Tin địa phương

Dự án chậm tiến độ, công trình thành khối bê tông xấu xí nằm trên vùng "đất vàng"

Những dự án nghỉ dưỡng du lịch nằm trên vùng "đất vàng" khu vực ven biển Bảo Ninh, TP. Đồng Hới tưởng chừng sẽ tạo sự bứt phá cho kinh tế địa phương. Tuy nhiên, việc chây ì tiến độ đã gây lãng phí quỹ đất và cơ hội đầu tư, mất mỹ quan đô thị.

Nằm tại vị trí đắc địa trên vùng bán đảo Bảo Ninh (xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới), dự án Khu du lịch sinh thái Sài Gòn – Bảo Ninh với tổng mức đầu tư 424 tỷ đồng, do CTCP Du lịch Sài Gòn – Quảng Bình làm chủ đầu tư.

Dự án Khu du lịch sinh thái Sài Gòn – Bảo Ninh nằm tại vị trí đắc địa trên vùng bán đảo Bảo Ninh (xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới).

Dự án này được UBND tỉnh Quảng Bình cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào ngày 27/4/2009; điều chỉnh lần 1 ngày 15/11/2018; điều chỉnh lần 2 ngày 10/10/2019. Tiến độ hoàn thành được quy định sau khi được gia hạn điều chỉnh chủ trương đầu tư lần 2 đến hết tháng 9/2020.

Nhưng khoảng 3 năm nay, sau khi hoàn thành xong phần thô khối tòa nhà khách sạn, xây đến tầng 12/19 thì các hạng mục công trình phụ khác vẫn ngổn ngang, dang dở. Từ đó dự án này vẫn chỉ là những khối bê tông nằm "chình ình" ở khu "đất vàng". Sắt thép và máy móc phần lớn đã rỉ sét, khuôn viên cỏ dại mọc um tùm rậm rạp.

Sau khi hoàn thành xong phần thô khối tòa nhà khách sạn, các hạng mục công trình phụ khác vẫn ngổn ngang, dang dở.

Xung quanh khối tòa nhà khách sạn, các tấm lưới ngăn đất đá, vật liệu rơi vãi đã rách tơi tả và rụng gần hết, chỉ còn trơ lại các khung kim loại dùng để cố định các tấm lưới vào tòa nhà.

Được biết, UBND tỉnh Quảng Bình, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã có nhiều lần đốc thúc yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, đưa dự án vào hoạt động theo cam kết nhưng diễn biến trên thực tế của dự án không có gì thay đổi.

Nằm đối diện dự án Khu du lịch sinh thái Sài Gòn – Bảo Ninh trên vùng đắc địa, dự án khách sạn 5 sao Pullman cũng chẳng khá hơn.

Nằm đối diện với dự án "bất động" này, dự án khách sạn 5 sao Pullman cũng chẳng khá hơn. Theo tìm hiểu, dự án này do Công ty cổ phần (CTCP) Du lịch Hà Nội – Quảng Bình làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 1.100 tỷ đồng.

Các hạng mục chỉ mới xây xong phần thô rồi bỏ dở.

Cũng giống "anh hàng xóm" Khu du lịch sinh thái Sài Gòn – Bảo Ninh, sau khi hoàn thành thi công xong phần thô của khối khách sạn và các hạng mục công trình biệt thự thì toàn bộ dự án khách sạn 5 sao Pullman cũng tạm dừng thi công thời gian dài. Theo tính toán, dự án đến nay mới chỉ thực hiện các hạng mục với giá trị khoảng 300/1.100 tỷ đồng.

Vào tháng 5/2021, UBND tỉnh Quảng Bình đã thành lập Tổ rà soát các dự án chậm tiến độ do ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Tổ trưởng.

Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Bình cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh tiếp tục rà soát các dự án đã thuê đất nhưng chậm tiến độ sử dụng đất nhiều lần; làm việc và yêu cầu nhà đầu tư cam kết tiến độ; tham mưu báo cáo UBND tỉnh thu hồi đất nếu nhà đầu tư không triển khai dự án, chây ì, đảm bảo theo đúng quy định của Luật Đất đai.

Tỉnh Quảng Bình đã thành lập Tổ rà soát các dự án chậm tiến độ để tìm hướng xử lý phù hợp.

Được biết, tại cuộc họp cuối tháng 4/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã tiếp tục giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tăng cường rà soát lại và cập nhật tiến độ thực hiện đối với các dự án; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý nếu nhà đầu tư không triển khai thực hiện dự án theo tiến độ.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đoàn Ngọc Lâm cho biết, tỉnh Quảng Bình sẽ tạo điều kiện cho các dự án nếu nhà đầu tư thực sự quyết tâm triển khai trở lại, nếu không thì sẽ xem xét thu hồi theo đúng quy định.

Tác giả: Hùng Trần

Nguồn tin: giadinh.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP