Tin địa phương

Gần 30 triệu USD xây nhà an toàn cho người dân ven biển

Từ năm 2017 đến 2022, sẽ có 4.000 ngôi nhà an toàn ứng phó biến đổi khí hậu cho người dân miền Trung ở 5 tỉnh được xây dựng.

Ngày 13/2, Tổng cục phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cùng Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) bàn giao 37 nhà an toàn chống chịu bão lũ cho các hộ dân nghèo ven biển Quảng Ngãi.

Đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) bàn giao nhà an toàn cho người dân ven biển xã Đức Phong, huyện Mộ Đức. Ảnh: Minh Hoàng.

Bà Đoàn Thị Tuyết Nga, Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế, Tổng cục phòng chống thiên tai, cho biết "ngôi nhà an toàn" nhằm hỗ trợ cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam, tăng cường khả năng chống chịu với thiên tai và biến đổi khí hậu.

Chương trình hỗ trợ xây 4.000 nhà an toàn cho 5 tỉnh ven biển gồm: Quảng Ngãi, Quảng Nam, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế và Thanh Hóa. Dự án thực hiện từ 2017 đến 2022 với ngân sách viện trợ không hoàn lại khoảng 29,5 triệu USD.

Theo bà Nga, mục tiêu của dự án này là tăng khả năng chống chịu của các cộng đồng dễ bị tổn thương vùng ven biển trước tác động liên quan đến biến đổi khí hậu ở Việt Nam.

Một ngôi nhà an toàn được bàn giao cho người dân ven biển huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi). Ảnh: Minh Hoàng.

Tại lễ bàn giao, bà Caitlin Wiesen, Giám đốc Quốc gia UNDP, cho hay nhà ở là tài sản lớn duy nhất mà các cá nhân và gia đình sở hữu. Do vậy việc hỗ trợ xây những căn nhà kiên cố cho dân nghèo ven biển là hết sức cần thiết để tăng khả năng thích ứng của các hộ gia đình ở các vùng ven biển của Việt Nam.

Vị giám đốc cho biết thêm UNDP đã và đang hỗ trợ xây và sửa lại nhà cửa cho các gia đình dễ bị tổn thương, đặc biệt là các hộ gia đình nghèo, phụ nữ làm chủ hộ và người cao tuổi. "Chúng tôi cũng đã hợp tác với Hội Chữ Thập Đỏ và Hội Phụ Nữ ở Việt Nam để xây dựng lại và sửa chữa hơn 5.300 ngôi nhà bị ảnh hưởng bởi cơn bão Damrey", bà Caitlin Wiesen chia sẻ.

Theo Tổng cục phòng chống thiên tai, những năm gần đây, thiên tai đã và đang xảy ra nhiều hiện tượng khí hậu cực đoan khó lường. Riêng năm 2017, Việt Nam phải hứng chịu hơn 16 cơn bão, trong đó có 5 cơn bão đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh ven biển, nghiêm trọng nhất là cơn bão số 10 và 12.

Nhiều đợt mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất làm hơn 386 người chết và mất tích. Hàng trăm nghìn ngôi nhà bị phá hủy và hàng chục ngôi làng bị cô lập bởi bão lũ.

Nhà an toàn là một trong những biện pháp hữu hiệu để giảm thiểu các thiệt hại về tài sản và con người cho người dân các tỉnh ven biển. Thủ tướng cũng đã ban hành Nghị định 48 về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây nhà ở phòng, tránh bão lụt khu vực miền Trung.

Tác giả: Minh Hoàng

Nguồn tin: Báo Zing

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP