Thể thao

“Điểm rơi” của U23 Việt Nam có rơi vào các giải giao hữu?

Đội tuyển U23 Việt Nam của HLV Park Hang Seo chơi khá tại các trận giao hữu và những giải giao hữu mới nhất, nhưng vấn đề nằm ở chỗ đấy có phải là “điểm rơi” phong độ và thể lực của U23 Việt Nam hay chưa?

Có một thực tế không thể không nhắc dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng, nằm ở chỗ các đội tuyển được dẫn dắt bởi HLV này thường đá rất bốc ở các giải giao hữu, trong những trận đấu giao hữu, nhưng lại thi đấu thiếu hiệu quả ở các giải chính thức.

Thậm chí, khi đá giao hữu, đội bóng của HLV Nguyễn Hữu Thắng từng thắng cả đội tuyển CHDCND Triều Tiên với tỷ số cách biệt đến 3 bàn.

Nguyên nhân được các chuyên gia bóng đá trong nước giải thích rằng ở các trận giao hữu, các đối thủ của chúng ta chưa chắc sử dụng hết sức, chưa chắc đạt thể lực và phong độ tốt nhất, trong khi các đội tuyển của HLV Nguyễn Hữu Thắng trước đây đều để điểm rơi phong độ và thể lực rơi vào các giải giao hữu.

U23 Việt Nam có tính đúng điểm rơi phong độ tại VCK U23 châu Á

Đến giải đấu chính thức thì các cầu thủ của ông Thắng bắt đầu “xì”, rồi không giành thành tích tốt ở các giải chính thức, nhất là ở AFF Cup 2016 và SEA Games 29 năm 2017.

Thời gian gần đây, đội tuyển U23 Việt Nam của HLV Park Hang Seo đá tốt trong các trận giao hữu, ở giải giao hữu. Trong đó bao gồm cả trận thắng U23 Thái Lan ngay trên đất Thái cách nay ít ngày, và trận đấu tưng bừng với CLB Ulsan Huyndai (Hàn Quốc).

Tuy nhiên, từ các trận giao hữu cho đến các trận chính thức là khoảng cách khá xa. Các trận giao hữu là nơi để các đội bóng nhìn ra những ưu, nhược điểm của mình, trước khi tìm cách bổ khuyết những ưu, nhược điểm đấy, chứ không hướng đến kết quả.

Ví dụ như ở trận đấu với Ulsan Huyndai vừa rồi, đội bóng Hàn Quốc hầu như chỉ đá hết sức trong hiệp 1. Sau khi dẫn trước 2 bàn, ở hiệp 2, Ulsan Huyndai ó phần chùn xuống để U23 Việt Nam dồn lên tấn công.

Nếu đội bóng của HLV Park Hang Seo không tỉnh táo nhận ra điều này thì họ có thể ngộ nhận về năng lực của chính mình, trước khi hụt hẫng lúc gặp các đối thủ mạnh ở VCK U23 châu Á.

Tương tự như thế là trận thắng U23 Thái Lan. Nếu U23 Thái Lan có thể đánh bại U23 Nhật Bản cũng tại giải đấu giao hữu ấy, thì việc U23 Việt Nam thắng U23 Thái Lan chưa có gì là lạ. Vì không ai dám nói chỉ qua một trận thắng, trình độ của các đội tuyển Việt Nam đã vượt Thái Lan, hay trình độ của các đội tuyển Thái Lan đã vượt Nhật Bản.

Vấn đề khác là “điểm rơi” của U23 Việt Nam nằm ở đâu? Nếu điểm rơi phong độ và thể lực của toàn đội là VCK U23 châu Á, thì có thể vào tháng 1 tới đây, đội bóng của HLV Park Hang Seo còn có khả năng chơi hay hơn cả những trận vừa rồi.

Ngược lại, nếu điểm rơi của đội là những trận đấu vừa rồi, là giải giao hữu vừa rồi, thì U23 Việt Nam của HLV Park Hang Seo sẽ đi vào vết xe đổ của người tiền nhiệm Nguyễn Hữu Thắng, tức là cầu thủ càng ngày càng giảm hưng phấn ở cuối các quá trình tập trung dài ngày.

Mong là điều đó không xảy ra, và mong là HLV Park Hang Seo tính đúng!

Tác giả: Kim Điền

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP