Trong nước

Địa phương xin Bộ GTVT chỉ đạo phương án vận chuyển 3 cây “quái thú”

Chiều 10/5 tại buổi họp báo thường kỳ, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết Sở GTVT đang kiến nghị tỉnh làm văn bản gửi Bộ GTVT xin ý kiến chỉ đạo việc cấp phép vận chuyển 3 cây quái thú đang bị giữ trên địa bàn. Sở GTVT không thể tự cấp phép cho DN chuyển cây vì trên đường ra Hà Nội có tới 6 cây cầu yếu không đủ khả năng "cõng" tải trọng khủng của cây.

Ông Lê Công Diễn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Thông tư 46 của Bộ GTVT quy định tải trọng đường bộ, vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng… đã tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, người dân, các đơn vị tham gia vận tải. Thông tư này quy định khi doanh nghiệp xin phép chở xe quá khổ quá tải, siêu trường siêu trọng, Sở GTVT các tỉnh có thể cấp phép.

Sau khi 3 cây “quái thú” được chở tới Huế, doanh nghiệp đã đến nộp hồ sơ, bộ phận một cửa Sở GTVT thụ lý. Tuy nhiên hiện tuyến đường từ Huế ra Hà Nội có 6 cầu yếu ( 2 cầu ở Thừa Thiên Huế, 2 cầu ở Hà Tĩnh và 2 cầu ở Thanh Hóa) không đủ điều kiện cho xe chở 3 cây "quái thú” chạy qua.

3 cây "quái thú" đang được trồng tạm ở một bãi đất cạnh tuyến đường tránh TP Huế qua địa bàn Thị xã Hương Thủy. Một số lá non của 3 cây đa sộp này mới mọc ở thân cây


“Sau khi thụ lý tất cả hồ sơ, Sở GTVT thấy hồ sơ chỉ có tên doanh nghiệp và xin vận chuyển chứ không có các phương án kèm theo. Theo hồ sơ họ trình chúng tôi thì cả cây và xe khoảng 45 tấn, trong khi đó có các cầu trong 6 cầu yếu trên chỉ chịu được tải trọng 36 tấn mà thôi. Như vậy về nguyên tắc phải xin phép quá vận chuyển khổ quá tải. Nhưng khi xin phép quá khổ quá tải thì phải kèm những điều kiện như tốc độ, gia cừ cầu, có xe dẫn đường... Ngày hôm qua, Chủ tịch và Phó Chủ tịch tỉnh nói chúng tôi có thể cắt bỏ thêm các bộ phận của cây “quái thú” này không nhưng có cắt cũng không giảm tải được mấy nên phương án hạ tải là bất khả thi” – ông Diễn cho hay.

Ông Lê Công Diễn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết phương án vận chuyển cây "quái thú" hiện tại là phải nhờ Bộ GTVT "ra tay" chỉ đạo 3 tỉnh có cầu yếu để cây đi qua an toàn

Trước những tình thế khó khăn trên, hiện Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế đã tham mưu UBND tỉnh Thừa Thiên Huế để UBND chính thức có văn bản gửi Bộ GTVT.

Do có 6 cầu yếu theo đường vận chuyển cây từ Huế ra Hà Nội nên UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu Bộ GTVT sẽ có văn bản chỉ đạo 3 tỉnh là Thanh Hóa, Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế. Mỗi tỉnh phụ trách 2 cầu yếu thì phương án khả thi hơn vì sẽ có lực lượng chức năng ở mỗi tỉnh giám sát xe chở cây “quái thú” chạy qua thông suốt, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đưa cây về trồng được.

Tác giả: Đại Dương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP