Cuộc sống

Doanh trại xanh trên vùng cát trắng

Cuối tháng 9, Đà Nẵng vẫn nắng gắt mỗi chiều. Song khi đặt chân vào doanh trại Lữ đoàn 683 (Cục Vận tải, Tổng cục Hậu cần), cái nóng dần nhường chỗ cho cảm giác dịu mát nhờ không gian xanh ngút ngàn bởi nhiều loại cây bóng mát, cây cảnh và thảm cỏ..

Cây xanh từ... nước phèn, cát trắng

Trò chuyện với chúng tôi, Đại tá Phạm Văn Dũng, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 683 bắt đầu bằng một tin vui: “Lữ đoàn vừa được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen vì có thành tích tốt trong Phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” giai đoạn 2012-2017; đồng thời đang đề nghị Bộ Quốc phòng tặng Cờ trong Phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” năm 2017”.

Ở Lữ đoàn 683, các đơn vị trực thuộc đóng quân phân tán và trải dài trên nhiều tỉnh, thành phố, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng lại khắc nghiệt, nên công tác cải tạo, xây dựng cảnh quan môi trường của đơn vị gặp không ít khó khăn. Đơn cử như khu vực cơ quan lữ đoàn bộ gần biển, nên nước nhiễm phèn nặng, chỉ bơm từ giếng ngầm lên sau chừng 10 phút đã ngả vàng, lắng phèn, không thể sử dụng cho trồng trọt, tăng gia sản xuất. Thêm nữa, đất nơi đây chủ yếu là cát trắng, rất khó sử dụng để trồng các loại cây bóng mát, hoa, cây cảnh, rau xanh. Có lẽ, khi thiên nhiên càng ít ưu đãi bao nhiêu thì tinh thần vượt khó cũng như khả năng sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ vận tải ở nơi này lại “nở rộ” bấy nhiêu.

Trên đường dẫn chúng tôi ra khu tăng gia của đơn vị, Thượng tá Nguyễn Văn Thanh, Phó lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 683 chia sẻ: "Xử lý nước nhiễm phèn, đơn vị tận dụng những téc xăng dầu cũ để chứa nước giếng khoan, tiến hành các công đoạn làm lắng phèn, sau đó đưa ra hệ thống tưới tiêu. Đơn vị cũng sử dụng công sức của bộ đội để “khai hoang” cát trắng, đồng thời mua hàng trăm khối đất phục vụ việc “màu hóa” các khu tăng gia".

Chiến sĩ Lữ đoàn 683 chăm sóc cây xanh.

Trên khu vực tăng gia của cơ quan lữ đoàn bộ, các loại rau theo mùa vụ, rau ngắn ngày đều lên xanh tốt. Chúng tôi đặc biệt chú ý đến hệ thống tưới nước tự động ở đây. Thượng tá Nguyễn Văn Thanh “bật mí”, đó là sáng kiến của “cánh lái xe". So với hệ thống tưới nước tự động được bày bán trên thị trường thì hệ thống tưới nước “made in 683” có tuổi thọ cao hơn, dễ sử dụng hơn, tưới xa hơn và có tính cơ động cao, nhất là không dễ bị hư hỏng bởi cặn muối, phèn

.Ngày có một giờ, tuần có một ngày

Hết giờ hành chính buổi chiều, màu xanh quân phục của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ khối cơ quan Lữ đoàn 683 lại hòa vào màu xanh của các loại cây trong khuôn viên đơn vị. Đại tá Phạm Văn Dũng cho biết, mọi người đang thực hiện sáng kiến “duy trì giờ xanh, sạch, đẹp trong ngày”.

Vừa cùng đồng đội cắt tỉa nhằm giữ dáng cho con rồng được tạo hình từ các loại cây cảnh, Binh nhất Nguyễn Thanh Quốc, chiến sĩ Phòng Chính trị, quê ở Tam Lãnh, Phú Ninh (Quảng Nam) vừa chia sẻ với chúng tôi những cảm xúc của mình trong ngày đầu về đơn vị. Quốc nhập ngũ tháng 2-2016, đến tháng 6 cùng năm về nhận nhiệm vụ tại Lữ đoàn 683. Quốc bộc bạch: “Ngay khi đặt chân vào lữ đoàn, em đã bị ngợp bởi hệ thống cây xanh của đơn vị. Bố mẹ, anh chị của em cũng đã vào đây thăm và đều không ngớt lời khen vì môi trường sống xanh, sạch, đẹp của đơn vị”.

Cùng với “duy trì giờ xanh, sạch, đẹp trong ngày” từ 16 giờ 30 phút đến 17 giờ 30 phút hằng ngày, Lữ đoàn 683 còn có sáng kiến “duy trì giờ xanh, sạch, đẹp trong tuần”, áp dụng vào ngày thứ 7 hằng tuần, với những nội dung công việc cụ thể như làm cỏ, cắt tỉa, chăm bón cây xanh. Đơn vị lựa chọn những đồng chí có “hoa tay” để tạo hình ban đầu cho cây xanh, thảm cỏ, sau đó giao cụ thể về các đầu mối. Chất lượng chăm sóc cây xanh luôn được xác định là một trong những tiêu chí để đánh giá kết quả thi đua hằng tháng, quý, năm của từng cơ quan, đơn vị. Trong nhiều năm trở lại đây, Lữ đoàn 683 và các đầu mối trực thuộc, tiêu biểu như Tiểu đoàn 743 luôn là địa chỉ được lựa chọn để phục vụ hoạt động tham quan của các hội nghị hậu cần toàn quân.

Theo Trung tá Nguyễn Mạnh Tường, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn 683: Khuôn viên cây xanh các khu vực doanh trại của lữ đoàn được quy hoạch, cơ cấu hợp lý, phong phú về chủng loại. Đến nay, đơn vị đã trồng được hơn 17.500 cây xanh, 300 cây ăn quả, hơn 8.000m2 thảm cỏ và hệ thống vườn, giàn bảo đảm 100% nhu cầu rau xanh của bộ đội.

Chủ động, sáng tạo và linh hoạt trong cách nghĩ, cách làm, cán bộ, chiến sĩ vận tải Lữ đoàn 683 đã và đang tạo nên một không gian xanh bên bờ biển.

Tác giả: TIẾN DŨNG - HOÀNG HÀ

Nguồn tin: Báo Quân đội nhân dân

  Từ khóa: lữ đoàn , doanh trại , chiến sĩ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP