Kinh tế

Hà Lan chính thức đóng cửa mỏ khí đốt lớn nhất châu Âu

Kể từ khi đi vào hoạt động năm 1963 , mỏ khí đốt này đã đóng góp 363 tỷ euro (385 tỷ USD) lợi nhuận cho Hà Lan, cũng như 66 tỷ euro lợi nhuận cho Shell và Exxon.

Kể từ tháng 10/2023, mỏ khí đốt chỉ còn duy trì một phần công suất sau nhiều năm cắt giảm sản lượng, nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra động đất, khiến hàng nghìn tòa nhà bị hư hại trong những năm qua. Tuy nhiên, 11 đơn vị khai thác vẫn duy trì hoạt động nhằm chuẩn bị trước mùa Đông khắc nghiệt hoặc nguy cơ từ khủng hoảng năng lượng do xung đột Nga-Ukraine.

Đầu tuần này, Thượng viện Hà Lan đã thông qua luật đóng cửa vĩnh viễn mỏ khí đốt sau khi chính phủ cam kết sẽ dừng hoạt động khai thác nhằm hạn chế rủi ro địa chấn trong khu vực.

Mỏ khí đốt tại Groningen có ý nghĩa quan trọng với Hà Lan. Ảnh: RT

Các thượng nghị sĩ đã dự kiến sẽ bỏ phiếu thông qua luật này hai tuần trước, nhưng buộc phải hoãn kế hoạch do có ý kiến bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung khí đốt của đất nước.

Động thái này đã khiến chính quyền tỉnh Groningen không hài lòng. Bộ trưởng Khai thác mỏ Hans Vijlbrief, người ủng hộ việc đóng cửa, đe dọa sẽ từ chức do lo ngại việc trì hoãn này sẽ gia tăng rủi ro cho người dân trong khu vực trước nguy cơ động đất. Chính quyền Groningen cáo buộc Quốc hội không thực hiện cam kết chấm dứt hoạt động khoan khí đốt.

Được mở vào năm 1963, mỏ khí đốt lớn nhất châu Âu đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Hà Lan. Vào thời hoàng kim cách đây 10 năm, mỏ này đã sản xuất hơn 50 tỷ mét khối khí đốt. Tuy nhiên, kể từ năm 1986, khu vực này đã ghi nhận hơn 1.600 trận động đất, khiến 85.000 tòa nhà bị hư hại. Không rõ liệu việc ngừng sản xuất có thể giúp ngăn chặn triệt để địa chấn tại khu vực này hay không, khi các hố rỗng vẫn còn tồn tại dưới lòng đất.

Vào tháng 2, liên doanh Shell và Exxon NAM, công ty điều hành mỏ Groningen, đã yêu cầu tòa án xem xét việc liệu chính phủ có phải bồi thường cho việc ngừng sản xuất khí đốt tại mỏ này hay không.

Theo Reuters, kể từ khi đi vào hoạt động, mỏ khí đốt này đã đóng góp 363 tỷ euro (385 tỷ USD) lợi nhuận cho Hà Lan, cũng như 66 tỷ euro lợi nhuận cho Shell và Exxon.

Theo cơ quan thống kê của nước này, trước khi Moscow triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine, 1/4 lượng khí đốt nhập khẩu của Hà Lan có nguồn gốc từ Nga. Vào năm 2023, Nga chỉ còn chiếm chưa đến 9% lượng khí đốt nhập khẩu. Thay vào đó, khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ Mỹ tăng lên và chiếm 2/3 lượng khí đốt nhập khẩu của Hà Lan trong năm ngoái.

Tác giả: Tùng Lâm

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP