Thể thao

ĐTVN trước Malaysia: Ai sẽ là trung phong?

Với 3 cái tên Anh Đức, Hà Đức Chinh và Tiến Linh, HLV Park Hang Seo sẽ sử dụng ai là trung phong mũi nhọn trước Malaysia?

Thắng Lào 3-0 ở trận mở màn, ĐTVN đã có một khởi đầu thuận lợi, ít nhất là về mặt chỉ số phụ khi so sánh với đối thủ lớn của bảng là Malaysia. Ở trận thắng ấy, ĐTVN chưa trình diện một diện mạo thực sự mạch lạc với những pha phối hợp tấn công mảng miếng và nguyên nhân có thể là do chúng ta còn giấu bài, mặt sân thì quá xấu và các cầu thủ cũng chưa nhập cuộc với phong độ tốt nhất.

Và việc HLV Park Hang Seo thay Anh Đức ra ở nửa cuối hiệp 2 để đưa tiền đạo trẻ Tiến Linh vào sân cũng đã mở ra câu hỏi: Ai sẽ là người chơi tiền đạo mũi nhọn ở trận gặp Malaysia sắp tới?

Trả lời câu hỏi này thực sự rất khó và nó phụ thuộc hoàn toàn vào việc HLV Park Hang Seo “dự đoán” trước đối thủ mình sẽ tiếp cận trận cầu theo cách nào. Nếu ông đoán trước Malaysia sẽ chơi cẩn trọng với đội hình thấp, chờ đợi các đợt phản kích nhanh, ông sẽ có lựa chọn khác hẳn với việc ông dự đoán họ chủ động chơi dâng cao đội hình ngay từ đầu. Đó là còn chưa kể đến việc ông phân tích hàng thủ của Malaysia ra sao, một yếu tố vô cùng quan trọng cho quyết định lựa chọn mũi nhọn đối đầu với hàng thủ ấy.

Nhìn vào đội hình của Malaysia trận gặp Cambodia và tổng thể quân số của họ, chúng ta có thể dự đoán rằng HLV Tan Cheng Hoe sẽ không thay đổi cặp trung vệ và cặp tiền vệ trung tâm. Đơn giản, đó là 4 cầu thủ tốt nhất và kinh nghiệm nhất của ông Tan Cheng Hoe ở các vị trí ấy.

Tiền đạo Anh Đức - Ảnh: LT

Cặp trung vệ của Malaysia là sự kết hợp giữa Zafuan Radzak và Shahrul Saad, một cầu thủ kinh nghiệm (Radzak) và một cầu thủ trẻ trung, mạnh mẽ, nhanh nhẹn (Saad). Radzak với 73 lần khoác áo ĐTQG, nhiều nhất trong số các thành viên tuyển Malaysia ở AFF Cup lần này, rõ ràng là một trụ cột. Radzak cũng quá hiểu các đối thủ khu vực và chính anh là người đã nâng cao cúp vàng bóng đá nam SEA Games 2009. Trong khi đó, với chiều cao 1m80 khá lý tưởng, Saad đang cho thấy anh sẽ là người kế tục vị trí trụ cột của Radzak trong tương lai gần.

Trong khi đó, ở trung tâm hàng tiền vệ, Malaysia lại sử dụng cặp Mahinan và Abba, với tổng số lần khoác áo ĐTQG của cả hai mới chỉ là 18 lần. Đặc biệt, người tham gia hỗ trợ phòng ngự nhiều nhất trong bộ đôi này chính là Abba, cầu thủ to cao, có sức mạnh tì đè và che chắn bóng rất tốt. Như vậy, có thể nhận thấy rằng, trong các tranh chấp ở trung lộ, trung phong mũi nhọn của ĐTVN chắc chắn sẽ phải đương đầu với 3 cái tên Abba - Radzak - Saad.

Vậy thì trước những đối thủ thiên về sức mạnh và thể hình như thế, lựa chọn nào sẽ là hợp lý? Chúng ta có thể nhận thấy HLV Park Hang Seo sẽ rất khó từ bỏ lựa chọn an toàn mang tên Anh Đức, một cầu thủ kinh nghiệm dày dạn, có tính quyết đoán cao, có thể hình tốt và tì đè khôn ngoan. Nhưng vấn đề của Anh Đức chính là tuổi tác. Nó là rào cản lớn nhất để Anh Đức bước vào các cuộc tranh chấp tay đôi với những đối thủ khỏe khoắn như Abba và Saad. Chỉ có Radzak, với độ tuổi 31, là đối thủ cân sức với Anh Đức mà thôi.

Hà Đức Chinh - Ảnh: LT

Trong khi đó, HLV Park Hang Seo còn hai lựa chọn khác là Hà Đức Chinh và Tiến Linh. Hà Đức Chinh có thế mạnh nổi trội hơn Tiến Linh ở tầm hoạt động rộng, khả năng càn lướt và lối chơi mạnh mẽ. Đối đầu với các đối thủ mạnh về thể lực và thể hình như Saad hay Abba, Hà Đức Chinh không ngại. Nhưng bóng đá không chỉ đơn thuần là những cuộc đấu sức tay đôi. Và Tiến Linh có những lợi thế mà cả Hà Đức Chinh lần Anh Đức đều không có.

Tiến Linh thuộc mẫu cầu thủ có tốc độ, có kỹ thuật cá nhân khéo léo và xử lý rất tinh tế. Nói về tốc độ, thực tế Hà Đức Chinh và Tiến Linh đều tốt như nhau và… tốt hơn Anh Đức. Nhưng nói về tính tinh tế, khôn ngoan, khéo léo và đa dạng thì Tiến Linh lại vượt trội Hà Đức Chinh. Phát hiện mới của Bình Dương này có thể chơi cả ở vị trí tiền đạo cánh trái, cánh phải khi cần. Và đó chính là một điểm cộng cho Tiến Linh nếu Park Hang Seo cần những điều chỉnh trong trận để sử dụng song song cả Tiến Linh cùng Anh Đức hoặc Hà Đức Chinh.

Tiến Linh trong trận gặp Lào - Ảnh: LT

Vậy thì bây giờ, điều quan trọng là dự đoán Malaysia sẽ đá như thế nào. Nếu Malaysia chủ trương chơi dâng cao đội hình, đó sẽ là một bất lợi cho Anh Đức. Đơn giản, với đội hình dâng cao, đồng nghĩa với hàng thủ chơi dâng cao, Anh Đức sẽ buộc phải đua tốc độ ở cự ly khoảng 40m trước mặt thành đối phương. Với những pha đua như thế, thể lực và tuổi tác sẽ là bất lợi lớn của Anh Đức. Trong khi đó, với không gian để tăng tốc như vậy, tuổi trẻ và tốc độ sẽ là lợi thế của Hà Đức Chinh và Tiến Linh mà ở đây, tầm hoạt động rộng của Hà Đức Chinh sẽ là điểm cộng để anh xứng đáng được ưu ái hơn Tiến Linh.

Ngược lại, nếu Malaysia chơi với đội hình thấp hoặc trung bình, các tranh chấp tay đôi có thể là yếu tố mang tính quyết định. Ở tình thế này, sự tinh tế, khả năng xử lý bóng tốt trong không gian hẹp và kỹ năng khéo léo của Tiến Linh sẽ khiến các đối thủ cồng kềnh như Saad trở nên vụng về. Và nếu Malaysia lựa chọn chơi như vậy, Tiến Linh lại là cầu thủ sáng giá hơn Hà Đức Chinh.

Còn Anh Đức, với việc tham gia vào các tranh chấp tay đôi quyết liệt khi ấy sẽ cho phép Anh Đức đảm đương tốt trong tối đa 60 phút mà thôi. Rõ ràng, Malaysia đá theo cách nào đi nữa thì Anh Đức cũng không thể hiệu quả toàn thời gian 90 phút trừ phi đó là một trận cầu chậm và buồn và cả hai đội không có nhiều những pha tăng tốc bất ngờ.

Với những phân tích như trên, rõ ràng chúng ta thấy rằng bài toán “ai là trung phong của ĐTVN” có đáp án nghiêng về hai người trẻ là Hà Đức Chinh và Tiến Linh nhiều hơn. Song, tất nhiên, việc lựa chọn ai của HLV Park Hang Seo còn phụ thuộc vào chuyện các cầu thủ thể hiện thế nào trên sân tập chứ không chỉ là những tính toán chiến thuật đơn thuần. Nhiều khả năng, ông Park sẽ vẫn an toàn lựa chọn kinh nghiệm của Anh Đức để mở trận một cách hiệu quả nhất có thể và sử dụng Hà Đức Chinh hay Tiến Linh vào sân ở hiệp 2 tùy theo tình thế mà Malaysia mở ra.

Nhưng nói gì thì nói, sử dụng ai cũng vậy, với ĐTVN, đây là trận phải thắng để giành lấy vị trí đầu bảng. Đặc biệt là khi ĐTVN được chơi ở Mỹ Đình, với đầy đủ lợi thế sân bãi lẫn khán giả.

Tác giả: Hà Quang Minh

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

  Từ khóa: ĐTVN , HLV Park , Malaysia

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP