Giáo dục

Dự thảo đổi mới thi THTP năm 2017: Còn nhiều băn khoăn, trăn trở

Trong khi xét tuyển ĐH 2016 vẫn chưa kết thúc thì Bộ GD-ĐT lại khiến dư luận, giáo viên, học sinh không khỏi lo lắng khi công bố dự thảo đổi mới kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017. Và lần này Bộ đổi mới một cách toàn diện từ cách thức tổ chức kỳ thi, đến môn thi hay thời gian thi.

Từ hơn 1 tuần nay, vấn đề được thảo luận nhiều trong các câu chuyện của giáo viên và học sinh lớp 12 là những đổi mới trong dự thảo thi THPT QG 2017. Dù là 1 học sinh có học lực tốt nhưng Nguyễn Hữu Thắng – học sinh lớp 12C1, Trường THPT Nam Đàn 1 vẫn cảm thấy lo lắng về những đổi mới lần này, nhất là môn Toán. Theo chia sẻ của em Thắng: “Em thấy bất ngờ trước thông tin đổi mới kỳ thi THPT Quốc gia 2017. Sự đối mới này khiến cho chúng em, học sinh lớp 12 cảm thấy bỡ ngỡ, lo lắng khi phải gấp rút thay đổi cách học.”

Là môn học có truyền thống từ trước đến nay thi tự luận. Và với đặc thù của môn Toán là rèn luyện cho học sinh phát triển tư duy lôgic nên khi Bộ dự kiến Toán thi bằng hình thức trắc nghiệm khiến GV-HS và dư luận bất ngờ và không khỏi băn khoăn. Với Tiến sỹ Lê Xuân Sơn - Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Đại học Vinh và cũng là một giáo viên Toán kì cựu, điều thầy lo lắng nhất là liệu có đủ thời gian để chuẩn bị một ngân hàng đề trắc nghiệm đảm bảo chất lượng phục vụ cho kỳ thi Quốc gia quan trọng lấy kết quả làm cơ sở xét tuyển Đại học.

Tiến sỹ Lê Xuân Sơn - Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Đại học Vinh chia sẻ: “Từ giờ cho đến tháng 6 để xây dựng được một ngân hàng đề thi đảm bảo chất lượng tốt sẽ hơi khó. Trong Dự thảo của Bộ nói rằng đề thi trắc nghiệm sẽ được trích từ ngân hàng đề thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội làm đề thi cho học sinh toàn quốc khiến chúng tôi cảm thấy băn khoăn.”

Dự thảo đổi mới thi THPT năm 2017 gây nhiều băn khoăn cho giáo viên và học sinh.


Một đổi mới gây bất ngờ với giáo viên, học sinh nữa là ngoài 3 môn thi bắt buộc như các kì thi trước là: Văn, Toán, Ngoại ngữ thì sẽ có thêm 2 tổ hợp môn thi cho thí sinh lựa chọn. Tổ hợp môn Khoa học tự nhiên( Lý, Hóa, Sinh) và Khoa học – Xã hội ( Sử, Địa, GDCD). Và với việc tất cả các môn đều thi trắc nghiệm, ngoại trừ ngữ Văn cũng là những cái khó cho các nhà trường trong công tác ôn tập.

Chia sẻ của cô giáo Trịnh Thị Diệu Thúy – Hiệu trưởng Trường THPT Nam Đàn 1: “Trường chúng tôi rất băn khoăn trước sự thay đổi rất đột ngột về hình thức thi từ tự luận sang trắc nghiệm. Hình thức thi này ảnh hưởng rất nhiều trong chỉ đạo của chúng tôi, cụ thể là hình thức kiểm tra định kỳ tại trường. Chúng tôi sẽ phải thay đổi hoàn toàn cách rèn luyện kỹ năng cho các em học sinh.

Thầy giáo Nguyễn Trần Đức- P. Hiệu trưởng Trường THPT Anh Sơn 1 nêu quan điểm: “Bộ nên có văn bản chỉ đạo và hướng dẫn triển khai sớm. Bên cạnh đó cần có những bộ đề thi minh hoạ sớm để cán bộ giáo viên và các em học sinh có tài liệu để tham khảo.”

Dù các môn học có truyền thống từ trước đến nay thi tự luận, chưa có tài liệu hướng dẫn, tham khảo dạy và học bằng trắc nghiệm, nhưng thầy giáo Lê Xuân Sơn và các giáo viên THPT cũng đã phải tự mày mò để các em học sinh bắt đầu làm quen với hình thức học và làm bài mới. Để các em bớt đi bỡ ngỡ khi chỉ còn chưa đầy 9 tháng nữa là bước vào kỳ thi .

Tác giả bài viết: Thu Hiền

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP