Trong nước

Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ: 'Tải thủ tục đấu thầu mất cả ngày chưa xong'

Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ đã chỉ ra sáu nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế ở Cần Thơ và đề ra 'giải pháp căn cơ nhất' cho tình trạng này.

Ông Hoàng Quốc Cường phát biểu tại phiên thảo luận HĐND TP Cần Thơ sáng 6-7 - Ảnh: DUNG NGUYỄN

"Điểm danh" 6 nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế

Tại phiên thảo luận của HĐND TP Cần Thơ sáng 6-7, Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ Hoàng Quốc Cường đã "điểm danh" sáu nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn thành phố.

Thứ nhất, một số doanh nghiệp và nhà cung cấp e ngại cung ứng hàng hóa do giá cả chưa hợp lý, thủ tục đấu thầu, thanh toán còn phức tạp; số lượng dự trù ít, giá trị thấp.

Thứ hai, việc đấu thầu tập trung thuốc cấp quốc gia có kết quả không đầy đủ theo danh mục, khiến bệnh viện sử dụng hết lượng dự trữ và tự mua, dẫn tới không tự chủ được số lượng và thời gian mua sắm.

Thứ ba, một số thuốc đặc trị, đặc biệt là thuốc điều trị sốt xuất huyết và tay chân miệng có trúng thầu tại các đơn vị, nhưng không được cung ứng đầy đủ do đứt nguồn cung.

Riêng đối với thuốc điều trị tay chân miệng đang thiếu rất trầm trọng, hằng ngày Sở Y tế liên lạc các nhà cung cấp nhưng hiện tại nguồn hàng đã cạn dù số mắc tay chân miệng ở trẻ em đang tăng rất cao.

Thứ tư, việc giải quyết các thủ tục mua sắm, xin chủ trương ban hành quyết định mua sắm, quyết định phê duyệt dự toán, quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu của các cơ quan có thẩm quyền còn chậm, mất nhiều thời gian.

Khi ban hành được các quyết định này thì các báo giá đã hết hạn, sau khi nhận được những quyết định nêu trên, các đơn vị phải xin báo giá lại từ đầu và làm lại quy trình, nên việc mua sắm kéo dài.

Thứ năm, năm 2023 Chính phủ, Bộ Y tế khẩn trương ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để cải thiện tình trạng mua sắm, đấu thầu, nhưng các văn bản ban hành đúng thời điểm thực hiện quy trình mua sắm đấu thầu nên một số văn bản ban hành phải làm theo hướng dẫn mới, phải xây dựng lại quy trình, dẫn đến kéo dài thời gian mua sắm đấu thầu.

Thứ sáu, năm 2023 là năm đầu tiên áp dụng hình thức mua sắm, đấu thầu qua mạng theo thông tư 08 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, một số đơn vị chưa quen hình thức này và đặc biệt là số lượng đấu thầu, bạn hàng rất lớn nên việc đấu thầu qua mạng hệ thống mạng bị chậm, mỗi lần tải nội dung thông tin đấu thầu mất cả ngày chưa xong.

Kiến nghị sớm cho tự quyết việc phê duyệt các quyết định mua sắm

Về giải pháp, ông Cường cho biết sở sẽ tiếp tục đôn đốc các bệnh viện khẩn trương thực hiện mua sắm nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị tại đơn vị.

Về thực hiện mua sắm theo nghị quyết 01 năm 2018 của HĐND TP Cần Thơ quy định phân cấp thẩm quyền quyết định mua sắm tài sản công đối với các cơ sở y tế quy định thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị được quyết định tổ chức mua sắm, thuê tài sản không quá 500 triệu đồng, ông Cường nói Sở Y tế nhiều lần đề nghị Sở Tài chính, UBND TP trình HĐND TP thay đổi vì định mức cho các đơn vị tự mua sắm quá thấp.

"Như Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ một năm mua khoảng 450 tỉ đồng trang thiết bị y tế, trong khi phân cấp định mức này quá thấp nên các bệnh viện rất khó khăn trong triển khai mua sắm đấu thầu, kể cả các gói phục vụ thường xuyên như bảo vệ, giữ xe, vệ sinh công nghiệp (do trên 500 triệu đồng thì phải trình nhiều cấp).

Kiến nghị Sở Tài chính, UBND TP sớm trình thay đổi nghị quyết 01 này, tăng hạn mức tự mua sắm, đấu thầu giống các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế.

Hiện nay các bệnh viện tự chủ hạng 1, hạng 2 thuộc Bộ Y tế tự quyết định phê duyệt các quyết định mua sắm, quyết định phê duyệt dự toán, quyết định lựa chọn nhà thầu đối với tất cả các gói thầu dịch vụ, thường xuyên và mua sắm trang thiết bị y tế. Việc này sẽ giảm thiểu rất nhiều thời gian để trình các cấp từ Sở Y tế, Sở Tài chính, UBND TP, tạo hành lang pháp lý để bệnh viện thực hiện tự chủ tài chính một cách tốt nhất.

Đây là giải pháp căn cơ nhất để rút ngắn tất cả thời gian mua sắm đấu thầu cũng như giảm thiểu thủ tục hành chính để triển khai mua sắm trang thiết bị y tế của các đơn vị được thông suốt, hoạt động tốt", ông Cường đề xuất.

Tác giả: Chí Quốc

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP