Số hóa

Dùng iPhone đã hết thời là biểu tượng của sự sang chảnh tại Việt Nam

Thị trường và thị hiếu người dùng smartphone tại Việt Nam đang có những dịch chuyển theo hướng đa dạng và thú vị hơn.

Bốn năm trước là thời điểm Việt Nam trở thành một thị trường nóng nhất trên thế giới của Apple. Thời điểm đó, trang tin danh tiếng Fortune cho biết doanh số bán ra iPhone tại Việt Nam trong nửa đầu năm tài chính 2014 đã tăng gấp gần ba lần, đạt tốc độ tăng trưởng lớn nhất trên thế giới, nhiều hơn bất kì thị trường nào của “táo khuyết”. Đó cũng là thời điểm sử dụng iPhone gắn liền với sự “sang chảnh” tại Việt Nam. “iPhone và iPad thực sự là một biểu tượng của địa vị đang được theo đuổi tại Việt Nam,” ông Ryan Lai, một nhà phân tích làm việc tại IDC nhận định.

Thế nhưng trong khoảng vài năm trở lại đây, iPhone có vẻ đã mất dần vị thế là “một hình ảnh thể hiện sự đẳng cấp” tại Việt Nam. Có rất nhiều nguyên nhân có thể lý giải cho điều này.

Bên cạnh iPhone chính hãng, người dùng Việt Nam còn có nhiều lựa chọn iPhone ở các kênh bán thứ cấp với mức giá mềm hơn khá nhiều.

Anh Tuấn, chủ một cửa hàng iPhone tại phố Thái Hà, chia sẻ, “nếu như cách đây vài năm, giá iPhone còn khá cao, vì thế tập khách hàng chọn khách hàng chọn chiếc điện thoại này chủ yếu là người có thu nhập từ tầm trung bình trở lên thì đến nay lựa chọn đã đa dạng hơn rất nhiều.” Thực tế, trên thị trường iPhone một vài năm trở lại đây tại Việt Nam, những chiếc iPhone cũ, iPhone quốc tế xách tay và đặc biệt là những chiếc iPhone bản khóa mạng đang được nhận được nhiều sự quan tâm.

Nếu như những chiếc iPhone chính hãng luôn có giá bán cao và giữ giá tốt, thị trường iPhone thứ cấp nói trên lại mang đến cho người dùng rất nhiều lựa chọn và phù hợp với túi tiền, qua đó iPhone cũng tiếp cận được với tập khách hàng đa dạng hơn.

“Dĩ nhiên, chọn những chiếc iPhone này đồng nghĩa với việc nguồn gốc, chất lượng máy có thể không được đảm bảo. Bạn cũng phải “sống chung với lũ” cùng một vài lỗi vặt đối với các phiên bản khóa mạng nhập về từ nước ngoài. Thế nhưng đó là một đánh đổi hợp lý bởi chúng có giá khá thấp so với hàng chính hãng,” người dùng Minh Tâm, một sinh viên đang học tập tại Hà Nội chia sẻ. Anh đang dùng một chiếc iPhone 7 bản khóa mạng vừa mua với giá chỉ trên dưới 6 triệu đồng, bằng chưa đến một nửa giá máy chính hãng.

iPhone lock là lại iPhone có giá bán thấp nhất tại Việt Nam. Khi kết hợp với “SIM ghép thần thánh”, người dùng có thể trải nghiệm máy như bản quốc tế.

Giá là một vấn đề quan trọng nhưng thị hiếu người dùng Việt Nam cũng đang dần thay đổi. “Trước đây, thị trường di động Việt Nam chia thành hai phần, iPhone của Apple và tất cả những chiếc iPhone còn lại,” Anh Tuấn hóm hỉnh so sánh. “Thế nhưng, giờ thị khác,” anh nói thêm. Vài năm trở lại đây, sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường di động khiến những chiếc smartphone ngày càng thú vị.

“Nhiều tính năng chỉ có trên điện thoại cao cấp của Apple như màn hình OLED hay tính năng sạc không dây đã có trên ngay cả những chiếc điện thoại tầm trung Android,” anh Minh Phạm, một người dùng iPhone lâu năm chia sẻ. “Thực tế diễn ra trên thị trường này khiến iPhone không còn là chiếc smartphone đầu tiên nhiều người nghĩ đến khi quyết định mua smartphone mới. Chưa kể đến việc các hãng smartphone đang phủ sóng thương hiệu tại Việt Nam khá hiệu quả thông qua nhiều chiến dịch marketing lớn, trong khi Apple thì gần như không có hoạt động quảng bá nào,” anh nói.

Cùng quan điểm, một số bạn đọc chúng tôi có dịp tiếp xúc cũng đồng ý rằng gout, thị hiếu thị trường di động của người dùng đang thay đổi, đa dạng hơn. “Một khi quá nhiều người dùng iPhone, đi đâu cũng thấy iPhone, người dùng sẽ bắt đầu tìm đến những lựa chọn khiến bản thân khác biệt hơn và trải nghiệm cũng đa dạng hơn,” Anh Tuấn chia sẻ. Một, hai năm trở lại đây, cửa hàng của anh cũng bán được sản phẩm đa dạng hơn, nhu cầu người dùng cũng không “lúc nào cũng iPhone” như trước.

Thực tế, tính đến cuối năm 2017, theo một nghiên cứu thị trường do Gfk công bố, thị phần Apple đạt được tính đến tháng 11 năm 2017 tại Việt Nam đang dừng lại ở con số 9,6%, giảm tương đối so với mức 11% của cùng kì năm trước và bị các đối thủ như Samsung hay OPPO bỏ khá xa.

Tác giả: T. Sơn

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP