Thế giới

Đức chấm dứt 5 tháng bế tắc chính trị

Đảng Dân chủ Xã hội của Đức (SPD) ngày 4-3 đã bỏ phiếu tán thành gia nhập "đại liên minh" với Đảng Liên minh dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Thủ tướng Angela Merkel, kết thúc cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài 5 tháng tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Với 66% trong 464.000 thành viên bỏ phiếu thuận, cao hơn so với kỳ vọng ban đầu của giới chức lãnh đạo SPD, đảng này hứa hẹn sẽ dễ dàng hợp tác hơn với CDU trong chính phủ mới. Với tin vui này, bà Merkel có thể tái nhậm chức thủ tướng vào giữa tháng 3, cho phép bà tiến tới những ưu tiên như: hợp tác với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để củng cố sức mạnh của khu vực đồng tiền chung châu Âu hay hợp sức trên một mặt trận châu Âu chống lại sự lấn át của Trung Quốc.

Ông Olaf Scholz (phải), chủ tịch lâm thời đảng SPD, công bố kết quả bỏ phiếu về việc gia nhập liên minh với bà Merkel hôm 4-3 Ảnh: REUTERS

Trong khi sự bế tắc ở Berlin không mấy ảnh hưởng tới sự bùng nổ của nền kinh tế Đức, nó đã cản trở việc hoạch định chính sách kể từ khi bà Merkel giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 9-2017 nhưng đảng của bà đạt kết quả tồi tệ nhất kể từ năm 1949. Sự đi xuống đó, cùng với sự xuất hiện của một đảng cực hữu trong quốc hội, đã phản ánh sự thay đổi bức tranh chính trị gần như làm chệch hướng tham vọng với nhiệm kỳ thứ 4 của bà Merkel.

"Tôi chúc mừng SPD với kết quả rõ ràng này và mong mỏi được tiếp tục hợp tác vì điều tốt đẹp cho đất nước chúng ta" - nữ lãnh đạo Đức bày tỏ trên tài khoản Twitter của CDU sau cuộc bỏ phiếu của SPD.

Với kết quả tích cực xác nhận sự trở lại của chính phủ đại liên minh này, việc SPD sẽ chọn ai làm bộ trưởng tài chính trong chính quyền mới sẽ nằm trong những quyết định được theo dõi nhất trong những ngày tới. Đảng này có kế hoạch công bố đề cử nội các vào ngày 12-3.

Trong khi đó, hồi tuần trước, bà Merkel đã đề cử Thủ hiến bang Saarland Annegret Kramp-Karrenbauer vào vị trí Tổng Thư ký CDU. Đáp lại những người chỉ trích bảo thủ đang đổ lỗi cho bà Merkel vì chuyện mất phiếu của CDU, nữ lãnh đạo này đã đề cử nhiều lãnh đạo trẻ tuổi cho các vị trí trong nội các.

Tác giả: Thu Hằng

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP