Kinh tế

Địa lan nở sớm, nhiều nhà vườn đứng ngồi không yên

Còn khoảng 20 ngày nữa mới đến Tết nguyên đán nhưng nhiều vườn hoa địa lan tại Đà Lạt (Lâm Đồng) đã nở rộ khiến cho nhà vườn đứng ngồi không yên lo thất thu.

Cứ khoảng cận Tết nhà vườn các nơi mang địa lan ra trưng bày và bán. Khi đưa ra thị trường địa lan lúc này chỉ toàn nụ thì mới đúng độ chơi Tết và sau nửa tháng vẫn còn nở đẹp. Để lan nở đúng độ phải chăm sóc tính toán tỉ mỉ và dựa vào thời tiết hoặc nhà vườn phải kìm hãm sự phát triển của hoa.

Nhiều vườn địa lan tại Đà Lạt đã nở rộ

Ghi nhận tại các vườn trồng địa lan ở Đà Lạt và vùng lân cận, hiện tỷ lệ hoa đã nở rộ trung bình từ 60%-70%. Hoa nở sớm khiến các vườn buộc phải cắt để bán với giá hoa cành để vớt vát phần nào vốn đầu tư chăm sóc.

Trung bình mỗi cành hoa địa lan cắt bán vào thời điểm này có giá khoảng 50.000 - 70.000 đồng/cành, chỉ bằng 1/10 so với giá bán hoa chậu phục vụ thị trường Tết.

Theo chủ vườn hoa địa lan Anh Quỳnh (đường Vạn Kiếp, TP Đà Lạt) cho biết, thời điểm này nhiều loại hoa địa lan cao cấp tại vườn của gia đình ông đã nở rộ, chiếm tới gần 70% diện tích, lượng hoa đưa ra thị trường Tết Nguyên đán sắp tới cũng bị ảnh hưởng nhiều.

Hoa địa lan bung nở trước Tết khiến nhà vườn đứng ngồi không yên

Cũng theo nhiều hộ có trồng hoa địa lan lâu năm tại Đà Lạt, dù đã tính toán và có nhiều biện pháp kìm hãm sự phát triển của hoa nhưng những tháng giáp Tết, thời tiết tại Đà Lạt khá thuận lợi cho các loại hoa phát triển nên nhiều loại hoa đồng loạt nở rộ.

Việc địa lan nở sớm khiến nhiều nhà vườn đứng ngồi không yên lo thất thu, nhiều người phải cắt cành đem bán cành cho các cửa hàng hoa tươi, phần còn lại tìm cách hãm cho hoa nở đúng độ. Theo nhiều nhà vườn dự báo nguồn hàng lan sẽ khan hiếm và giá các loại địa lan sẽ tăng cao trong dịp này.

Tác giả: N. Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP