Thế giới

“Giải mã” món quà đặc biệt ông Tập Cận Bình tặng ông Putin

Nhân chuyến thăm Bắc Kinh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tặng nhà lãnh đạo Nga một huân chương hữu nghị chưa từng có từ trước đến nay. Ông Tập cũng gọi ông Putin là “người bạn thân thiết nhất” để thể hiện mối quan hệ giữa họ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trao huân chương hữu nghị cho Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Reuters cho biết, Tổng thống Nga Putin ngày 8/6 đã có chuyến thăm tới Bắc Kinh để dự hội nghị của Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO) và hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tại lễ đón ở Đại Lễ Đường, ông Tập đã trao tặng ông Putin huân chương hữu nghị - phần thưởng danh dự nhà nước cấp cao nhất và chưa từng có từ trước đến nay của Trung Quốc. Ông Tập gọi Tổng thống Putin là một người bạn quen biết với nhân dân Trung Quốc và cũng là "bạn thân nhất" của ông.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc trao tặng huân chương này kể từ khi nó được ra đời năm 2015. Huân chương chỉ dành tặng cho những người nước ngoài có cống hiến đáng kể nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc với thế giới cũng như duy trì hòa bình thế giới.

Giới chuyên gia cho rằng, việc trao tặng này là tín hiệu rõ ràng cho thấy Nga và Trung Quốc đang ngày càng xích lại gần nhau hơn trước sức ép ngày càng tăng từ Mỹ.

Tháng 12 năm ngoái, Mỹ liệt kê cả Nga và Trung Quốc là "đối thủ chiến lược" thách thức các lợi ích và giá trị của Mỹ. Hiện tại, Trung Quốc cũng đang vướng vào các căng thẳng thương mại với Mỹ trong khi Nga tiếp tục chịu các lệnh trừng phạt cứng rắn của Washington.

Phó giáo sư Li Mingjiang của Trường Đại học S. Rajaratnam nhận định: "Với Trung Quốc, Nga luôn là người bạn thân thiết nhất, còn với Nga, Trung Quốc là một đối tác chiến lược. Do vậy, phần thưởng này thực sự phản ánh mối quan hệ đặc biệt đã tồn tại nhiều thập niên qua giữa hai nước".

Zhu Feng, Giám đốc Viện nghiên cứu quốc tế thuộc Đại học Nam Kinh, cũng cho rằng phần thưởng huân chương hữu nghị phát đi tín hiệu rõ ràng với Mỹ rằng nếu họ tiếp tục tăng sức ép với Nga và Trung Quốc, hai nước này không còn lựa chọn nào khác ngoài tăng cường hợp tác để đối phó Washington.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP