Xã hội

Đón 65 hài cốt Liệt sỹ hy sinh tại Lào về Đất Mẹ

Sau lễ ký kết biên bản xác nhận bàn giao 65 bộ hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tai Lào về nước an táng, Ban công tác đặc biệt và lãnh đạo 4 tỉnh Nghệ An, Xiêng Khoảng, Viêng Chăn và Xây Xổm Bun (CHDCND Lào) cùng đông đảo nhân dân các bộ tộc Lào đã trọng thể tổ chức lễ truy điệu và lễ cầu siêu cho hương hồn các liệt sỹ.

Dự lễ, về phía tỉnh Nghệ An có đ/c Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban công tác đặc biệt tỉnh.
images1286714 Don LS o Lao ve nuoc 1
Các nhà sư làm lễ cầu siêu cho hương hồn các liệt sỹ

Đông đảo nhân dân các bộ tộc Lào anh em cùng các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, học sinh nhiều trường học của tỉnh Xiêng Khoảng và bà con Việt kiều hiện đang sinh sống đã có mặt tại buổi lễ trang nghiêm, thắm tình anh em. Lễ truy điệu và lễ cầu siêu được tổ chức theo phong tục tập quán của người dân địa phương. Sau bao nhiêu năm nằm lại trên đất bạn - các anh được trở về với tổ quốc - để lại cho đồng bào, nhân dân địa phương sự tiếc thương, xúc động.
images1286715 Don LS o Lao ve nuoc 3
Lễ truy điệu các anh hùng Liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào
images1286716 Don LS o Lao ve nuoc 4
Đoàn công tác đặc biệt tỉnh Nghệ An dâng hương, hoa viếng hương hồn các Liệt sỹ

Ông Khăm Xẻn Manivong - Phó tỉnh trưởng, Trưởng Ban công tác đặc biệt tỉnh Xiêng Khoảng xúc động: Chúng tôi sẽ tiếp tục giáo dục truyền thống cho con cháu mai sau về gia trị truyền thống và tinh thần chiến đấu,sự hy sinh anh dũng của các Liệt sỹ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam trên đất nước Lào. Chúng tôi sẽ đẩy mạnh sự hơp tác với tỉnh Nghệ An trên tất cả mọi lĩnh vực, đặc biệt sự hợp tác trong công tác tìm kiếm, quy tập Liệt sỹ là quân tình nguyện và chuyên gia Việt nam đã hy sinh trong chiến tranh trên đất nước Lào. Mặc dù, nơi các đ/c hy sinh là vùng núi khó khăn, địa hình thay đổi, thông tin ngày càng ít đi, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng nỗ lực cùng đội quy tập để sớm dưa các anh về với đất mẹ Việt nam.

Từ đất nước Lào tươi đẹp - nơi các anh đã ngã xuống vì nghĩa lớn, hành trình trở về với tổ quốc đã bắt đầu... Ngay từ sáng sớm, dọc tuyến đường từ thị xã Phôn Xa Vẳn, tỉnh Xiêng Khoảng về cửa khẩu Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, đông đảo nhân dân các bộ tộc Lào anh em đã có mặt tiễn biệt lần cuối những người con ưu tú của tổ quốc Việt Nam.
images1286717 Don LS o Lao ve nuoc 2
Bà con các bộ tộc Lào lưu luyến tiễn đưa các Liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam

Ông Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban công tác đặc biệt tỉnh Nghệ An cho biết: Thời gian tới, nhiệm vụ tìm kiếm cất bốc hài cốt Liệt sỹ sẽ rất nặng nề, chúng tôi sẽ tập trung chỉ đạo Đội quy tập phải đảm bảo an toàn tuyệt đối khi làm nhiệm vụ và phối hợp chẽ với ban công tác đặc biệt của 3 tỉnh Của nước bạn Lào để tìm kiếm cất bốc đưa các anh sớm trở về đất mẹ.

Vượt qua chặng đường dài trên 500km với bao núi, dốc đèo hiểm trở, hôm nay các anh đã chính thức trở về đất mẹ trong sự đón tiếp bằng tình cảm thiêng liêng, ấm cúng của nhân dân tỉnh Nghệ An và sự lưu luyến đưa tiễn của nhân dân các bộ tộc Lào anh em...

Ngày mai, lễ truy điệu và an táng 65 liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tai Lào sẽ chính thức diễn ra tại nghĩa trang liệt sỹ huyện Đô Lương.

Tác giả bài viết: Ngọc Mai

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP