Kinh tế

Giá dầu tiến sát đỉnh năm 2014 vì Iran, Venezuela

Khả năng Mỹ rút khỏi Thỏa thuận Hạt nhân Iran và cuộc khủng hoảng kinh tế ở Venezuela có thể khiến nguồn cung dầu sụt giảm.

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay, giá dầu thô Mỹ (WTI) đã lần đầu lên trên 70 USD kể từ tháng 12/2014. Hiện mỗi thùng giao dịch tại 70,18 USD, tăng 0,66% so với cuối tuần trước. Dầu thô Brent cũng tăng 0,5% lên 75,24 USD - cao nhất kể từ cuối năm 2014.

Thị trường lo ngại Mỹ có khả năng rút khỏi thỏa thuận với Iran và tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên nước này. Từ năm 2016, Iran đã trở thành nước xuất khẩu dầu lớn của thế giới, sau khi các lệnh trừng phạt được gỡ bỏ vì nước này hạn chế chương trình hạt nhân.

Máy bơm dầu đang hoạt động tại một giếng dầu ở Oklahoma (Mỹ). Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ - Donald Trump vẫn luôn nghi ngờ nước này và dọa rút khỏi thỏa thuận. Ông đặt hạn chót là ngày 12/5 để các đồng minh châu Âu sửa đổi văn kiện theo hướng cứng rắn hơn với Tehran. Việc này có thể khiến xuất khẩu dầu mỏ của Iran lại sụt giảm.

Trong khi đó, sản xuất dầu của Venezuela cũng liên tục đi xuống do khủng hoảng kinh tế. Shannon Rivkin - Giám đốc Đầu tư tại Rivkin Securities cho rằng giá dầu đang bị đẩy lên “vì lo ngại ngày càng tăng với nền kinh tế và ngành dầu mỏ của Venezuela, cộng với các lệnh trừng phạt mới có khả năng được Mỹ áp lên Iran”.

So với đầu những năm 2000, sản lượng dầu của Venezuela giờ chỉ bằng một nửa, với 1,5 triệu thùng một ngày. Nguyên nhân là nước này không đầu tư đủ để duy trì sản xuất và bảo dưỡng cơ sở vật chất.

Greg McKenna - chiến lược gia thị trường tại hãng môi giới AxiTrader cho rằng “tuần này, thị trường sẽ tập trung vào dầu mỏ và thỏa thuận hạt nhân Iran”. Phần lớn nhận định ông Trump sẽ rút khỏi thỏa thuận này.

Dù vậy, nhiều người vẫn thận trọng về khả năng giá dầu thô đi lên. Nguyên nhân là sản xuất tại Mỹ đang tăng vọt, có thể còn tăng mạnh nữa trong năm nay và vượt Nga, khi các công ty tăng cường khai thác.

Tác giả: Hà Thu

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: giá dầu , Iran , Venezuela

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP