Kinh tế

Grab tuyên bố không trả nợ thay Uber khoản 53,3 tỷ đồng truy thu thuế

Liên quan đế câu hỏi về việc Grab có thực hiện thay nghĩa vụ thuế của Uber tại Việt Nam hay không, phía Grab khẳng định "không liên quan". Trong khi cơ quan thuế cho rằng, dù thế nào cũng phải "nắm thằng có tóc" là Grab.

Grab tuyên bố không thực hiện thay nghĩa vụ thuế của Uber tại Việt Nam.

Ngày 8/4 tới đây, Uber B.V sẽ chính thức rút khỏi Việt Nam. Tuy nhiên, điều đáng nói, hiện Cục Thuế TPHCM đang không thể cưỡng chế truy thu 53,3 tỷ đồng thuế của Uber B.V vì đang bị doanh nghiệp này kiện ra tòa.

Như vậy, trong trường hợp Tòa tuyên Cục Thuế TPHCM thắng kiện thì cơ quan thuế sẽ truy thu thuế của Uber B.V bằng cách nào khi doanh nghiệp này không có tài khoản ngân hàng cũng như văn phòng đại diện ở Việt Nam.

Trao đổi với Dân trí, đại diện Grab Việt Nam khẳng định Grab không liên quan đến khoản tiền mà Cục thuế TPHCM đang truy thu Uber.

"Đây là vấn đề thuộc về trách nhiệm của Uber, và hoàn toàn không liên quan đến Grab. Grab không mua lại tư cách pháp nhân của Uber tại Việt Nam - đơn vị phải chịu toàn bộ trách nhiệm pháp lý giải quyết các vấn đề liên quan đến nghĩa vụ thuế với cơ quan thuế tại Việt Nam. Do đó, chúng tôi xin phép không đưa ra thêm bất kỳ bình luận gì liên quan đến vấn đề này", đại diện Grab cho biết.

Phía Grab cũng nói thêm rằng: "Mọi thắc mắc liên quan đến nghĩa vụ thuế của Uber, xin vui lòng liên lạc với Giám đốc Chính sách và Truyền thông Uber châu Á - Thái Bình Dương".

Trong khi đó, về phía cơ quan thuế, ông Đặng Duy Khanh - Phó vụ trưởng Vụ Thanh tra, Tổng cục Thuế cho biết, nghĩa vụ thuế ở đây sẽ thực hiện theo quy định của Luật Dân sự.

"Nếu khi Uber bán cho Grab mà có thoả thuận Grab phải chịu trách nhiệm và nghĩa vụ về thuế luôn thì Grab sẽ phải nộp thay Uber. Còn nếu không có thoả thuận thì lại khác. Tuy nhiên, ở đây, cần phải xem xét lại các điều khoản trong hợp đồng thoả thuận giữa Uber - Grab", ông Khanh cho biết.

Dù vậy, lãnh đạo cơ quan thuế cũng khẳng định: "Ở đây mình vẫn phải "nắm thằng có tóc" là Grab thôi bởi nghĩa vụ thuế với Nhà nước thì kiểu gì cũng phải thực hiện".

Cũng về vấn đề này, trao đổi với báo chí bên lề họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nhấn mạnh: “Các nghĩa vụ của các doanh nghiệp mà sáp nhập thì các doanh nghiệp mới phải thừa kế, lãnh trách nhiệm đó”.

Theo Thứ trưởng, liên quan tới nợ khoản thuế 53,3 tỷ đồng tại Cục Thuế TPHCM này, Cục Thuế TPHCM và Tổng cục Thuế đã nhiều lần có văn bản “đòi nợ”, thậm chí có biện pháp mạnh mà Uber vẫn không trả.

Tác giả: Phương Dung

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP