Tin địa phương

Dự án có nguy cơ gây ô nhiễm tiếp tục xây dựng, bất chấp lệnh dừng

Dù bị đình chỉ hoạt động xây dựng nhưng doanh nghiệp không chấp hành mà thi công trở lại như thách thức chính quyền, nên chủ tịch xã đã "cầu cứu" các ban ngành xin xem xét dừng dự án.

Ngày 21-10, ông Lưu Văn Tác, Chủ tịch UBND xã Hạ Trạch (huyện Bố Trạch) xác nhận địa phương vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Bình, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, UBND huyện cùng các Sở ban ngành liên quan về kết quả giám sát thi công xây dựng dự án cơ sở chế biến gỗ và dăm gỗ tại xã Sơn Lộc, giáp ranh với xã Hạ Trạch.

Chủ tịch xã "cầu cứu" cấp trên xem xét dừng dự án

Theo đó, kể từ khi nhận được thông tin cơ sở chế biến gỗ của Công ty CP Lâm nghiệp Thuận Đức được cấp phép xây dựng ở đầu nguồn hồ Vực Sanh - nơi cung cấp nước sinh hoạt, tưới tiêu cho hàng ngàn người dân xã Hạ Trạch, địa phương đã gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan chức năng đề nghị xem xét dừng dự án vì lo ngại nguồn nước sẽ bị ảnh hưởng.

Sở TN-MT tỉnh Quảng Bình, UBND huyện Bố Trạch sau đó đã tạm đình chỉ thi công dự án cơ sở chế biến gỗ của Công ty Thuận Đức cho đến khi hoàn tất các thủ tục pháp lý điều chỉnh dự án đầu tư, được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Hồ Vực Sanh - nơi cung cấp nước sinh hoạt và tưới tiêu cho 1.136 hộ dân xã Hạ Trạch trước nguy cơ bị ô nhiễm vì dự án nhà máy gỗ

Tuy nhiên, trong thời gian được giao giám sát, UBND xã Hạ Trạch phát hiện Công ty CP Thuận Đức không chấp hành mà tiếp tục thi công dự án nên đã làm báo cáo gửi các cấp có thẩm quyền nhưng chưa được xử lý. Hiện nay, doanh nghiệp này vẫn đang tiếp tục thi công xây dựng nhà xưởng, tập kết vật liệu tại công trình gây bức xúc cho người dân địa phương.

Dự án nhà máy gỗ, chê biến gỗ dăm của Công ty Thuận Đức đang xây dựng nhiều hạng mục trái phép

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Lê Văn Tác - Chủ tịch UBND xã Hạ Trạch, cho biết Dự án nhà máy chế biến, dăm gỗ Thuận Đức đã bị UBND huyện ra quyết định đình chỉ hoạt động xây dựng nhưng thời gian gần đây doanh nghiệp này không chấp hành mà thi công trở lại. Việc cơ quan chức năng chưa cho phép mà doanh nghiệp cố tình vi phạm là không thể chấp nhận được.

"Hồ Vực Sanh là nơi cung cấp nước sạch và tưới tiêu cho 1.136 hộ và hơn 4.000 người dân sinh sống trên địa bàn xã, nhưng không hiểu sao các cấp ban ngành lại cấp phép cho doanh nghiệp xây dựng dự án nhà máy nơi đầu nguồn hồ. Nếu để nhà máy đi vào hoạt động trong tương lai sẽ gây ô nhiễm cho nguồn nước sinh hoạt, mang tật bệnh cho người dân địa phương nên chúng tôi kiến nghị cấp trên xem xét" - ông Tác khẳng định.

Còn ông Lê Quan Nho, Bí thư Đảng uỷ xã Hạ Trạch nói rằng theo công văn của UBND huyện Bố Trạch về việc tạm dừng thi công nhưng doanh nghiệp vẫn tiến hành cho xây dựng thêm trạm cân điện tử, xây nhà xưởng, xây nhà điều hành, xây khu tập kết vật liệu là trái pháp luật, xã nhiều lần kiến nghị nhưng bất lực. "Hiện lòng dân rất hoang mang, phản ứng gay gắt về dự án này…" - ông Nho nói

Được biết, vào tháng 3-2016, Công ty CP Lâm nghiệp Thuận Đức được UBND tỉnh Quảng Bình cho thuê đất tại địa bàn xã Sơn Lộc (huyện Bố Trạch) – khu vực phía thượng nguồn hồ Vực Sanh với thời hạn 50 năm để xây dựng nhà máy chế biến gỗ, dăm gỗ. Doanh nghiệp này sau đó đã triển khai các hạng mục dự án và bị người dân xã Hạ Trạch phản ứng gay gắt. Người dân lo ngại nguy cơ xả thải xuống thượng nguồn hồ Vực Sanh, ảnh hưởng đến nguồn nước sạch của người dân đang sinh sống trên địa bàn

Tác giả: Hoàng Phúc

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP