Kinh tế

Giữa lùm xùm Chinsu, sếp Masan nói không tranh thủ mọi cơ hội kiếm lợi

Giữa lùm xùm tương ớt Chinsu, ông Nguyễn Đăng Quang gửi tâm thư tới cổ đông về mục tiêu khi thành lập Masan là không tranh thủ mọi cơ hội để tìm kiếm lợi nhuận.

Giữa lùm xùm hơn 18.000 chai tương ớt Chinsu (thương hiệu do Masan Consumer sản xuất) bị Trung tâm Y tế cộng đồng thành phố Osaka (Nhật Bản) thu hồi vì chứa chất phụ gia không được phép sử dụng trong tương ớt tại Nhật Bản, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT tập đoàn, đã có những chia sẻ về mục tiêu khi thành lập Masan và kế hoạch phát triển tập đoàn này trong 5 năm tới.

'Thành quả tài chính tự đến'

Những chia sẻ này được ông Quang viết trong tâm thư gửi tới cổ đông của Masan tại Báo cáo thường niên 2018 mà tập đoàn này vừa mới công bố.

“Masan được thành lập không phải với mục tiêu để trở thành một tập đoàn kinh doanh tỷ đô và tranh thủ mọi cơ hội tìm kiếm lợi nhuận”, ông Quang nhấn mạnh.

Ông nói nhiều về lý tưởng, về niềm tự hào Việt và mang giá trị cho người dùng.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan. Ảnh: MSN.

Tỷ phú này cũng cho hay trong kinh doanh việc phải đạt tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận bền vững, và mang lại giá trị cao cho cổ đông là điều rất quan trọng.

Tuy nhiên, ông cho rằng những con người tại Masan đều tin rằng nếu theo đuổi lý tưởng ban đầu thì thành quả tài chính đó sẽ tự đến.

Áp dụng kinh nghiệm nước mắm cho ngành thịt

Tâm tư của vị chủ tịch cũng tiết lộ định hướng phát triển tập đoàn này trong 5 năm tới.

Theo kế hoạch, năm 2020, Masan dự kiến đạt khoảng 5 tỷ USD doanh thu với biên lợi nhuận từ 12-15%. Trong đó, chiến lược kinh doanh sẽ tập trung chính vào 4 lĩnh vực của tập đoàn gồm Masan Consumer; Masan Nutri-Science; Techcombank và Masan Resources.

Với Masan Consumer (hàng tiêu dùng), đây là mảng kinh doanh chủ đạo của tập đoàn này suốt nhiều năm qua. Trong năm 2018, mảng hàng tiêu dùng của Masan ghi nhận doanh thu thuần tăng 30% và lợi nhuận tăng hơn 200%.

Dự kiến, đến năm 2022, mảng kinh doanh này của Masan sẽ ghi nhận 50% doanh thu thuần đến từ các thương hiệu và sản phẩm mới trong lĩnh vực tiêu dùng hàng ngày. Đặc biệt, mảng hàng tiêu dùng dự kiến mang về cho tập đoàn khoảng 2 tỷ USD doanh thu thuần và 400 triệu USD lợi nhuận sau thuế vào năm này.

Với Masan Nutri-Science (thực phẩm dinh dưỡng), năm qua mảng này ghi nhận đà sụt giảm 25%, cùng với sự suy giảm chung của thị trường. Tuy nhiên, ông Quang cho rằng trong 5 năm tới, ngành thịt sẽ có ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng.

Chủ tịch cũng tiết lộ việc áp dụng kinh nghiệm từ ngành hàng nước mắm sẽ giúp mảng thực phẩm dinh dưỡng của Masan tiếp cận được người tiêu dùng.

Theo đó, tỷ lệ người tiêu dùng chuyển sang các sản phẩm thịt an toàn được dự đoán sẽ tăng trưởng nhanh giống như trường hợp sau khi Masan thâm nhập thị trường nước mắm nội địa. Chỉ trong 3 năm, đã có 90% người tiêu dùng đổi sang sử dụng các loại nước mắm của tập đoàn này.

Theo kế hoạch, năm 2020, Masan sẽ chiếm khoảng 10% thị trường thịt heo toàn quốc, có trị giá 10,2 tỷ USD. ­Ước tính doanh thu mảng này cũng sẽ mang về cho tập đoàn khoảng 2 tỷ USD và lợi nhuận 200-250 triệu USD.

Với mảng Masan Resources (khoáng sản) và Techcombank (tài chính), dự kiến cũng sẽ có những bước tăng trưởng vượt trội đến năm 2022.

Hơn 18.000 chai tương ớt Chinsu bị thu hồi tại Nhật Bản

Mới đây, chính quyền thành phố Osaka, Nhật Bản đã thông báo về việc Trung tâm Y tế cộng đồng thành phố ra lệnh thu hồi toàn bộ 18.168 chai tương ớt nhãn hiệu Chinsu nhập khẩu từ Việt Nam.

Nguyên nhân do những chai tương ớt này có sử dụng chất phụ gia thực phẩm axit benzoic, axit sorbic,... chưa được kiểm định sử dụng tại Nhật.

Về phần mình, Masan khẳng định chưa từng xuất khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp tương ớt Chinsu cho Công ty Javis Co., Ltd hoặc Công ty ISC Industrial Co., Ltd, 2 doanh nghiệp có liên quan trực tiếp đến lô hàng bị thu hồi tại Nhật.

Doanh nghiệp này nhận định nhiều khả năng tương ớt Chinsu bị thu hồi tại Nhật là "sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam", hoặc sản phẩm không rõ xuất xứ.

Đại diện Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho hay, axit benzoic là chất có trong danh mục phụ gia bảo quản của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế nhưng có quy định về hàm lượng sử dụng.

Nếu cao hơn ngưỡng cho phép về hàm lượng, acid benzoic có thể gây kích ứng dạ dày, viêm dạ dày... cho người sử dụng. Trường hợp sử dụng chất này với hàm lượng lớn có thể gây ngộ độc, nhưng rất hiếm gặp.

Tác giả: Quang Thắng

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: sếp Masan , Chinsu

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP