Giáo dục

Giáo viên mầm non mòn mỏi chờ, bỏ việc vì.... chậm lương

Một cán bộ phải quản lý hơn 100 cơ sở mầm non, giáo viên phải bỏ nghề vì phải chờ lương nhiều tháng chưa có… đang là thực trạng tại quận Thủ Đức (TP.HCM).


Thiếu cả cán bộ quản lý lẫn giáo viên

Theo phòng Giáo dục Đào tạo quận Thủ Đức, tính đến tháng 9/2016 tại quận có 21 trường công lập, 90 trường tư thục, 98 nhóm trẻ độc lập với hơn 26.000 học sinh, đó là còn chưa kể một số lượng khổng lồ các nhóm trẻ gia đình với 239 điểm giữ trẻ.

Theo thống kê của quận Thủ Đức, Bình Chiểu là phường có số điểm giữ trẻ gia đình cao kỷ lục với 78 điểm, tiếp đó là các phường như Linh Trung (27 điểm), Tam Phú (19 điểm), Linh Chiểu (17 điểm)… Theo đánh giá của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM, đây là một trong những quận, huyện có nhu cầu chỗ học mầm non cao nhất thành phố.

Trong khi đó, nhân sự làm công tác quản lý giáo dục mầm non hiện nay chỉ có một phó trưởng phòng phụ trách bậc học mầm non và một chuyên viên tổ mầm non. Như vậy, nếu chia đều khối lượng công việc, mỗi người phải chịu trách nhiệm quản lý hơn 100 cơ sở, với trên 13.000 học sinh đang theo học

Về giáo viên, sau khi kết thúc hai đợt xét tuyển viên chức năm học 2016-2017, toàn quận còn thiếu 56 giáo viên công lập và 220 giáo viên ở các trường ngoài công lập. Có trường hợp như Mầm non Hoa Đào (phường Linh Xuân) vừa khánh thành đầu năm học 2016-2017 với quy mô 14 lớp nhưng hiện phải dừng tuyển sinh lớp thứ 14 do thiếu giáo viên.

Giáo viên phải bỏ việc vì bị nợ lương

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Đào, hiện nay ở Thủ Đức đang xảy ra tình trạng giáo viên mới tuyển dụng phải trải qua thời gian tập sự 6 tháng, nhưng làm đến tháng thứ 4 hoặc thứ 5 mới được truy lĩnh lương.

Bà Hằng cho biết, công việc của giáo viên mầm non rất vất vả nhưng lại không được nhận lương khiến một số giáo viên chán nản bỏ nghề. Các trường đã thiếu giáo viên lại càng thêm thiếu hụt, mặc dù đơn vị đã tạm ứng một phần tiền cho các giáo viên này nhưng về lâu dài nếu chính quyền địa phương không hỗ trợ trả lương cho giáo viên từng tháng kể cả thời gian tập sự thì sẽ không thể giữ được giáo viên.

HĐND TP.HCM đã ban hành Nghị quyết 01 năm 2014 về hỗ trợ giáo dục mầm non, theo đó, giáo viên mới ra trường sẽ được hỗ trợ 100% lương cơ sở/người/tháng đối với năm đầu tiên công tác và 70% lương cơ sở/người/tháng đối với năm thứ hai. Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì, đến nay, giáo viên mới ra trường tại Thủ Đức vẫn chậm nhận được tiền hỗ trợ này?

Tác giả bài viết: Bạch Dương

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP