Xã hội

Đêm đầu cách ly của 35 học sinh tiểu học Hà Nội: Khóc nhớ nhà, dậy từ 2h sáng

Khó ngủ, nhớ bố mẹ, dậy từ 2 giờ sáng để xét nghiệm COVID-19... những cô cậu bé lớp 3E trường Tiểu học Xuân Phương có trải nghiệm cách ly đầu đời không thể quên.

Em N.Đ.V.K, học sinh lớp 3E, trường tiểu học Xuân Phương (con của BN1694) được xác định mắc COVID-19. Do vậy, đêm 30/1, gần 80 người, trong đó có giáo viên chủ nhiệm và 35 học sinh lớp 3E trường tiểu học Xuân Phương đi cách ly tập trung tại trường. Các em trải qua đêm đầu tiên tại khu cách ly với những cảm xúc đặc biệt và đều ý thức tuân thủ nội quy phòng dịch.

Đêm đầu tiên

22h ngày 30/1, V.T.D, học sinh lớp 3E, trường Tiểu học Xuân Phương, đang say giấc thì bị gọi dậy. Bố mẹ giục D nhanh chóng rửa mặt, mặc quần áo để đi đến trường. Trong cơn ngái ngủ, D chỉ nghe bập bõm rằng sẽ phải đi cách ly tập trung tại trường 21 ngày do bạn cùng lớp mắc COVID-19. Trường hợp xấu nhất, D và các bạn trong lớp phải đón Tết Nguyên đán tại khu cách ly.

Nhận thông báo muộn, gia đình không có nhiều thời gian chuẩn bị. Bố mẹ chỉ kịp gấp vội cho D. vài bộ quần áo và những vật dụng cá nhân cơ bản. Bản thân cũng ý thức đây không phải là chuyến đi dã ngoại nên D khá lo lắng. Chuyến đi này cũng là lần đầu tiên D. xa gia đình trong thời gian dài đến vậy.

Một tiếng sau, D. và bố mẹ có mặt tại cổng trường tiểu học Xuân Phương. Thời điểm này đông đủ bạn học trong lớp cùng giáo viên và nhiều phụ huynh khác. Không khí căng thẳng như sắp bước vào cuộc chiến.

D. nhìn thấy sự lo lắng trên khuôn mặt của thầy cô, phụ huynh và các chú công an, nhân viên y tế. Do hàng rào, chốt kiểm dịch được thiết lập nên phụ huynh không được phép di chuyển vào sâu bên trong. D nắm chặt tay mẹ. Mẹ trấn tĩnh em bằng cái ôm. Một vài bạn trong lớp bắt đầu khóc khiến phụ huynh phải dỗ dành.

Nửa tiếng sau, D. và các bạn được hướng dẫn đi vào khu cách ly. Quang cảnh ngôi trường hôm nay vừa quen, vừa lạ. Quen vì vẫn còn đó bạn bè, thầy cô và những lớp học thân thuộc. Lạ vì những trải nghiệm lần đầu tiên D. trong đời tại khu vực cách ly, nhất là khi em chỉ mới 8 tuổi.

Tại khu vực cách ly, các em được chia thành từng phòng chuẩn bị đầy đủ chăn, gối, nệm. Do quen việc học bán trú nên học sinh lớp 3E không bị bỡ ngỡ. Sau khi ổn định chỗ ở, thầy cô và các nhân viên y tế đến bên từng bạn để động viên, đồng thời hướng dẫn các em nội quy tại khu cách ly.

Khi ánh đèn phòng tắt, thầy cô gửi lời chúc ngủ ngon đến các em và không quên căn dặn 2h sáng hôm sau các con tập trung để đi xét nghiệm. D. nhắm mắt nhưng trằn trọc không thể ngủ được. Quay sang bạn bên cạnh, em hỏi bạn có ngủ được không? Các bạn đều nói lạ nhà nên không ngủ được. Một vài bạn rấm rức khóc vì nhớ bố mẹ.

Trường tiểu học Xuân Phương trở thành điểm cách ly tập trung của 80 học sinh, giáo viên, phụ huynh trong trường. (Ảnh:B.L).

2h sáng ngày 31/1, nhân viên đi từng phòng đánh thức học sinh, giáo viên và phụ huynh để đi xét nghiệm. Những đứa trẻ mệt mỏi do không ngủ đủ giấc đều ý thức việc xét nghiệm rất quan trọng. Xếp hàng tại khu vực xét nghiệm, các bạn đều giữ trật tự và tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của các nhân viên y tế.

Mặc dù sợ đau nhưng D. thấy mình can đảm hơn ngày thường. 10 phút sau, cô bé thở phào trở về chỗ và khích lệ các bạn: “Không đau đâu chỉ một chút là xong ngay ấy mà, như kiến cắn”.

Sau 2 tiếng đồng hồ lấy xét nghiệm, 80 người trở về phòng và hồi hộp chờ đợi kết quả xét. D. chìm vào trong giấc ngủ. Cô bé cảm thấy yên tâm hơn vì đã quen không khí nơi đây. Hơn nữa xung quanh em còn có thầy cô, bạn bè và các nhân viên y tế, công an, bảo vệ. Mọi người đều dành những gì tốt đẹp nhất cho các em.

7h ngày 31/1, loa thông báo của trường đánh thức mọi người. Các em nhanh chóng làm vệ sinh cá nhân, sau đó tập thể dục và ăn sáng. Sau đêm đầu tiên tại khu cách ly, tinh thần của học sinh, giáo viên đã thoải mái hơn.

21 ngày cách ly là quãng thời gian dài nhưng tập thể lớp 3E đều ý thức được trách nhiệm của cá nhân. Đây là những trải nghiệm đặc biệt giúp các em mạnh mẽ, trưởng thành hơn trong cuộc sống.

Gọi điện về cho gia đình, cô bé vui vẻ nói: “Bố mẹ ở nhà yên tâm con ở đây rất vui vì có thầy cô và các bạn. Con hy vọng được sớm hết cách ly và trở về nhà trước Tết”.

Các em học sinh sẽ ở trong khu vực cách ly 21 ngày, trường hợp xấu sẽ phải đón Tết Nguyên đán tại trường. (Ảnh: B.L)

Phụ huynh tiếp tế đồ cho con

Sáng sớm 31/1, anh N.V.Đ, phụ huynh học sinh lớp 3E có mặt tại cổng trường tiểu học Xuân Phương. Suốt đêm 30/1, anh và vợ không thể ngủ được, chỉ mong trời nhanh sáng đi tiếp tế đồ cho con.

Anh chia sẻ, đây là lần đầu tiên con xa nhà lâu như vậy. Tuy nhiên ý thức được việc chống dịch như chống giặc, anh động viên con cố gắng đi cách ly cùng các bạn và tuân thủ nội quy phòng chống dịch.

Từ khi cả lớp biết thông tin bố của bạn N.Đ.N.K được xác định dương tính với virus SAR-CoV-2, mọi người đã chuẩn bị tinh thần cho việc này. Những gia đình có con học lớp 3E đều chủ động xin nghỉ làm, ở nhà theo dõi sức khỏe và quản lý không để các con đi lại nhiều nơi.

Mở túi đồ, anh Đ. liệt kê vật dụng tiếp tế cho con. Chắc chắn không thể thiếu đồ ăn, nước uống, truyện, sách vở, quần áo... Do ở gần trường nên cứ khoảng vài tiếng, người nhà anh thay phiên nhau đứng trước cổng trường để cập nhật tin tức trong khu cách ly.

“Tôi hy vọng các con đều có kết quả âm tính và mong rằng đây sẽ là những trải nghiệm giúp các con tự lập và mạnh mẽ hơn trong cuộc sống sau này”, anh Đ. nói.

Ngay từ sáng sớm, nhiều phụ huynh có mặt tại cổng trường để tiếp tế đồ ăn, nước uống, quần áo cho học sinh. (Ảnh: B.L)

Tâm trạng của anh Đ. là nỗi lo chung của nhiều phụ huynh lớp 3E có con đang cách ly. Không chỉ có học sinh và giáo viên lớp 3E mà bên trong còn có nhiều giáo viên, và học sinh các lớp, cùng phụ huynh. Số lượng cách ly tổng cộng lên đến 80 người.

Cô giáo Vương Thị Hồng Lệ - giáo viên chủ nhiệm, mong phụ huynh không nên quá lo lắng vì các con đều nhận thức được vấn đề. Bên cạnh đó, nhà trường đảm bảo đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ tốt nhất cho học sinh trong giai đoạn này. “Các con cũng hiểu chuyện nên khi cô dặn ngồi yên ở vị trí nào thì các con rất tuân thủ”, cô Lệ nói.

Tác giả: VŨ NINH

Nguồn tin: Báo VTC

  Từ khóa: dịch Corona , "Covid-19" , SARS-CoV-2

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP