Tin địa phương

Đổ chất thải dự án điện xuống biển Quảng Bình: Hứa minh bạch

Lãnh đạo Sở TN-MT tỉnh Quảng Bình khẳng định, việc nhận chìm bùn cát phải được nghiên cứu, đánh giá kỹ càng và công khai cho người dân biết.

Theo thông tin được nhiều tờ báo đăng tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) phê duyệt cho Ban Quản lý Nhiệt điện 2 nhận chìm 2,5 triệu mét khối đất, cát thải ra vùng biển Quảng Bình nhằm phục vụ dự án Nhiệt điện Quảng Trạch I do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư.

Phía UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành công văn thống nhất giới thiệu vị trí nhận chìm đất cát nạo vét cảng nhập than tại Trung tâm điện lực Quảng Trạch.

Bên cạnh đó, Sở TN-MT tỉnh Quảng Bình cũng có công văn chấp thuận việc nhấn chìm 2,5 triệu m3 đất, cát thải của Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch: “Về vị trí quy hoạch (nhận chìm) thì BQLDA nhiệt điện 2 làm việc trực tiếp với Cảng vụ hàng hải Quảng Bình nhưng phải đảm bảo không nằm trong phạm vi 3 hải lý vì khu vực này chủ yếu là rặng san hô và là khu vực phát triển hệ sinh thái ven biển”.

Trao đổi với Đất Việt, ông Phạm Văn Lương, Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Quảng Bình cho biết, đến nay vị trí nhận chìm đất, cát nạo vét cảng nhập than Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I vẫn chưa được quyết định do dự án còn chưa khởi công, tất cả mới đang chỉ là dự kiến.

Phối cảnh dự án nhiệt điện Quảng Trạch 1 .

Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Quảng Bình cũng trấn an trước lo ngại việc nhận chìm một khối lượng đất, cát khổng lồ xuống lòng biển Hòn La sẽ gây ra thảm họa môi trường cục bộ, bởi đáy biển Hòn La có một hệ sinh thái đa dạng và nhạy cảm, đặc biệt là hệ sinh thái san hô, có nhiều loài nằm trong Sách đỏ Việt Nam.

Theo ông Phạm Văn Lương, việc nhận chìm vật chất phải được Bộ TN-MT cấp phép. Phải chọn vị trí không có bãi san hô, không có thảm thực vật và độ sâu phải đảm bảo không ảnh hưởng đến luồng chạy tàu.

"Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, Luật Bảo vệ môi trường cho phép nhận chìm bởi chất nạo vét (bùn thải) thuộc về biển và được trả về với biển, chẳng qua là từ vị trí này sang vị trí khác, miễn là phải đảm bảo không ảnh hưởng gì đến hệ sinh thái, động thực vật.

Muốn chọn vị trí đổ bùn thải thì phải thuê chuyên gia, nhà khoa học điều tra, khảo sát, lặn xuống xem đáy biển có gì, chỉ có bùn, cát không mới được đổ. Kết quả sẽ được công khai minh bạch cho người dân", ông Lương khẳng định.

Cho ý kiến về vấn đề này, PGS.TSKH Nguyễn Tác An, nguyên Chủ tịch UBQG Chương trình Hải dương học Liên Chính phủ của Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang cho biết, bất kỳ loại chất thải nào đổ ra biển cũng gây hại, vấn đề là phải tìm phương án gây hại ít nhất.

"Quan điểm trên thế giới là biển phải chứa chất thải, nhưng sử dụng nó như thế nào đòi hỏi phải có công nghệ, lý luận khoa học và cơ sở của hải dương học.

Trên thế giới có đến 6 cẩm nang hướng dẫn cách nhận chìm chất thải ra biển và cách chọn lựa. Tôi đã nhiều lần nêu ý kiến với Bộ TN-MT, đặc biệt là ở vụ Nhiệt điện Vĩnh Tân, rằng phải đọc xem thế giới họ làm thế nào, sau đó căn cứ vào điều kiện cụ thể của Việt Nam rồi sáng tạo ra. Nhưng quan điểm là phải trên cơ sở khoa học, cơ sở hải dương học", ông An cho biết.

Khẳng định rằng thế giới muốn nhận chìm bùn thải phải có quy hoạch không gian và hướng dẫn cụ thể, PGS.TSKH Nguyễn Tác An nêu ra một thực trạng buồn ở Việt Nam, đó là việc cấp phép nhận chìm bùn thải cứ như "thầy lang bốc thuốc", họp vài ba ngày xem một hồ sơ mấy trăm trang, cuối cùng không chính xác được.

"Người xem phải là người có học thức, hiểu biết, phải đối chiếu với tài liệu xem thế giới làm thế nào. Bây giờ, nhiều khi mục tiêu của người ta là làm sao đổ gần nhất để đỡ tiền vận tải. Chất thải cũng là một loại tài nguyên, có thể có phương án sử dụng nhưng họ muốn gian lận các giá trị ngoại biên, đem bán...

Thế giới đã nhận chìm bùn thải mãi, vì sao Việt Nam hàng năm tốn hàng trăm ngàn tỷ đồng để đi nước ngoài học, tại sao lại không học cách làm của thế giới? Phải nhìn trước nhìn sau, nhìn trong nhìn ngoài xem họ làm thế nào, căn cứ vào điều kiện cụ thể mà", PGS.TSKH Nguyễn Tác An nhấn mạnh.

Tại quyết định số 3321 phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án cơ sở hạ tầng thuộc trung tâm điện lực Quảng Trạch, do Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân ký, cho phép nhận chìm vật chất nạo vét trong quá trình thi công xây dựng, vận hành dự án vào đúng vị trí được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận và cấp phép. Đảm bảo không có tác động xấu tới hệ sinh thái, đời sống, sinh kế của cư dân trong khu vực dự án và khu vực nhận chìm.

Tỉnh Quảng Bình đã giới thiệu vùng biển nhận chìm 2,5 triệu mét khối đất cát thải khi nạo vét phục vụ xây dựng cảng nhập than Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I. Theo đó, vùng biển này được giới hạn trong vòng tròn bán kính 1 hải lý, tâm đường tròn cách phao số 0 Hòn La 4 hải lý về phía Tây Nam, cách đảo Hòn La 3,5 hải lý về phía Tây, cách Mũi Độc 5 hải lý về phía Tây Bắc, cách đảo Hòn Gió 5 hải lý về phía Đông Nam, diện tích 10km, độ sâu tự nhiên trung bình 22-25m.

Cảng vụ Quảng Bình cho rằng, việc nhận chìm vật liệu nạo vét với khối lượng 2,5 triệu mét khối không ảnh hưởng đến tuyến hàng hải của tàu thuyền.

Tác giả: Thành Luân

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP