Du lịch

Du lịch đang tàn phá Venice như thế nào

Biển người đổ về thành phố của Italy khiến nơi đây mất dần đi vẻ đẹp vốn có và bị hủy hoại bởi nguồn sống của nó - du lịch.

Chính quyền và người dân ở Venice đang nhìn nhận lại ngành du lịch của thành phố. Tình trạng quá tải du khách đang gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng về môi trường và xã hội.

Khung cảnh quen thuộc trên cầu Rialto với số lượng người dày đặc. Ảnh: Alamy.

Venice đang tổn thương

Không còn những con đường, vườn hoa hay công viên thơ mộng và vắng người, Venice giờ đây đang "thoi thóp" trong biển người, đặc biệt vào các ngày lễ. Trong lễ Phục sinh, các cánh cổng được dựng lên để kiểm soát du khách dù gây ra nhiều tranh cãi. Hay mới đây, nhiều người đã phẫn nộ trước việc một quán cà phê tính 67 USD cho hai phần nước.

Tommaso Cacciari, người sinh ra ở Venice, dẫn đầu phong trào phản đối ngành du lịch đại chúng ở Venice. "Khi tôi còn là một đứa trẻ, ba cửa hàng bên dưới nhà đều bán những nhu yếu phẩm hàng ngày như trứng, bánh mì, sữa và rau. Giờ đây, tất cả đều bán đồ dành cho khách du lịch. Khi mọi thứ được làm chỉ để phục vụ du khách, người dân địa phương sẽ bị đẩy ra ngoài", Tommaso nói.

Khi các hàng rào được dựng lên, Tommaso và một số người đã ném chúng đi. "Những thứ như thế chẳng có ích gì để kiểm soát khách du lịch. Chúng tôi không ở trong sở thú, chúng tôi không phải là động vật. Đó chỉ là một hành động mang tính tượng trưng", Tommaso chia sẻ.

"Nếu một cậu nhóc không có tiền và phải ăn bánh mì trên bậc cửa, điều đó chẳng vấn đề gì. Chính những con thuyền du lịch mới là sự thiếu tôn trọng với thành phố này. Nếu bạn muốn tôn trọng Venice, hãy để các con tàu tránh xa khỏi các dòng kênh. Nếu tôn trọng Venice, bạn nên đặt ra giới hạn về số căn hộ được xây để phục vụ ngành du lịch. #EnjoyRespectVenice (Tận hưởng - Tôn trọng Venice) chỉ là một chiến dịch tuyên truyền vô nghĩa".

Sự nổi tiếng đang tàn phá dần vẻ đẹp vốn có của Venice. Ảnh: International Traveller.

Lỗi tại du khách

Du khách quá đông cũng đồng nghĩa với việc thưởng thức vẻ đẹp thực sự của "thành phố tình yêu" trở nên khó khăn hơn. Mỗi năm nơi đây đón tới 26 triệu du khách, trong đó 1,5 triệu người đến bằng du thuyền.

Paola Mar, Ủy viên hội đồng thành phố Venice chuyên trách về du lịch, cho biết: "Mọi người thường hỏi đâu là nơi tuyệt vời nhất ở Venice. Câu trả lời sẽ là không đâu cả".

Theo Traveller, bạn phải để mình lạc lối ở Venice. Đây là thành phố an toàn. Khi đi lang thang, bạn mới có thể hiểu được linh hồn, tinh thần của thành phố, bạn mới có thể thấy một cuộc sống bình thường của Venice.

Nghệ sĩ Deirdre Kelly, người đã sống ở Venice suốt 14 năm qua, đã tổ chức một triển lãm về cuộc sống của người địa phương. Một trong những áp phích của cô nêu lên câu hỏi: "Những người dân Venice giờ nơi đâu?". Điều đáng buồn là không ai trong số các chủ cửa hàng đồng ý dán chúng lên cửa sổ. Rõ ràng du lịch là một vấn đề hết sức nhạy cảm và họ không muốn những tranh cãi đó xuất hiện trước cửa nhà mình.

Một trong những niềm vui hàng ngày của Kelly là khuyên du khách quên đi việc sẽ đi theo hướng nào trong thành phố. "Tôi thường nói họ cất Google Maps vào túi, ngẩng đầu lên và cứ đi lang thang mà không cần tìm đường".

Tình yêu của tôi đối với Venice đến từ mọi thứ trước mắt, và bạn phải tận hưởng những gì mình nhìn thấy. "Thật không may, có quá nhiều người dùng điện thoại hay máy ảnh để che đi đôi mắt của họ", Kelly nói.

Venice đang quá tải về du khách. Ảnh: Alamy.

Venice trong cảm nhận của du khách

Cặp vợ chồng người Colombia, Juan và Paola, đã đến Venice trong chuyến du lịch châu Âu kéo dài một tháng. Họ thực sự đã bị ấn tượng bởi hai điều: vẻ đẹp của Venice, và sự đông đúc của nó.

"Trong tất cả các nhà thờ chúng tôi đã thăm ở châu Âu, St Mark là một trong những nơi tuyệt vời nhất. Nhưng Venice cũng là nơi đông người hơn bất cứ nơi nào", Juan nói.

Có rất nhiều khách du lịch đến châu Âu, nhưng ở đây bạn thậm chí còn không thể đi bộ. Có phải vì Venice quá nhỏ? Hay vì đây là mùa du lịch của năm? Thực sự luôn có quá nhiều người. Vợ chồng Juan phân vân: "Chúng tôi không biết có thể sống được với nhiều người xung quanh như vậy không. Điều này thật sự không dễ dàng cho du khách".

Michael, du khách Mỹ thường xuyên đến Venice, cho biết: "Ở đây, tôi muốn được tự mình khám phá thành phố, nhưng luôn cảm thấy mình đang đi sau một ai đó. Tôi đã luôn cảm thấy có chút nuối tiếc, không trọn vẹn".

Tác giả: Trường Đặng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Venice , du lịch

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP