Xe

Đề xuất thay đổi cách tính lệ phí trước bạ ôtô tại Việt Nam

Các hãng xe cho rằng cần cập nhật giá theo tháng để điều chỉnh lệ phí trước bạ chứ không phải chờ tới khi thay đổi 20% như hiện nay.

Trong cuộc họp giữa kỳ của Diễn đàn doanh nghiệp 2018 vài ngày trước, nhóm công tác ôtô, xe máy đưa ra kiến nghị về việc bãi bỏ quy định về điều kiện thay đổi mức phí tính lệ phí trước bạ đối với ôtô, xe máy. Theo ông Toru Kinoshita, Trưởng Nhóm công tác Ôtô và Xe máy, người cũng là Tổng giám đốc Toyota Việt Nam kiêm Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), một số quy định về thủ tục hành chính về Lệ phí trước bạ hiện khiến "thị trường ôtô Việt Nam bất ổn".

Theo Nghị định 140/2016, cơ quan thuế chỉ cập nhật giá tính lệ phí trước bạ khi giá xe có thay đổi tăng hoặc giảm từ 20% trở lên. Các hãng cho rằng quy định này hiện không còn hợp lý. Mức thay đổi giá đến 20% với ôtô hiếm khi xảy ra, bởi đây là số tiền chênh lệch lớn.

Giá tính lệ phí trước bạ chỉ thay đổi khi giá xe thay đổi 20%. Ảnh: Ngọc Thành.

Ví dụ giá tính phí trước bạ theo bảng giá của Bộ Tài chính đối với Toyota Vios hiện cao nhất ở mức 622 triệu, trong khi giá thực tế của dòng xe này cho phiên bản cao cấp nhất là 586 triệu. Giả sử một khách mua xe tại Hà Nội, lệ phí trước bạ cho xe là 12% của 622 triệu, tức 74,64 triệu. Nếu tính theo giá thức, số tiền phải đóng chỉ là 12% của 586 triệu, tức 70,32 triệu, tiết kiệm được 4,32 triệu.

Ở chiều ngược lại, nếu giá xe tăng lên cao hơn con số 622 triệu, ví dụ thành 650 triệu. Khi đó, khách nộp phí trước bạ sẽ theo mức 650 triệu nếu ghi trên hoá đơn. Một cách chung nhất, giá tính lệ phí trước bạ phải là mức giá lớn hơn giữa giá thực tế và giá quy định.

Nhóm công tác ôtô, xe máy nhận định việc áp giá tính lệ phí trước bạ trong bảng giá hiện tại còn nhiều bất cập. Giá bán của các mẫu xe thường xuyên biến động phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Do đó khi có thay đổi, việc cập nhật cũng mất thời gian bởi quy trình xác nhận phức tạp trên địa bàn cả nước, gây khó khăn cho cả người đi nộp phí và cơ quan quản lý cũng như ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Giải pháp được các hãng đưa ra là bỏ quy định về điều kiện 20% thay đổi giá và thay bằng tần suất cập nhật bảng giá trên toàn quốc, ví dụ tháng một lần. Giá cập nhật theo thông báo giá mới nhất của nhà sản xuất, nhập khẩu chính hãng.

Trao đổi với VnExpress về kiến nghị này, đại diện Bộ Tài chính cho biết, trước đó cũng có một số ý kiến tương tự của các Hiệp hội, doanh nghiệp. Tuy nhiên, Bộ cần xem xét, phân tích các kiến nghị và ghi nhận thực trạng một cách kỹ lưỡng trước khi đưa ra điều chỉnh đối với các văn bản quy định hiện hành. Bởi theo ông, một trong những điều kiện cải cách thủ tục hành chính thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế là tính ổn định, giảm thiểu thủ tục. Do đó, mỗi chính sách khi thay đổi cũng cần được cân nhắc kỹ.

Quy định giá xe thay đổi 20% mới cập nhật giá tính lệ phí trước bạ gần như là khó khả thi. Ví dụ, mức giá Vios 622 triệu, phải giảm xuống 497,6 triệu hoặc tăng lên thành 746,4 triệu thì giá tính phí trước bạ mới điều chỉnh. Thực tế mức thay đổi này gần như là không tưởng bởi có thể khiến hãng hết lãi đồng thời chạm vào giá của các phân khúc khác, gây khó cho bán hàng.

Tác giả: Ngọc Tuấn - Đức Huy

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP