Pháp luật

Dựng màn kịch lừa bán đồ cổ giả

Công an huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn vừa làm rõ nhóm đối tượng sử dụng các món đồ kim loại mạ đồng giả làm đồ cổ mới đào được để lừa bán cho người dân.

Với chiêu trò đóng giả công nhân làm đường vừa đào được món đồ cổ quý hiếm nhưng thực chất là đồ giả, 3 đối tượng Phạm Văn Nhứt, 42 tuổi, trú tại ấp Tân Định 2, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh; Nguyễn Văn Bắc, 27 tuổi, trú tại Thanh Hưng 1, xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình và Nguyễn Văn Triều, 26 tuổi, trú tại thôn 3, Xuân Sơn, Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã lên kế hoạch đến nhà dân để lừa bán cổ vật.

Nguyễn Văn Bắc và Nguyễn Văn Triều cùng tang vật bị thu giữ tại Công an huyện Ba Bể.

Khoảng 10h ngày 15-8, Phạm Văn Nhứt đi xe máy Sirius màu đen xám, mặc quần áo lao động dính nhiều bùn đất vào mua hàng nhà anh Ma Ngọc Hướng tại thôn Thạch Ngõa 2, xã Mỹ Phương, huyện Ba Bể. Sau khi nói chuyện tạo lòng tin, Nhứt đã giới thiệu một chiếc hồ lô màu vàng đồng đang treo ở xe máy của Nhứt, đồng thời đưa ra thông tin giả về chiếc bình là đồ cổ vừa đào được.

Cùng lúc đó, để tạo lòng tin, Nhứt đã gọi điện cho Nguyễn Văn Triều đang nghỉ tại nhà nghỉ Nghĩa Triều (Tiểu khu 2, thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể) để tạo cuộc trao đổi mua bán giả về chiếc bình trên. Anh Hướng tin là đồ cổ nên đã mua chiếc bình trên với giá 11,9 triệu đồng. Sau đó, đến chiều cùng ngày, anh Hướng phát hiện chiếc bình là đồ giả nên đã trình báo Công an.

Nhận được tin báo, Công an huyện Ba Bể đã tiến hành xác minh truy xét, triệu tập Phạm Văn Nhứt lên Công an huyện để đấu tranh. Đến 13h ngày 16-8, tiếp tục triệu tập đối tượng Nguyễn Văn Bắc và Nguyễn Văn Triều tại nhà nghỉ Nghĩa Triều lên Công an huyện để làm rõ. Đồng thời đã thu giữ 8 chiếc hồ lô bát tiên, 9 con cá chép Di Lặc, 1 hồ lô, 1 con cóc ngậm tiền bằng kim loại màu đồng và 11,7 triệu đồng mà các đối tượng này đang quản lý.

Tại Công an huyện, các đối tượng khai nhận đã câu kết với nhau đến các địa phương để thực hiện hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.

Hành vi lừa dối của nhóm đối tượng nói trên đang được Công an huyện Ba Bể tiếp tục điều tra làm rõ.

Cũng theo thông tin từ Công an huyện Ba Bể, trong thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Ba Bể xuất hiện một số đối tượng từ nơi khác đến, vào các cửa hàng tạp hóa, sửa chữa máy móc để ngồi uống nước, mua một số vật dụng. Sau đó tạo lòng tin và đưa ra một số đồ vật như điện thoại, đồ cổ để bán hoặc cầm cố. Tuy nhiên, các đồ vật trên đều là hàng giả, hàng nhái không có giá trị thực tế như thông tin các đối tượng đưa ra, vì vậy người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác để tránh bị lừa gạt.

Tác giả: H. Liễu

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP