Thế giới

Gần 160 nước giục Anh cung cấp bằng chứng vụ đầu độc cựu điệp viên Nga

Gần 160 nước không thuộc khối phương Tây đã thúc giục Anh sớm đưa ra bằng chứng cho thấy họ có cơ sở để cáo buộc Nga có liên quan tới vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal.

Các điều tra viên Anh tiến hành khảo sát hiện trường vụ nghi đầu độc hôm 4/3. (Ảnh: AFP)

Ngày 26/3, Thủ tướng Anh Therresa May đã cáo buộc Moscow có liên quan tới vụ đầu độc nhằm mưu sát cựu điệp viên Nga Sergei Skripal.

Sputnik trích lời của một đại diện truyền thông thuộc Đại sứ quán Nga tại London ngày 27/3 cho biết: “Chúng tôi đã lưu ý tới tuyên bố của bà May. Tuy nhiên, ngay cả khi bà May nói rằng bà hoàn toàn chắc chắn Nga có trách nhiệm trong vụ việc Skripal, bà cần phải đưa ra bằng chứng (chứng minh đây là sự thật) cho Nga, cho cộng đồng quốc tế và cho người dân Anh. Đây cũng là ý kiến của gần 160 quốc gia không nằm trong khối các nước phương Tây”.

Ngoài ra, các quốc gia như Áo, Cộng hòa Séc cũng lên tiếng yêu cầu Anh cung cấp bằng chứng về cáo buộc Nga đứng sau âm mưu tấn công cựu điệp viên.

Đại sứ Nga tại Anh Alexander Yakovenko cho hay các đại sứ nước ngoài tại Anh cũng chưa nhận được bằng chứng từ London cho thấy Nga có liên quan tới vụ đầu độc ông Skripal.

22 quốc gia trong đó có Mỹ, Canada, Ukraine, Na Uy, Albania, Australia và 16 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) cùng khối liên minh quân sự NATO đã tuyên bố quyết định trục xuất gần hơn 130 nhà ngoại giao Nga. Mỹ và các nước châu Âu ủng hộ quan điểm của Anh và tuyên bố sẵn sàng áp lệnh trừng phạt để gây sức ép với Nga.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 27/3 cho rằng Anh dường như không muốn điều tra về vụ việc.

“Thực tế là London đã bác bỏ các đề xuất của Nga nhằm tiến hành tham vấn song phương với Anh trong khuôn khổ Công ước Vũ khí Hoá học (CWC). London cũng từ chối khi Nga yêu cầu cung cấp tài liệu để Nga cùng điều tra. Những động thái này dường như cho thấy Anh không có hứng thú với việc tìm ra chân tướng của vụ việc”, thông báo cho biết.

Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal cùng con gái bị phát hiện bất tỉnh hôm 4/3 tại thành phố Salisbury, Anh. London cho rằng ông Skripal đã bị trúng chất độc thần kinh có tên Novichok. Anh nghi ngờ Nga hạ độc cha con ông Skripal, trong khi Moscow mạnh mẽ bác bỏ mọi cáo buộc.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP