Video

Du khách hào hứng ngắm cá nhám voi 'khủng' trên vịnh Quy Nhơn

Trong lúc tham quan trên vịnh Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, một đoàn du khách tỏ ra hào hứng khi bất ngờ được ngắm một con cá nhám voi quý hiếm dài hơn 4m bơi tung tăng tại vùng biển Bãi Dứa, xã Nhơn Lý.

Sáng 21-7, lãnh đạo Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Định xác nhận đơn vị đang phối với các nhà khoa học nghiên cứu, theo dõi để có thể bảo vệ cá thể cá nhám voi nói riêng và đa dạng sinh học vùng biển Bình Định nói chung sau khi cá nhám voi bất ngờ xuất hiện tại nơi này.

Cá nhám voi bất ngờ xuất hiện trên vịnh Quy Nhơn khiến nhiều du khách hào hứng. Clip: Nhật Phong

Trước đó, khoảng 11 giờ 40 phút trưa 20-7, trong lúc tham quan bằng tàu trên vịnh Quy Nhơn, một đoàn du khách tỏ ra hào hứng, thích thú khi bất ngờ được ngắm một con cá "khủng" bơi tung tăng tại vùng biển Bãi Dứa, xã Nhơn Lý. Những hình ảnh này đã được anh Nhật Phong, hướng dẫn viên du lịch của đoàn du khách ghi lại được rồi đăng trên mạng xã hội.

Theo anh Nhật Phong, thời điểm trên, khi đang trên tàu đưa đoàn du khách từ khu du lịch Kỳ Co ra ngắm san hô ở Bãi Dứa thì anh cùng nhiều du khách phát hiện con cá "khủng". "Cá dài hơn 4m, thân rất to, miệng rộng, trên phần đầu và lưng màu đen có các đốm trắng. Khi tàu đến gần, thấy con cá tỏ ra thân thiện nên cả đoàn du khách ai cũng tỏ ra hào hứng, thích thú vì bất ngờ được ngắm", anh Phong kể lại.

Sau khi xem đoạn clip trên, chuyên gia Vũ Long ở Trung tâm Bảo tồn Đa dạng sinh học (CBES), khẳng định đây là cá nhám voi Rhincodon typus, là loài cá mập lớn thuộc họ Rhincodontidae, bộ Orectolobiformes. Loài cá này hiền lành, chuyên ăn lọc, chỉ ăn sinh vật phù du và các loài cá nhỏ. Loài này thường phân bố ở các vùng biển nhiệt đới, ít khi xuất hiện ở các vùng biển lạnh. Chúng sống ở cả các vùng nước sâu và vùng nước nông. Do sinh trưởng chậm, đã từng bị săn bắt tràn lan trong quá khứ nên cá nhám voi được các tổ chức quốc tế như IUCN đánh giá là có nguy cơ tuyệt chủng cao (IUCN 2016 xếp hạng loài này cấp Endangered - Nguy cấp) và đặc biệt quan tâm nghiên cứu, bảo vệ.

Theo anh Nhật Phong, cá nhám voi này dài hơn 4m, thân rất to, miệng rộng, trên phần đầu và lưng màu đen có các đốm trắng. Ảnh: Nhật Phong

Tại Việt Nam, loài cá nhám voi được pháp luật bảo vệ. Loài này nằm trong Sách đỏ Việt Nam 2008 (Cấp Nguy cấp - EN) và trong "Danh mục các loài thủy sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng ở Việt Nam cần được bảo vệ, phục hồi và phát triển". Việc cá nhám voi xuất hiện tại Bãi Dứa có thể liên quan đến các dòng hải lưu mang nhiều sinh vật phù du đến vùng biển này.

Trước đó vào đầu tháng 7 vừa qua, 2 con cá voi gồm một lớn, một bé cũng xuất hiện săn mồi tại vùng biển Đề Gi, thuộc huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.

Tác giả: Đức Anh

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP