cho hay, nếu cơ quan an ninh tìm ra trường hợp này, điểm thi đó chắc chắn phải bị kỉ luật theo quy chế.

Hiện, Sở GD&ĐT Hà Nội đã chỉ đạo các điểm thi tăng cường an ninh, đặc biệt rà soát các thiết bị công nghệ kỹ thuật cao.

Trong buổi sáng nay, tổng số thí sinh đăng kí dự thi là 94.499 em. Số phòng thi: 3.976. Số thí sinh vắng mặt: 354 em. Số cán bộ vắng mặt: 1.

Số thí sinh vi phạm quy chế 2. Trong đó, một thí sinh ở điểm thi THCS Lĩnh Nam, Hoàng Mai, một thí sinh mang điện thoại vào phòng thi.

Tại điểm thi THPT Thăng Long, một thí sinh mang tài liệu vào phòng thi.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP