Trong nước

Em dâu dồn anh chồng vướng lao lý

Mâu thuẫn kéo dài, ông Điều đã đánh em dâu và phải nhận án tù giam, song câu chuyện gia đình chưa chấm dứt…

Ông Phạm Quang Điều (58 tuổi, ở phường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) là anh chồng của bà Thiện (47 tuổi). Hai gia đình sống cạnh nhau, có quan hệ ruột thịt nhưng thường xuyên mâu thuẫn.

Một buổi sáng tháng 12/2015, ông Điều đi thể dục về thấy khói cùng mùi khét bay vào nhà, ra ngoài thấy em dâu đặt bếp than tổ ong sát tường nhà ông để nhóm bếp. Muội than bám vào tường nhà nên ông Điều bảo em dâu đặt bếp ra xa nhưng bà Thiện không nghe, cãi lại. Hai người cãi vã và thách thức nhau.

Ông Điều bị cáo buộc dùng chân đạp đổ bếp than tổ ong của em dâu xuống đất. Thấy thế, bà Thiện cầm thanh sắt dùng gắp viên than tổ ong ném về phía anh chồng, nhưng không trúng người mà rơi vào cổng nhà ông Điều.

Tức giận, ông Điều vào nhà cầm thanh kim loại hình vuông màu xám, rỗng giữa, dài gần nửa mét, vụt hai nhát vào đầu em dâu. Trong lúc xô xát, bà Thiện tiếp tục cầm thanh sắt gắp than, vụt trúng tay anh chồng rồi bỏ chạy vào sân nhà mình.

Ông Điều chạy theo bà Thiện, dùng thanh kim loại vụt nhiều nhát vào đầu em dâu. Nạn nhân kêu cứu, ôm đầu và ngã xuống sân. Một phụ nữ hàng xóm chạy sang thấy bà Thiện thương tích nên gọi cho con trai nạn nhân đưa đi cấp cứu.

Sau khi đánh em dâu, ông Điều tới trụ sở công an trình diện, nộp thanh kim loại. Vào cuộc điều tra, cảnh sát xác định bà Thiện bị tổn hại 15% sức khỏe. Cơ quan công an cũng cho ông Điều giám định thương tích, nhưng ông này từ chối.

Ngày 19/8, ông Điều bị TAND quận Bắc Từ Liêm xét xử vì hành vi cố ý gây thương tích. Ông Điều giải thích vì em dâu chửi và thách thức nên mới gây án. Tòa cho rằng, bị cáo ăn năn hối cải, hành vi phạm tội xuất phát một phần do lỗi của người bị hại, nên tuyên phạt ông Điều 2 năm tù giam, cùng quyết định phải bồi thường cho bị hại 45 triệu đồng.

Bà Thiện kháng cáo toàn bộ bản án, đề nghị tăng hình phạt và bồi thường tổn thất tinh thần 200 triệu đồng. Ông Điều cũng chống án xin giảm nhẹ hình phạt vì cho rằng hành vi của mình chỉ vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, đồng thời đề nghị xem xét lại mức bồi thường.

Cuối tháng 10 vừa qua, tại phiên phúc thẩm do TAND Hà Nội mở, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích của bà Thiện cho rằng, bị cáo gây tật “nhẹ” cho thân chủ nên đề nghị tòa xem xét.

Ông Điều cho rằng, mâu thuẫn hai bên từ năm 2010. Ông tố bị em dâu thuê xã hội đen đến đánh, còn đưa đơn lên phường, sau đó hai bên gia đình không hỏi han nhau nữa. Tuy nhiên, chủ tọa cho rằng, hành động của một người đàn anh như vậy không đúng mực.

Tòa cũng chỉ ra mâu thuẫn giữa bai bên âm ỉ từ lâu, xảy ra việc xô xát như nước tràn ly. Trên thực tế, việc nhóm bếp than gây ảnh hưởng các hộ xung quanh, đáng lẽ bị hại nên có lời nói cho người khác thông cảm. “Chị cũng cần xem xét lại cách cư xử. Nếu không nhận thấy sai lầm của mình thì vụ án này khép lại, vụ án khác lại mở ra”, chủ tọa cho hay.

Xem xét qua các tài liệu, lời khai, cấp phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo của ông Điều. Tòa cũng bác đơn tăng nặng hình phạt của bà Thiện, chấp nhận một phần kháng cáo, buộc ông Điều bồi thường thêm hơn 13 triệu đồng tổn thất tinh thần cho bị hại.

* Tên bị hại đã thay đổi.

Tác giả bài viết: Việt Dũng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP