Du lịch

Du khách ngồi tù hai tuần vì vô tình vượt biên sang Mỹ

Trong lúc đi dạo trên bãi biển ở Canada, nữ du khách Pháp đã vô tình đi quá sang đất Mỹ.

Cedella Roman, 19 tuổi, đến từ vùng Briancon, núi Alps, Pháp, có chuyến đi tới Canada để thăm mẹ sống ở White Rock đồng thời cải thiện vốn tiếng Anh. Cô gái trẻ vừa chia sẻ về ác mộng mình gặp phải trong chuyến đi trên đài CBC ngày 23/6.

Theo đó, ngày 21/5 trong lúc đi dạo trên bãi biển ở British Columbia, tỉnh cực tây của Canada, khi Roman quay về vì triều dâng thì bất ngờ bị hai viên tuần tra biên giới Mỹ bắt giữ. Họ nói camera ghi được hình ảnh cô vượt biên trái phép.

Roman bị ngồi tù hai tuần vì vô tình vượt biên sang đất Mỹ mà không hề hay biết. Ảnh: News.

Do không mang giấy tờ tùy thân, Roman bị đưa đi lấy dấu vân tay. "Đó là khi tôi thấy sợ hãi. Tôi cảm giác như đã phạm phải tội lớn", Roman chia sẻ với AFP. Cô được phép gọi cho mẹ mình. Bà lập tức hiểu ra rắc rối con gái gặp phải.

Trong đêm đó, Roman được đưa tới trại giam tây bắc Tacoma cách đó 200 km về phía nam do Bộ An ninh Nội địa điều hành. "Tôi nhận ra mình đang ở trong tù. Chúng tôi bị nhốt cả ngày, trong sân là thép gai và chó", Roman nhớ lại.

Cô đã trải qua hai tuần trong một căn phòng lớn chứa khoảng 100 người di cư với 60 giường ngủ. Roman khẳng định bầu không khí trong đó khá tốt khi mọi người cố gắng giúp đỡ nhau. "Quan sát những người đến từ châu Phi và nơi khác bị nhốt vì cố vượt biên khiến tôi có cái nhìn khác", cô gái chia sẻ.

Christiane Ferne, mẹ của Roman, mang hộ chiếu và các giấy tờ liên quan của con gái đến nhà tù hai ngày sau đó. Song nhân viên quản lý không chấp nhận và yêu cầu giấy tờ phải được chính quyền Canada xác minh. Phải mất hai tuần sau, cô gái trẻ mới có thể quay về Canada.

Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ xác nhận với CBC rằng Roman được thả vào 6/6. Tất cả cáo buộc chống lại Roman bị xóa bỏ nhưng nữ sinh bị cấm du lịch tới Mỹ. Bà Ferne nhận định việc thiếu biển báo đã khiến con gái bà rơi vào tình huống này. "Nó giống như cái bẫy. Ai cũng có thể bị bắt ở biên giới như vậy", bà cho biết.

Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ lên tiếng: "Nếu một cá nhân vào Mỹ tại một địa điểm khác cổng nhập cảnh chính thức và không được nhân viên của Cục kiểm tra, việc nhập cảnh này không hợp pháp và sẽ bị xử lý. Cá nhân phải có trách nhiệm luôn nhận thức về môi trường xung quanh và vị trí của họ khi đi du lịch ở các vùng lân cận biên giới. Ngoài ra, việc cầm giấy tờ tùy thân ở các khu vực gần biên giới rất quan trọng".

Tác giả: Vân Phạm

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: ngồi tù hai tuần , du khách

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP