Giáo dục

Giáo viên xưng "mày tao", chửi học viên là “lợn”: Trung tâm lên tiếng cáo lỗi?

"Chúng tôi vô cùng lấy làm tiếc vì sự việc xảy ra vừa rồi tại trung tâm. Tuy rằng giáo viên có nặng lời nhưng hành động của học viên đó cũng có phần sai..."

Xin lỗi nhưng... đổ lỗi cho người học

Sau khi video giáo viên xưng mày tao, chửi học viên là “lợn” đăng tải gây xôn xao dư luận, trang facebook MST- Tiếng Anh... được cho là của trung tâm tiếng Anh nơi xảy ra vụ việc, bất ngờ đăng tải dòng trạng thái trên đây.

Theo đó, trung tâm cho biết rất lấy làm tiếc về sự việc, tuy nhiên trung tâm cho rằng học viên có sai.

Cùng với đó là lời xin lỗi học viên từ trang facebook này: “Việc giáo viên xúc phạm tới danh dự học viên là lỗi hoàn toàn thuộc về MST. MST rất xin lỗi về sự việc này. Chúng tôi chân thành gửi lời xin lỗi đến toàn thể học viên và quý vị, mong quý vị luôn đồng hành cùng MST”.

Ngoài ra, một số dòng trạng thái liên quan đến sự việc cũng vừa được đăng tải, nhắc đi nhắc lại lời xin lỗi nhiều lần: “Khoảng 7 giờ tối mai tôi sẽ phát trực tiếp để nói cho rõ vấn đề này, mọi người đừng nghe 1 phía rồi nói như vậy”.

Trước làn sóng phẫn nộ của dư luận, trang thông tin cá nhân MST- Tiếng Anh... còn đăng tải thông tin khuyến cáo: “Đừng giả danh tôi, ai cũng có hình ảnh, đừng đem hình tôi làm trò đùa của mấy người”!

Mặc dù trang thông tin này đăng tải lời xin lỗi nhưng cộng đồng mạng vẫn vô cùng phẫn nộ: “Không biết nguyên nhân là gì nhưng thực sự giáo viên của các bạn không xứng đáng đứng lớp".

"Không cần biết bằng cấp trình độ như nào nhưng thực sự là một người đang làm dịch vụ giáo dục thì không có quền tỏ thái độ với người khác”, một tài khoản facebook lên tiếng.

Độc giả Trang Trần chia sẻ: “Mình sai thì nhận sai đi, sao đổ lỗi cho học viên? Tôi chưa thấy trung tâm nào như trung tâm này, mình sai thì mình phải nhận một cách thành tâm. Nếu đổ lỗi cho người học thì trung tâm này không bao giờ tốt lên được”.

Trang face book MST- Tiêng Anh... bất ngờ đăng lời xin lỗi.

Choáng với cam kết “có một không hai”

Liên quan đến đoạn video ghi cảnh cô giáo trung tâm tiếng Anh tại Hà Nội xưng “mày tao”, chửi học viên là “lợn”, PV Dân trí đã cố gắng liên hệ đến số điện thoại được cho của giáo viên này nhưng không ai nghe máy.

Các địa chỉ của trung tâm ở đường Phạm Văn Đồng và Hà Đông trong sáng 6/5 đều đóng cửa.

Tham khảo trên trang web của trung tâm tiếng Anh MST, các điều khoản có một không hai, được đưa ra giữa giảng viên, học viên, trung tâm và phụ huynh học sinh (gọi là cam kết 4 bên) khiến nhiều người bất ngờ. Được biết, cam kết này đưa ra và kí trước khi học viên nhập học.

Về phía trung tâm hoặc giáo viên, hầu hết các quy định ràng buộc kiểu ép vào khuôn khổ, chỉ có “phạt” và... “phạt”, không có yêu cầu nào về đạo đức hoặc văn hóa của người đứng lớp, người học.

“Khái niệm có tiền là thích học thế nào là học và ngon ngọt dỗ dành không tồn tại tại MST. Tại đây, hoặc là HỌC, hoặc là PHẠT và BỊ ĐUỔI.

Kỉ luật thép, chịu phạt 100.000 đồng/lần thiếu bài, 50.000 đồng/lần muộn bài và văn bản cam kết 4 bên chỉ có tại MST.

Trong thời đại truyền thông vũ bão, thật giả lẫn lộn, chất lượng nằm ở việc 'nếu học viên không giới thiệu thêm học viên mới, tự học viên phải cảm thấy áy náy'... Ở MST, học là giỏi, bất luận bệnh viện trả về”, một số quy định được trung tâm này đưa ra ngay trang nhất.

Cô giáo chửi học viên là lợn và đuổi cút ra khỏi lớp (Ảnh: từ clip).

Giáo dục và văn hóa

Qua phát ngôn của giáo viên trong clip, không chỉ độc giả mà nhiều giáo viên cũng bất ngờ. Bạn Trần Ngọc Trường (Vũng Tàu) cho hay: "Mình cũng là giáo viên nhưng xấu hổ thay cho cô giáo này. Bạn là giáo viên giỏi nhưng dùng ngôn ngữ chửi bới trên bục giảng thì sao giáo dục được học sinh? Người dạy hãy để học sinh nhớ đến kiến thức chứ đừng để học sinh nó bảo cô giáo là thế này thế, thế nọ, như thế không khác gì người bán chữ lấy tiền".

Tiếp cận từ góc nhìn là một giảng viên bộ môn Quan hệ công chúng của khoa Báo chí & Truyền Thông, Th.s Vũ Mạnh Cường cho biết, cơ sở giáo dục chắc chắn phải là một nơi có văn hoá, trong đó giao tiếp và ứng xử có văn hoá giữa giáo viên và học sinh (sinh viên, học viên) là điều bắt buộc.

“Không thể tin là tại một cơ sở giáo dục (dù chỉ là trung tâm tiếng Anh) ở giữa thủ đô Hà Nội lại có một cô giáo chửi rủa học viên bằng những từ ngữ bẩn thỉu với thái độ hung hăng và bất chấp đến như vậy”, Th.s Vũ Mạnh Cường chia sẻ.

"Tôi cũng không hiểu dựa vào đâu mà cô này lại đưa ra điều luật riêng của lớp học (nộp thêm 100.000 đồng trong khi họ đã đóng học phí toàn khoá) và bắt các học viên phải ký cam kết tuân theo?

Tôi cho rằng một con người như vậy không đủ tư cách đứng trên bục giảng. Sở Giáo dục Hà Nội nên rút giấy phép trung tâm tiếng Anh này và cấm cô Tuyến đứng lớp vĩnh viễn”, ông Cường nói.

Như Dân trí đưa tin trước đó, tối 5/5, một thành viên tên Giang Vũ đã bất ngờ đăng tải một đoạn clip ghi lại cảnh giáo viên tiếng Anh và học viên đôi co với những ngôn từ chợ búa.

Cao trào của đoạn chửi, cô giáo này nói: “Có một hay 10 trung tâm cũng không thể dạy lợn thành người được" hoặc "mặt người nhưng óc lợn". Ở cuối đoạn clip, cô giáo này đuổi học viên ra khỏi lớp.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP