Đẹp

"Detox" da tại spa, cô gái nhập viện với khuôn mặt đầy mụn

Sau khi đắp mặt, bôi kem "detox" tại spa điều trị mụn trứng cá, cô gái bỗng sốt cao, mụn nước lan tỏa toàn bộ vùng mặt, phải nhập viện điều trị

Cảm thấy thiếu tự tin với làn da nhiều mụn trứng cá nên cô gái 24 tuổi tìm đủ cách để chăm sóc da. Cách đây không lâu, cô có đến một spa gần nhà để điều trị trứng cá. Tại đây, cô được nhân viên tư vấn "detox" cho da bằng cách đắp mặt, bôi kem để giảm mụn trứng cá.

Sau 3 ngày "detox" da, cô gái trẻ phải đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám vì xuất hiện sốt cao, mệt mỏi, mụn nước lan tỏa toàn bộ vùng mặt, gây ngứa ngáy, khó chịu.

Bệnh nhân nhập viện với nhiều mụn nước ở vùng mặt. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Qua thăm khám, bác sĩ nhận thấy bệnh nhân bị ngứa, đau rát vùng mặt. Trên mặt bệnh nhân có nhiều mụn nước lõm ở giữa, kích thước đồng đều 2x3 mm lan tỏa toàn bộ vùng trán, hai bên má, mũi, cằm. Mụn đóng vảy tiết nâu, một số tổn thương chảy mủ vàng dày. Bệnh nhân không có tiền sử đi du dịch nước ngoài trong thời gian gần đây nên bác sĩ loại trừ yếu tố dịch tễ của bệnh đậu mùa khỉ.

Từ kết quả xét nghiệm tế bào học và các xét nghiệm khác, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị Eczema herpesticum. Sau hơn 1 tuần điều trị, tới sáng 31-10, bệnh nhân đã hết sốt, tổn thương cải thiện, khô, bắt đầu bong vảy.

Bác sĩ Lê Thị Hoài Thu, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết Eczema herpesticum là tình trạng bội nhiễm da gây ra bởi virus Herpes simplex, hay gặp nhất là HSV1. Bệnh lây truyền qua đường tiếp xúc trực tiếp với dịch, chất tiết từ người bị bệnh. Bệnh diễn biến cấp tính, tiến triển nhanh. Người bệnh thường cảm giác đau rát tại tổn thương. Một số tổn thương có thể xếp thành chùm, hay gặp vùng mặt, cổ, thân trên. Bệnh tiến triển từ 7-10 ngày, có thể lan tỏa toàn thân.

Các triệu chứng khác có thể gặp: Sốt, ớn lạnh, mệt mỏi, sưng đau hạch vùng... Biến chứng thường gặp nhất của bệnh là để lại vết sẹo trên da. Trường hợp nặng, nhiều cơ quan có thể ảnh hưởng như mắt, não, phổi, gan... "Đây là tình trạng nhiễm trùng da lan tỏa, là cấp cứu trong da liễu. Nếu không chẩn đoán và điều trị kịp thời rất dễ có thể dẫn đến nhiều biến chứng tại chỗ như loét, hoại tử, nhiễm trùng toàn thân, nặng hơn có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng" - bác sĩ Thu nói.

Theo các bác sĩ, vài năm gần đây, bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp sau chăm sóc da, làm đẹp bằng các sản phẩm không rõ thành phần, nguồn gốc dẫn đến tình trạng biến chứng, nhiễm trùng nặng. Do đó, nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào với làn da, mọi người cần đến bệnh viện thăm khám ngay.

Tác giả: D.Thu

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP