Trong nước

Đình chỉ cán bộ thăng tiến thần tốc: Đề xuất khó?

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) đề xuất đình chỉ cán bộ thăng tiến thần tốc, nâng đỡ không trong sáng trong phiên thảo luận Quốc hội.

Trong phiên thảo luận Quốc hội sáng 26/5, Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) thành Chính phủ đề ra phương châm 10 chữ “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”, trong đó kỷ cương được đặt lên hàng đầu.

Ông nhấn mạnh: "Chính phủ là cơ quan chịu trách nhiệm trực tiếp về sự giàu mạnh hay hèn yếu của đất nước, hạnh phúc của nhân dân, nếu không có kỷ cương, liêm chính thì sẽ không thể trụ vững trước yêu cầu ngày càng cao về tăng trưởng, về phòng chống tham nhũng..."

Thời gian tới, ông đề nghị Thủ tướng quan tâm hơn đến công tác chỉ đạo chính sách, rà soát việc thực hiện của cấp dưới; truy trách nhiệm cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ để hạn chế tình trạng “trên nóng, dưới nóng, giữa lạnh” như hiện nay.

Đại biểu Nhưỡng cũng ủng hộ cao việc Thủ tướng sử dụng thẩm quyền được nhân dân và Quốc hội trao để kiên quyết xử lý các cán bộ dưới quyền có sai phạm, trước hết, đình chỉ ngay những cán bộ hành dân, hành doanh nghiệp, thiếu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, tham nhũng lãng phí nhất là trong thu chi ngân sách nhà nước, bằng giả, thăng tiến thần tốc, nâng đỡ không trong sáng, các dự án nghìn tỷ đắp chiếu...

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Ảnh DV)

"Nhân dân rất mong chờ sớm có sự chuyển biến trong vấn đề này”, đại biểu Nhưỡng nhấn mạnh.

Đại biểu Nhưỡng đề xuất như vậy có lẽ cũng xuất phát từ thực tế ở nước ta trong thời gian qua khi một loạt vụ việc thăng tiến thần tốc bị phanh phui. Vậy nhưng, đa phần những vụ việc khi bị phát hiện đều bị xử lý theo hình thức kỷ luật khiển trách, điều chuyển công tác. Có trường hợp bản thân người được thăng tiến thần tốc đã kịp xin thôi giữ chức vụ vì bị sốc tinh thần.

Phải kể đến là trường hợp của ông Hà Quốc Phong - Phó Bí thư Thành ủy Đồng Hới, Quảng Bình có vợ, con thăng tiến thần tốc.

Kết luận của UBKT Tỉnh uỷ Quảng Bình nêu rõ, ông Hà Quốc Vương Anh (con trai ông Hà Quốc Phong) mới được tuyển dụng vào làm việc tại Thành đoàn Đồng Hới đã được Ban Thường vụ Thành ủy giới thiệu để bầu vào chức vụ ủy viên Ban Thường vụ Thành đoàn - Phó Bí thư Thành đoàn nhiệm kỳ 2012-2017.

Sau đó khoảng một tháng, ông Hà Quốc Vương Anh được Ban Thường vụ Thành ủy Đồng Hới giới thiệu bầu và giữ chức vụ Bí thư Thành đoàn nhiệm kỳ 2017-2022.

Cũng theo kết luận của UBKT Tỉnh uỷ, ngoài việc để con trai thăng tiến một cách “thần tốc”, ông Hà Quốc Phong còn bị thanh tra vấn đề liên quan đến vợ là bà Hà Thị Ngân được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính của Trung tâm Công viên cây xanh (thuộc TP Đồng Hới).

Bà Ngân được bổ nhiệm khi chưa phải là viên chức. Bà Ngân sau thời gian làm việc cho một số công ty, doanh nghiệp thì năm 2007 đã xin chuyển về công tác tại Trung tâm Công viên cây xanh. Thời điểm đó lãnh đạo trung tâm này đã tiếp nhận bà Ngân và có quyết định công nhận viên chức ngay.

Sau vụ việc, ông Phong bị yêu cầu rút kinh nghiệm và điều chuyển công tác. Theo đó ông Phong chuyển sang Sở Văn hóa - Thể thao Quảng Bình với cương vị Phó Giám đốc.

Trường hợp của bà Trần Vũ Quỳnh Anh - Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản -Sở xây dựng tỉnh Thanh Hóa khiến dư luận quan tâm hơn.

Qua thanh tra, cơ quan chức năng xác định, ngày 18/4/2014, Giám đốc Sở Xây dựng bổ nhiệm bà Quỳnh Anh giữ chức Phó trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản. 6 tháng sau, bà này tiếp tục được cất nhắc lên Trưởng phòng.

Các quyết định bổ nhiệm được ban hành khi nữ cán bộ chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn: "Thời gian công tác ở lĩnh vực mình phụ trách về chuyên môn nghiệp vụ ít nhất từ 3 năm trở lên; có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên, đã qua lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước".

Và bà Quỳnh Anh đã xin thôi việc. Trong đơn, bà Anh khẳng định để có thể đảm nhận vị trí trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản ngoài quy trình bổ nhiệm, bà còn phải trải qua rất nhiều kỳ học và kỳ thi.

Thậm chí, bà Quỳnh Anh còn cho rằng, sự việc bị bôi nhọ danh dự xảy ra ngay trước khi bà sinh em bé thứ hai khiến bà bị hoảng loạn về tinh thần, cảm thấy bị chà đạp đến mức không chịu đựng nổi. Bà kết luận là mình đã lựa chọn công việc không phù hợp, mình không nên làm chính trị nên xin thôi việc.

Liên quan tới vụ việc này, ông Ngô Văn Tuấn, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa bị xác định đã từng nâng đỡ không trong sáng bà Trần Vũ Quỳnh Anh trong việc tiếp nhận, điều động bà Quỳnh Anh từ nhân viên hợp đồng ở đơn vị sự nghiệp về làm công chức chuyên môn. Trong một thời gian rất ngắn, bà được bổ nhiệm làm Phó trưởng phòng, Trưởng phòng, đề nghị quy hoạch chức danh Phó giám đốc Sở Xây dựng. Ông Tuấn, khi đó đang là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã nhận mức kỷ luật với hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng. Sau đó, ông này được phân công làm tổ trưởng giúp việc của Ban chỉ đạo quy hoạch xây dựng phát triển đô thị và nhà ở.

Trở lại với đề xuất của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, rõ ràng, đây là một đề xuất rất đáng được cân nhắc. Thế nhưng, để trở thành hiện thực, sẽ cần những quyết tâm và nỗ lực rất lớn.

Tác giả: Thanh Thanh

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP