Du lịch

Du lịch Cát Bà, đảo ngọc của miền Bắc

Cách Hà Nội chỉ 100km, Cát Bà, Hải Phòng được mệnh danh là “đảo ngọc” của miền Bắc, cảnh quan được thiên nhiên ưu đãi từ những bãi biển cát trắng trải dài, đến núi non trùng điệp với hệ sinh thái phong phú. Bên cạnh nghỉ mát tắm biển, Cát Bà còn hấp dẫn du khách bởi những hoạt động thú vị mà chỉ khi đến Cát Bà, du khách mới có thể trải nghiệm.

Du lich Cat Ba
Trèo kayak thăm vịnh Lan Hạ

Tại Cát Bà, vịnh Lan Hạ là một trong những địa điểm sử dụng thuyền kayak để giúp du khách tự mình khám phá vẻ đẹp biển cả với những núi đá vôi bao quanh. Cảnh sắc của núi và biển hòa quyện lại với nhau thành một màu xanh dịu, những làn gió thổi từ biển làm mát rượi cả không gian. Thưởng ngoạn khung cảnh Cát Bà trên thuyền kayak sẽ khiến bạn có cảm giác được hòa mình trọn vẹn vào không gian thiên nhiên độc nhất vô nhị.

Xuất phát từ Bến Bèo, bạn có thể trèo thuyền kayak đến các địa danh đảo Rùa , đảo Cát Dứa , Vạn Bội, Tai Kéo, Hang Cả, làng chài Lan Hạ là những nơi có phong cảnh đẹp, thích hợp khám phá bằng thuyền. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên của các hang động với những thạch nhũ kỳ lạ ,sự quyến rũ của những rặng san hô và những đàn cá nhiều màu sắc dưới làn nước trong xanh. Ngồi trên chiếc thuyền nhỏ bé này giúp bạn len lỏi vào những khu vực rất hẹp của vịnh nơi mà thuyền lớn không thể qua được.

Homestay trên làng chài
Du lich Cat Ba, dao ngoc cua mien Bac-hinh-anh-1
Homestay là một loại hình “du lịch xanh” lý tưởng đối với những người yêu thích khám phá văn hóa tại các vùng đất mới. Khi đi du lịch homestay, thay vì ở khách sạn hoặc nhà nghỉ các bạn sẽ ở ngay tại nhà của dân địa phương để có thể có một góc nhìn gần gũi và thực tế hơn với cách sống và nền văn hóa của chính họ. Khách được xem như một thành viên của gia đình và tham gia vào các sinh hoạt đời thường, trò chuyện trao đổi với các thành viên.
Du lịch homestay ở làng chài Lan Hạ, Cát Bà vô cùng hấp dẫn. Du khách tới đây sẽ được cùng ăn, cùng ngủ và cùng tham gia đánh lưới, câu cá trên vịnh với ngư dân trong làng. Du khách sẽ được ở trên nhà bè, xung quanh là biển cả bao la được bao quanh bởi những núi đá vôi sừng sững , tận hưởng thiên nhiên bao la và thanh bình. Với những thế mạnh về du lịch vốn có, nơi đây hứa hẹn là miền đất lý tưởng cho những ai đam mê du lịch trải nghiệm và khám phá.

Tham gia lớp học nấu ăn

“Cooking class” là một chương trình học nấu ăn giúp du khách vừa được tìm hiểu, thưởng thức văn hoá ẩm thực Việt Nam, vừa có thể tham quan, tìm hiểu về cuộc sống đời thường của cư dân bản địa.

Du khách sẽ được đi và tiếp xúc với các tiểu thương tại chợ hải sản nổi tiếng Cát Bà, ngắm nhìn những hoạt động mua bán diễn ra sôi nổi ở khu chợ nổi.Du khách cũng được trải nghiệm chính tay chọn những con cá, mực tươi sống vừa mới đánh bắt lên bờ, những nguyên liệu tươi sạch, học cách chế biến những món ăn truyền thông của dân vùng biển dưới sự hướng dẫn của đầu bếp.

Không có gì tuyệt vời hơn là được hưởng thức các món ăn do chính mình nấu ở nhà hàng nổi giữa khung cảnh biển cả bao la. Sau khi nấu ăn, khách sẽ nhận được giấy chứng nhận và tấm thiệp ghi công thức nấu món ăn đó.

Cắm trại trên bãi biển
Du lich Cat Ba, dao ngoc cua mien Bac-hinh-anh-2

Bãi Cát Dứa, Hoàng Tử, Đảo Khỉ, là nơi thích hợp để cắm trại với khung cảnh thiên nhiên hoang sơ đến kì lạ.Những bãi cát trắng tinh khôi trải dài, nước biển trong veo cùng những làn sóng như gợn lăn tăn.Bạn sẽ được tận hưởng sự trong lành của gió biển, cảm giác yên tĩnh khi một mình cắm trại trên đảo, tắm nắng, đọc sách mà không bị ai làm phiền. Đừng quên thử lặn biển, bởi màu biển xanh trong nơi này là lý tưởng nhất để bạn có thể ngắm những rặng san hô đẹp tuyệt vời và những đàn cá bơi lội tung tăng. Buổi tối, bạn có thể đốt lửa, nướng đồ ăn, nghe tiếng sóng biển rì rào, ngắm bầu trời đêm đầy sao.

Cắm trại bên bờ biển là một trải nghiệm rất tuyệt vời, bởi nó không chỉ cho bạn thấy được biển đêm và bầu trời sao đẹp đến thế nào, mà nó còn cho bạn thấy, bạn có thể hạnh phúc và vô lo ra sao khi vứt hết những mối lo ở đằng sau và chỉ hoà mình vào thiên nhiên.

Trekking rừng Quốc gia
Du lich Cat Ba, dao ngoc cua mien Bac-hinh-anh-3

Trekking được hiểu đơn giản là một loại hình du lịch mà du khách sử dụng chính đôi chân của mình để chinh phục các điểm đến trong hành trình.Đối với ai yêu thích hình thức du lịch trải nghiệm thì không thể bỏ qua hoạt động trekking vườn Quốc gia Cát Bà, nơi có hệ sinh thái phong phú, khu dự trữ sinh quyển của thế giới. Cát Bà là nơi mà đại dương và rừng rậm xích lại rất gần nhau tạo nên những cảnh quan thiên nhiên đẹp mắt, những hệ sinh thái đa dạng, phong phú cả trên bờ lẫn dưới .Sự đa dạng của các kiểu rừng đã hình thành nên sự phong phú của hệ động-thực vật nơi đây. Gồm nhiều loài quý hiếm, cần bảo vệ như: kim giao, chò đãi, lát hoa, lim xẹt… Đặc biệt vườn quốc gia Cát Bà còn là nơi cư trú của loài voọc đầu trắng rất quý, đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Ở đây có thể thấy vô vàn những rừng núi đá vôi đặc trưng, hay những hang động, những dòng thác, con suối theo dòng nước mùa mưa chảy về biển.

Đạp xe ở làng Việt Hải
Du lich Cat Ba, dao ngoc cua mien Bac-hinh-anh-4
Việt Hải là một ngôi làng nằm lọt thỏm giữa biển cả, được bao bọc bởi núi đá vôi cao chót vót và rừng già của vườn quốc gia, dường như tách biệt với thế giới bên ngoài. Nhiều ngôi nhà ở đây là nhà tranh vách đất, một kiểu nhà điển hình của vùng Bắc Bộ xưa mà bây giờ hiếm ngôi làng nào còn giữ được. Những ngôi nhà cổ kính im lìm dưới rặng nhãn, vải, vườn na, vườn mít trĩu quả, những cây mít cao to đã có mấy trăm năm. Chính bởi sự khó khăn trong việc tiếp cận với các khu vực khác trên đảo nên người dân Việt Hải vẫn giữ được cuộc sống mang nét “nguyên thủy” như từ thuở xa xưa, lòng người hồn hậu, chân chất đặc trưng của nông thôn Việt Nam. Cũng chính vì thế mà Việt Hải hấp dẫn những du khách yêu thích sự tìm tòi khám phá những vùng đất mới.Du khách thích thú khi đạp xe trên những con đường nhỏ, xuyên qua ngôi làng cổ, khám phá cuộc sống thuần nông và những giá trị đặc trưng của một vùng văn hóa.

Tác giả bài viết: Tạ Thúy

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP