Số hóa

Email giả mạo cơ quan Công an để lừa tiền đang phát tán mạnh mẽ

Một email lạ mạo danh cơ quan Công an đang được phát tán mạnh mẽ thông qua email với một tập tin đính kèm. Người dân cần cảnh giác, không mở tập tin tránh bị mã hóa dữ liệu.

Email giả mạo cơ quan Công an

Chỉ vài ngày qua, nhiều người dùng bất ngờ nhận được email với nội dung tiêu đề "Gei trong Công an Nhân dân Viet Nam". Nội dung email về cơ bản cho biết, người nhận email phải mở tập tin đính kèm để có chi tiết liên lạc cũng như một ứng dụng mẫu đính kèm để tham gia vào cuộc điều tra của cơ quan Công an.

Tuy nhiên, kỹ càng đọc email có thể thấy nội dung rất lủng củng, sai về ngữ pháp và thậm chí câu không có nghĩa. Trong tiêu đề, nội dung được viết: "Chào mừng bạn đến với Công dân Nhân Việt Nam!". Đồng thời, các nội dung tiếp tục bên dưới cứ như một bản dịch từ Google dịch, cụ thể:

"Bạn phải báo cáo cho tòa nhà chính của Cảnh sát Việt Nam tại thành phố Hà Nội vào ngày 13 tháng 3, lúc 3:00 chiều. Bạn nên có hộ chiếu hoặc tài liệu khác chứng minh danh tính của bạn. Đồng thời, tôi thông báo cho bạn rằng để tham gia vào cuộc điều tra, bạn có quyền tự mình mời một người bảo vệ hoặc nộp đơn vào trạm cho một luật sư miễn phí. Yêu cầu sự tham gia của luật sư, bạn phải thông báo trước cho chúng tôi bằng e-mail hoặc cách khác. Chi tiết liên lạc của chúng tôi, cũng như một ứng dụng mẫu được đính kèm trong thư này.".

Trao đổi với ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc điều hành công ty bảo mật Nam Trường Sơn, đây là những email lừa đảo nhằm trục lợi và người dân hết sức cảnh giác.

Ông cho biết, vừa qua có rất nhiều hình thức lừa đảo giả danh công an, toà án, cơ quan hình sự... để đánh lừa và trục lợi từ những người có tâm lý lo sợ. Thủ đoạn của kẻ xấu thường là email, nhắn tin, gọi điện thoại tự xưng là cơ quan cán bộ nhà nước liên hệ vì việc quan trọng. Khi bạn liên hệ lại thì bọn chúng bắt đầu giăng bẫy. Kết quả thường là yêu cầu chuyển tiền trong tài khoản của nạn nhân vào tài khoản giả nào đó để xác minh điều tra rồi biến mất. Các thủ đoạn tiến hoá và biến đổi phù hợp tâm lý từng nạn nhân.

"Khi bạn nhận được email, tin nhắn, điện thoại từ một nguồn chưa xác minh thì đừng mở mail, đừng mở file gửi kèm, đừng trả lời, đừng tin đó là thật. Bạn tự mình gọi đến các cơ quan nhà nước để xác minh thông tin là tốt nhất", Ông Vũ đưa lời khuyên.

Vì vậy, nếu nhận những email như trên, người dùng tuyệt đối không mở tập tin, tránh bị mã hóa dữ liệu đòi tiền chuộc lẫn bị đưa vào bẫy do tội phạm mạng giăng ra.

Tác giả: Gia Hưng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP