Tin địa phương

Đưa cựu chiến binh đi du lịch hay để bán hàng?

Từ một số phản ánh, PV Thanh Niên mới đây theo đoàn xe do Công ty TNHH thương mại ISHIBA VN (gọi tắt là công ty, địa chỉ được cho là ở Q.Hà Đông, Hà Nội) thuê, đưa 260 cựu chiến binh ở xã Lộc Thủy (H.Lệ Thủy) đi Vũng Chùa (xã Quảng Đông, H.Quảng Trạch, cùng ở tỉnh Quảng Bình).

Đại diện công ty mời chào mua hàng. Ảnh: TRƯƠNG QUANG NAM

Sau khi được đưa đến dâng hương mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp rất nhanh chóng, đoàn tách làm 2 đến 2 nhà hàng tiệc cưới ở xã Cảnh Dương. Một người đàn ông xưng đại diện công ty điều hành chương trình giới thiệu về sản phẩm: “Cây chùm ngây có tác dụng chữa trên 1.000 loại bệnh khác nhau tùy theo cách chế biến”; hay “Bếp hồng ngoại cao cấp, tia hồng ngoại hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt, như đau xương khớp, mệt mỏi”...

Trong suốt hơn 3 giờ, người điều hành luôn nói: “Đây là chương trình hỗ trợ, tặng quà, tri ân và không có mua bán gì cả”, nhưng sau đó lại tìm cách lôi kéo các cựu chiến binh tham gia “chương trình tặng quà” bằng cách... bỏ tiền ra mua sản phẩm. Một hình thức “tặng quà” khác là nhận khuyến mãi khi mua hàng, ví dụ như mua nồi áp suất ISHIBA giá 2,95 triệu đồng, “tặng” 700.000 đồng tiền mặt trừ vào sản phẩm; bếp hồng ngoại giá 2,95 triệu đồng, “hỗ trợ” 900.000 đồng; dặo chặt giá 299.000 đồng, được “hỗ trợ” 99.000... Cuối chương trình, thấy lượng mua ít, người này nói: “Công ty sẽ mang về tận nhà các quà tặng này và công bố ngay quyền lợi ở đây, bác nào tham gia thì đăng ký, về nhà mới phải thanh toán nhưng phải đặt cọc trước 200.000 đồng”! Đặt cọc mà không mua thì bị mất tiền cọc.

Đến 12 giờ 30, khi nhiều người kêu đói bụng, đứng dậy phản đối thì người công ty mới dừng lại. Trước đó mấy ngày, công ty đã đưa các đoàn cựu chiến binh ở TT.Kiến Giang, TT.Nông trường Lệ Ninh và các xã: Xuân Thủy, Thanh Thủy, Mỹ Thủy (cùng thuộc H.Lệ Thủy, Quảng Bình) với mô típ tương tự.

Đại diện Hội Cựu chiến binh xã Lộc Thủy cho biết hội có nhận một bản kế hoạch chương trình và cam kết của công ty (không có người đại diện, không có dấu đỏ) từ cấp trên chuyển xuống; hội chỉ làm việc với công ty qua điện thoại. Ngày 6.8, hội xã nhận được điện thoại yêu cầu tạm dừng chuyến đi của hội huyện; hội xã cũng đã thông báo cho các hội viên nhưng sau đó các hội viên vẫn đi dù hội khuyến cáo không mua hàng. Trong khi đó, ông Đỗ Văn Phán, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh H.Lệ Thủy, nói: “Công ty đó không làm việc tại đây, họ làm việc dưới cơ sở nhưng sau khi nghe thông tin tôi đã gọi lên trục xuất ra khỏi địa bàn rồi”. Khi PV cung cấp thông tin có thêm đoàn của 2 xã Mỹ Thủy và Lộc Thủy đi thì ông Phán khẳng định không có và đuổi chúng tôi ra khỏi phòng. Tuy nhiên, sau đó ông Phán lại gọi điện cho PV xin bỏ qua vì nóng nảy.

Bản cam kết không có dấu đỏ giao cho các hội có ghi số điện thoại 0965002696 của bà Xuân, trưởng phòng kinh doanh công ty. PV Thanh Niên liên hệ, bà Xuân cho biết: “Đang dừng lại để hợp đồng với huyện cho chắc chắn”.

Cuối tháng 8, trước phản ánh của các hội viên, Hội Cựu chiến binh tỉnh Quảng Trị đã ra văn bản gửi thường trực hội cựu chiến binh các huyện, thị, thành phố, khuyến cáo về những chuyến đi du lịch miễn phí mập mờ. Đầu tháng 8, Công ty TNHH và TM VN SPORT chi nhánh Huế đã đến các hội cựu chiến binh H.Gio Linh, Vĩnh Linh và TP.Đông Hà mời tham quan miễn phí Khu du lịch lịch sử bảo tàng - kinh thành Huế (sáng đi, chiều về, bao ăn trưa). Tuy nhiên, trong chương trình còn có mục bán hàng, quà lưu niệm. Ông Hoàng Văn Thanh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Quảng Trị, cho biết cựu chiến binh tỉnh sẽ tổng hợp để báo lên cơ quan chức năng và làm việc trực tiếp với Công ty TNHH và TM VN SPORT chi nhánh Huế.

Tác giả: Trương Quang Nam

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP